คุณชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ขอนแก่นมาราธอน 2025 เผยว่า จุดเริ่มต้นของ “ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ” มาจากกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อปี 2547 จนก้าวสู่ปีที่ 20 ในวันนี้ ดังนั้นปีนี้จึงเป็นปีที่ตั้งใจจัดให้ยิ่งใหญ่และสร้างความประทับใจให้กับนักวิ่งทุกคน
พิเศษครั้งแรก KKIM2025 Meet & Greet วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2567 เวลา 16.00น. เป็นต้นไป ณ อุทยานสวนเกษตร มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นการพบปะนักวิ่ง พร้อมกิจกรรมวิ่งแบบน่ารักๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นการรับรู้การจัดกิจกรรม และอัปเดตข้อมูลข่าวสารของ KKIM2025 โดยเปิดโอกาสให้นักวิ่งและบุคคลทั่วไปได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อวิ่งฟันรัน 2.5 กิโลเมตร ชิงรางวัล TOP10 น้องรันโน่ น้องรันเน่ และรับประทานอาหารว่างร่วมกัน
KKIM2025 Meet & Greet แถลงข่าวขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 2 จัดที่ กรุงเทพ วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน 2567 เวลา 09.30 น. – 11.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (อาคาร 25 ชั้น) การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
จุดเด่นของขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ มีการบริหารจัดการที่ดี ตั้งแต่ระบบรับสมัคร ของที่ระลึก รางวัล ระบบการลงทะเบียนก่อนงาน เส้นทางวิ่งที่ได้มาตรฐานสากล บริการตลอดเส้นทางวิ่ง แสงสว่างเพียงพอ ปลอดภัย จัดการจราจรดี ทั้งห้องสุขา น้ำดื่ม ผลไม้ เจล สเปรย์ ทีมแพทย์ กองเชียร์ ระบบจับเวลา เข้าเส้นชัยมีการตัดสินที่มาตรฐาน แม่นยำ ไม่ต้องรอผลวิ่งนาน รับรางวัลเร็ว มีน้ำดื่ม มีกายภาพบำบัด มีอาหารเพียงพอ สดใหม่ อร่อย เหล่านี้เป็นต้น
ดังนั้นจึงเป็นที่มาของสโลแกน Food ก็ FUN RUN ก็ม่วน เรื่องของอาหารสำหรับนักวิ่ง ที่มีหลากหลาย สดใหม่ สะอาด มีบริการมากกว่า 100 ร้าน เรียกได้ว่าเป็น Food Festival ซึ่งควบคุมคุณภาพโดยคณะเทคโนโลยี และ เส้นทางวิ่งที่ได้มาตรฐานสากล บริการตลอดเส้นทางวิ่ง แสงสว่างเพียงพอ ปลอดภัย จัดการจราจรดี มีเจล สเปรย์ ทีมแพทย์ กองเชียร์ตลอดเส้นทาง
คุณชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต่อว่า งานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2025 เป็นกิจกรรมสำคัญที่มีผลกระทบทางบวกอย่างมากต่อจังหวัดขอนแก่นและชุมชนในหลายด้าน ถือเป็นงานที่มีความสำคัญในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพของจังหวัดขอนแก่นและผู้คนในชุมชนที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นส่งเสริมการท่องเที่ยว งานนี้ดึงดูดนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและต่างประเทศมาร่วมงาน ส่งผลให้ธุรกิจในท้องถิ่น เช่น โรงแรม ร้านอาหาร และร้านค้าต่าง ๆ ได้รับผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมาก เนื่องจากมีการใช้จ่ายในการเข้าพักและบริการอื่น ๆ ในพื้นที่ ขอนแก่นมาราธอนช่วยเผยแพร่ภาพลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะการวิ่งมาราธอนที่ถือเป็นการแข่งขันที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ
“นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นการออกกำลังกายและสุขภาพของประชาชน การจัดงานมาราธอนเป็นการกระตุ้นให้คนในชุมชนหันมาใส่ใจในสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น การมีงานแข่งขันเช่นนี้จะช่วยส่งเสริมการสร้างวัฒนธรรมการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืนในชุมชน เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน งานวิ่งมาราธอนเป็นกิจกรรมที่ชุมชนสามารถเข้าร่วมและสนับสนุนได้ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการร่วมวิ่ง การช่วยงานอาสาสมัคร หรือการให้กำลังใจนักวิ่ง ทำให้เกิดความร่วมมือและความสามัคคีในหมู่ชาวบ้านและองค์กรท้องถิ่น”
เนื่องจากการแข่งขันมาราธอนมีการจัดขึ้นหลายงานในประเทศ การทำให้ขอนแก่นมาราธอนโดดเด่นจึงเป็นความท้าทาย ทีม PR จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ที่สร้างสรรค์ในการสร้างเนื้อหาและโปรโมตงานผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ เว็บไซต์ และการใช้ผู้มีอิทธิพล (influencers) ในวงการกีฬา เพื่อให้เกิดการบอกต่อและกระตุ้นความสนใจของนักวิ่งและผู้สนับสนุน ภายใต้การจัดการเวลาและทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดทีมประชาสัมพันธ์ หรือทีม PR ต้องวางแผนอย่างรอบคอบและใช้เทคโนโลยีในการจัดการข้อมูลและการสื่อสารเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ
การสร้างความสัมพันธ์กับสื่อและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดการวิกฤต ทีมงานวางแผนรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดคิด เช่น ฝนตกหนักหรือปัญหาการจราจร โดยเตรียมแผนสื่อสารฉุกเฉินที่ทำให้สามารถแจ้งข้อมูลแก่ผู้เข้าร่วมได้อย่างรวดเร็ว จัดแคมเปญการบอกต่อในโซเชียลมีเดีย สร้างแฮซแทก #KKIM2025 เป็นแคมเปญในการประชาสัมพันธ์ และในโอกาสที่ครบรอบ 20 ปี เราได้ให้ผู้ที่เคยมาวิ่งกับเราได้แชร์รูปเสื้อ รูปเหรียญด้วย ซึ่งก็มีผู้เข้าร่วมแคมเปญจำนวนมาก และในปีนี้เราให้ความสำคัญกับ ผู้มีอิทธิพลในวงการวิ่ง(Influencers)โดยจะมีคลิปจากเหล่าInfluencersทะยอยปล่อยออกมา และวันแถลงข่าวเสาร์นี้เราก็ได้เชิญInfluencersมาร่วมด้วยหลายคน นอกจากนี้ยังมี AI Chatbot เปิดตัว ChatGPT ตอบคำถามให้ข้อมูลกับนักวิ่งและผู้สนใจ รวมถึงทีมงานด้วยกัน สามารถใช้ในการหาข้อมูลที่ต้องการได้ ขณะนี้เรากำลังพัฒนาระบบและเนื้อหาให้ครอบคลุมรอบด้าน ท่านสามารถใช้บริการได้ที่เว็บไซต์ขอนแก่นมาราธอน พร้อมกับมี สื่อสังคมออนไลน์ Social Media ผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram, และ Twitter ในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับงาน ตั้งแต่การลงทะเบียน ไปจนถึงการอัปเดตข่าวสารแบบเรียลไทม์ ทั้งนี้ยังมีการใช้ Facebook Live เพื่อทำการถ่ายทอดสดกิจกรรมต่าง ๆ ทำให้ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทุกที่ทุกเวลา
ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติได้รับความร่วมมือจาก สื่อมวลชนทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์มีความสำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นการเพิ่มการรับรู้ที่แพร่หลาย การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้เข้าร่วมและผู้สนับสนุน และการทำให้ข่าวสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การทำงานร่วมกันนี้ยังส่งผลให้เกิดการบอกต่อที่ช่วยเพิ่มยอดการเข้าร่วมและสนับสนุนงานมาราธอนได้อย่างแข็งแกร่ง พร้อมให้ข้อมูลและอำนวยความสะดวก การจัดทำ Press Kit พิเศษสำหรับสื่อมวลชน
“ฝ่าย PR ของขอนแก่นมาราธอน 2025 มุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและขยายการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้งานนี้ไม่เพียงแค่เป็นงานวิ่งที่มีชื่อเสียง แต่ยังเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยส่งเสริมชุมชน เศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตของผู้คนอย่างยั่งยืน” ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ขอนแก่นมาราธอน 2025 กล่าวปิดท้าย
ฟังรายการย้อนหลังhttps://www.facebook.com/KKURadioFM103/videos/1047728787088489?locale=th_TH
สมัครได้ที่ https://www.khonkaenmarathon.com/