คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้บูรณาการองค์ความรู้ด้านการออกแบบและการตลาดดิจิทัล ผ่านโครงการพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนสู่ยุค 4.0 ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น โดยจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ 2 รุ่น ระหว่างวันที่ 21-23 ธันวาคม 2567 ณ กรีนโฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท จังหวัดขอนแก่น มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 45 คน
ทีมวิทยากรจากสาขาวิชาการออกแบบ นำโดย อาจารย์ ดร.อรรคพล ล่าม่วง พร้อมด้วย อาจารย์มนต์ธิดา เลิศนิมานรดี อาจารย์กิตติวรรณ์ ไตรรัตนศิริชัย และอาจารย์กมลชนก สุพรรณฝ่าย ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ในหัวข้อร่วมบรรยายและการอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “ความสำคัญของการตลาดออนไลน์ในยุคไทยแลนด์ 4.0 การจัดทำ Template/ Content เพื่อใช้ในการจำหน่ายในตลาดออนไลน์”
การอบรมครั้งนี้มุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการในสามด้านหลัก ได้แก่ การออกแบบอัตลักษณ์ผลิตภัณฑ์เพื่อการสื่อสารออนไลน์ เทคนิคการถ่ายภาพผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ และกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยผู้เข้าร่วมได้ฝึกปฏิบัติจริงในการพัฒนาเนื้อหาและสื่อการตลาดที่เหมาะสมกับช่องทางออนไลน์ ตลอดจนเรียนรู้การบริหารจัดการร้านค้าบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
โครงการนี้สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของสถาบันการศึกษาในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้เชิงวิชาการเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก โดยเฉพาะการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ OTOP ให้สามารถปรับตัวและแข่งขันได้ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล
ทางคณะผู้จัดขอขอบคุณสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ร่วมผลักดันให้การดำเนินโครงการครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพชุมชนอย่างยั่งยืน
เนื้อหาข่าว/ภาพถ่าย : อาจารย์ อรรคพล ล่าม่วง
เผยแพร่ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ