เมื่อวันที่ 22 – 23 กุมภาพันธ์ 2568 ณ ห้องประชุม 2302 อาคารสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน หลังที่ 2 สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “มหัศจรรย์ Picture books กับการเรียนรู้ของเด็ก” โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงศ์ธนัช แซ่จู ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมอบรม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์สกาวเดือน ซาธรรม รองผู้อำนวยการสถาบันฯ เจ้าของโครงการฯ และบุคลากรสถาบันร่วมให้การต้อนรับ
การจัดงานในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย อาจารย์ คุณครู นักศึกษาวิชาชีพครู และผู้ที่สนใจ จำนวน 60 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการใช้หนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก (Picture books) ทั้งรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้กับครู นักศึกษาวิชาชีพครู และผู้ที่สนใจ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเด็กนำไปสู่การพัฒนาด้านการคิดอย่างยั่งยืน และเพื่อส่งเสริมการอ่านของเด็กและเยาวชนนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนในสังคม

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน กล่าวว่า “ ในฐานะที่สถาบันฯ เป็นหน่วยงานที่มุ่งมั่นพัฒนาวิชาชีพครู เราตระหนักดีว่าการศึกษาในยุคปัจจุบันต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับแนวคิดด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) กิจกรรมนี้ จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้ครูสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้จริงในการพัฒนาทักษะการอ่านและการคิดของเด็ก ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการเรียนรู้ตลอดชีวิต”
กิจกรรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ดร.รังรอง สมมิตร ประธานหลักสูตร สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รุจน์ ฦาชา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ดร.ธรรมโชติ เอี่ยมทัศนะ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อาจารย์ระพีพรรณ พัฒนาเวช บรรณาธิการหนังสือสำหรับเด็ก และคุณครูอภิสิทธิ์ แดงหนองแปน ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตาจ่อยหนองสระ จังหวัดร้อยเอ็ด ให้เกียรติเป็นวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติตลอดทั้ง 2 วัน เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้หนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก (Picture books) และจัดกิจกรรม workshop ทั้งกลุ่มภาษาไทยและกลุ่มภาษาอังกฤษสำหรับการใช้หนังสือนิทานภาพเพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ทดลองอ่านและอภิปรายผลการฝึกใช้หนังสือนิทานภาพร่วมกัน
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับแนวคิดและการฝึกทักษะด้านการใช้หนังสือนิทานภาพ ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังสามารถนำไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน เพื่อให้สามารถพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (Critical Thinking) ให้กับผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น
ที่สำคัญการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว สามารถเป็นแนวทางต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนหรือนอกชั้นเรียน ให้ผู้เรียนได้มีผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน ส่งเสริมให้ทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs)
ข่าว : พีรณัฐ เอี่ยมทอง