เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ และ อธิการบดี มข. ร่วมเปิดตัวหนังสือ “Diamond Jubilee: Khon Kaen University – New Zealand long lasting relationships” เฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2567  ที่ผานมา ชมรมศิษย์เก่านิวซีแลนด์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์  สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute)   และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเปิดตัวหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) ในวาระเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ รัฐบาลนิวซีแลนด์ ในชื่อ “Diamond Jubilee: Khon Kaen University – New Zealand long lasting relationships” 

ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ  Jonathan Kings เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ เป็นประธานในการเปิดตัวหนังสือ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และแขกผู้มีเกียรติ ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ นักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่อาคารที่ทำการสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute)

          รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น   กล่าวว่า “รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยขอนแก่นตั้งแต่แรกตั้งมาจวบจนปัจจุบัน จนส่งผลให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นสามาถดำเนินภารกิจต่าง ๆ  จนบรรลุผลสำเร็จ ผ่านความช่วยเหลือและความร่วมมือจากรัฐบาลนิวซีแลนด์  และหลายความร่วมมือยังส่งผลกระทบที่ดีต่อสังคมและประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศอนุภาคลุ่มน้ำโขงอีกด้วย   เช่น  จัดตั้งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ และการจัดตั้งสถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของความช่วยเหลือและร่วมมือของรัฐบาลนิวซีแลนด์ และหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และรัฐบาลนิวซีแลนด์จะดำเนินต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง”

             รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์  เลาหศิริวงศ์  ประธานชมรมศิษย์เก่านิวซีแลนด์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงความสัมพันธ์และที่มาของการจัดทำหนังสือที่ระลึกความสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น- รัฐบาลนิวซีแลนด์ ว่า “เกิดจากการริเร่มของชมรมศิษย์เก่านิวซีแลนด์ว่าควรจะจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองและบันทึกเรื่องราวความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายไว้ในวาระครบรอบ 60 ปี เพื่อให้เห็นพัฒนาการของความร่วมมือที่ยาวนานและการสร้างคุณประโยชน์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังได้บันทึกข้อคิดข้อเขียนของบรรดาอาสาสมัครของรัฐบาลนิวซีแลนด์ รวมถึงศิษย์เก่านิวซีแลนด์ เพื่อรวบรวมและบันทึกเรื่องราวของความสัมพันธ์อันดีไว้ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จึงขอขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันดำเนินการจนหนังสือสำเร็จลุล่วง รวมถึงขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมจัดงานในครั้งนี้ เป็นงานเล็ก ๆ ที่อบอุ่น และส่งต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น และรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้ยั่งยืนต่อไป”

ลิงก์ E-Book >> https://sac.kku.ac.th/alumni-e-book

Scroll to Top