21-22 ธันวาคม 2567 – คณาจารย์และนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และวิทยาการเรียนรู้ (ITALS ED) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และพิพิธภัณฑ์พระราม 9 ซึ่งจัดโดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กิจกรรมนี้เน้นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง (Experience-Based Learning) และการบูรณาการการเรียนรู้นอกระบบ (Informal Learning) เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสกระบวนการเรียนรู้ที่เป็นธรรมชาติ โดยใช้พิพิธภัณฑ์เป็นพื้นที่เรียนรู้นอกระบบ (Informal Learning Space) ที่ผู้เรียนสามารถสำรวจ ทดลอง และโต้ตอบกับเนื้อหาที่ดึงดูดใจ นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านนิทรรศการเชิงปฏิสัมพันธ์ เช่น การเปรียบเทียบวิวัฒนาการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในอดีตกับเทคโนโลยีล้ำสมัยในปัจจุบัน รวมถึงการใช้งาน AI และ Internet of Things (IoT) ซึ่งช่วยกระตุ้นการเรียนรู้เชิงสำรวจ (Exploratory Learning) และสร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ โดย พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศและพิพิธภัณฑ์พระราม 9 ทำหน้าที่เป็นแหล่งการเรียนรู้ที่ส่งเสริมความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งเป็น “นักการศึกษานอกระบบ” ที่ช่วยเชื่อมโยงทฤษฎีในห้องเรียนกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
และในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระราม 9 และผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ให้โจทย์วิจัยแก่นักศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนรู้ที่ผสานเทคโนโลยีและการสื่อสารวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน โจทย์ดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของการเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ในระบบ (Formal Learning) และนอกระบบ (Informal Learning) เพื่อสร้างรูปแบบการเรียนรู้ที่ครอบคลุมและตอบโจทย์ผู้เรียนยุคดิจิทัล ซึ่งนักศึกษาต่างมุ่งมั่นนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และงานวิจัยที่สร้างสรรค์ เพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้ในระบบกับนอกระบบอย่างลงตัว พร้อมยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย และผลิตนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนสังคมในยุคใหม่