ศึกษาศาสตร์ มข.จัดเต็มวันเด็กแห่งชาติ 2568 เตรียม 6 โซน “LEARN TOPIA” More Run More Learn ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติครบรอบ 20 ปี

นับถอยหลังอีกไม่ถึง 4 เดือนแล้ว สำหรับขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2568 (Khon Kaen International Marathon) หรือ KKIM2025 วันนี้ 18 กันยายน 2567 รายการขอนแก่นมาราธอน 2025 ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงมหาวิทยาลัยขอนแก่น คลื่นความถี่ F.M.103 MHz. มาเปิดเผยไฮไลต์ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติในครั้งนี้ โดยเฉพาะงานวันเด็กแห่งชาติ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ รศ.ดร.วายุ กาญจนศร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและองค์กรสัมพันธ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นแขกรับเชิญ

รศ.ดร.อิศรา ก้านจักร คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ทางคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มองว่า การจัดงานในปีนี้ไม่ควรเป็นเพียงกิจกรรมแจกสิ่งของให้เด็ก ๆ หรือให้ผู้ปกครองมานั่งเฝ้ารอบุตรหลานเท่านั้น จึงได้เตรียมความพร้อมและจัดเต็มกับงานปีนี้ในธีม “LEARN TOPIA” More Run More Learn เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2025 ในวันที่ 11 มกราคม 2568

สำหรับ คำว่า LEARN TOPIA ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์แอนิเมชันชื่อดัง โดยจะเนรมิตให้ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้กลายเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ที่ทั้งเด็กและผู้ปกครองสามารถมาใช้เวลาร่วมกันได้ พร้อมกับกิจกรรมมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ด้วย โดยงาน “LEARN TOPIA” More Run More Learn จะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 โซน

“ในวันเด็กปีนี้หากมาที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะกลายเป็นช่วงเวลาพิเศษของครอบครัวที่ พ่อแม่จะได้ใช้เวลากับลูกตั้งแต่เช้าในการวิ่งขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ประเภท KIDS RUN 2.8 กิโลเมตร แล้วไปกันต่อกับการเลือกอาหารคาวและหวานมากมาย ก่อนจะไปเข้าสู่เมือง LEARN TOPIA ในศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษกเพื่อร่วมสนุกแถมได้ทั้งความรู้ และของรางวัลมากมายอีกด้วย”

ขณะที่ รศ.ดร. วายุ กาญจนศร รองคณบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและองค์กรสัมพันธ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเสริมว่า  6 โซนของเมือง “LEARN TOPIA”  ประกอบด้วย Fantastic Zone ที่ทุกคนจะได้พบกับสวนสนุก เครื่องเล่นต่าง ๆ ทั้งชิงช้า บ้านสไลเดอร์ลม และบ้านบอล รวมถึงการแสดงยุทโธปกรณ์ รถถัง และพิเศษกว่าปีที่ผ่านมากับการจัดแสดงเฮลิคอปเตอร์โดยมณฑลทหารบกที่ 23 โดยจะมีพี่ ๆ ทหารมาช่วยอธิบายและให้ความรู้ตลอดทั้งงาน รวมถึงมีการแสดงจากกรมทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัยอีกด้วย

โซนต่อมา คือ Talent Square เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้แสดงออก ทั้งร้องเพลง เต้น เล่นดนตรี รวมถึงการแต่งคอสเพลย์ให้ทุกคนได้มาปล่อยพลังแห่งความสร้างสรรค์อย่างเต็มที่  ตามมาด้วย Olympics Zone ที่พี่ ๆ คณะศึกษาศาสตร์จะเตรียมกีฬามากมายมาให้น้อง ๆ ได้ขยับร่างกายเล่นสนุกกันให้มันส์สุด ๆ เช่น ชกมวย เตะฟุตบอล หรือทุ่มน้ำหนัก เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและสร้างเลือดใหม่สู่การเป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติในอนาคต

ถัดไป คือ โซน Science and Tech Zone พื้นที่ให้น้อง ๆ ได้ทดลอง เรียนรู้นวัตกรรม เกมดิจิทัล และ VR ที่จัดเต็ม อลังการกว่าปีก่อน ซึ่งโซนนี้ปีที่แล้วได้รับความนิยมมาก ยืนยันว่า ปีนี้จัดเต็มกว่าเดิมแน่นอน โซนที่ 5 คือ Global Zone ที่รวมการเรียนรู้ภาษา วัฒนธรรม และสังคมต่าง ๆ เพื่อสร้าง Global Citizen เพื่อพัฒนาทักษะแห่งอนาคตได้ สุดท้าย โซน Creativity Zone พื้นที่ศิลปะให้เด็ก ๆ ได้มาเพนต์ ระบายสี สร้างผลงาน DIY และมีดนตรีสากล ดนตรีพื้นเมืองให้ได้ฟังกันด้วย

คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สำหรับเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมงาน “LEARN TOPIA” More Run More Learn ยังจะได้รับพาสปอร์ตเข้าเมือง เพื่อนำไปแสตมป์เข้าฐานต่าง ๆ เมื่อครบตามจำนวนก็สามารถไปรับรางวัลใหญ่ได้อีกด้วย และปีนี้สำหรับเด็ก ๆ ที่สมัครวิ่ง KIDS RUN และได้รับ BIB ยังสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์​ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอีกด้วย

สำหรับครูหรือผู้ปกครองที่ต้องการนำเด็ก ๆ คณะใหญ่มาเข้าร่วมกิจกรรมสามารถติดต่อเพื่อแจ้งล่วงหน้าได้ที่ 0-4320-2778 เพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดบุคลากรมาดูแลต้อนรับและอำนวยความสะดวกต่อไป แล้วพบกันวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2568 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น ส่วนใครที่ยังไม่ได้สมัครขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ 2568 ประเภท KIDS RUN ยังสมัครได้จนกว่าจะ Sold Out ผ่านทางเว็บไซต์ https://race.thai.run/kkim2025

รับชมรายการย้อนหลัง :

ภาพ : Faculty of Education, Khon Kaen University, Khon Kaen University – มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top