COLA ม.ขอนแก่น จัด COLA Students Town Hall Meeting 2024 พื้นที่ส่งเสียงและแสดงความเห็นอย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา COLA ไปด้วยกัน

ด้วยเล็งเห็นว่า “นักศึกษา” คือ “หัวใจ” ของ “COLA” จึงได้ออกแบบพื้นที่รับฟังเสียงและข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์จากแนวคิด Town Hall Meeting ที่นิยมใช้กันมาอย่างยาวนานในวัฒนธรรมชุมชนของประเทศตะวันตก ซึ่งนับได้ว่าเป็นกลไกพื้นฐานของการสร้างการมีส่วนร่วมทางตรงของพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย ที่พลเมืองที่เข้าร่วมทุกคนสามารถส่งเสียง สะท้อนปัญหา ความต้องการ หรือแม้กระทั่งหาฉันทามติสำคัญในการแก้ไขปัญหาหรือหาทางออกให้แก่ชุมชน ตลอดจนเป็นการแสวงหาปัจจัยนำเข้าสู่การออกแบบนโยบายสาธารณะของฝ่ายบริหาร

สำหรับ COLA กิจกรรม COLA Town Hall Meeting กำหนดจัดขึ้นทุกสองเดือนหรือจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษมากกว่าที่กำหนด กรณีมีประเด็นสาธารณะที่ต้องอาศัยพื้นที่ในการส่งเสียงหรือร่วมแลกเปลี่ยน หลังจากเปิดภาคการศึกษาได้กำหนดจัดขึ้น 5 รอบในแต่ละชั้นปีทั้งในระดับปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษา ในแต่ละรอบได้รับความร่วมมือและความสนใจจากนักศึกษาเป็นอย่างมาก โดยการจัดกิจกรรมแบ่งออกเป็นสองช่วง ช่วงแรกเป็นช่วงการสื่อสารจากผู้บริหารไปยังนักศึกษา เพื่อถ่ายทอดค่านิยมองค์กร วิสัยทัศน์ การสร้าง COLA DNA และประเด็นใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้อง ช่วงที่สองเป็นช่วงของการเปิดพื้นที่รับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็น มุมมอง ข้อเสนอแนะ รวมถึงข้อร้องเรียนจากนักศึกษา ทั้งผ่านพื้นที่แอพพลิเคชั่นและการสื่อสารทางตรงในที่ประชุม จากการประชุม 5 ครั้งที่ผ่านมา COLA รวบรวมประเด็นสำคัญที่จะต้องดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ดังนี้

  • ด้านการเรียนการสอนและคณาจารย์ผู้สอน
  • ด้านระบบกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวก
  • ด้านสิทธิและสวัสดิการของนักศึกษา
  • ด้านการพัฒนานักศึกษาในด้าน AI และความเป็นนานาชาติ
  • ด้านการเปิดพื้นที่ให้คิดสร้างสรรค์กิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมภายนอก

นักศึกษา COLA ชั้นปีที่ 1

นักศึกษา COLA ชั้นปีที่ 2

นักศึกษา COLA ชั้นปีที่ 3

นักศึกษา COLA ชั้นปีที่ 4

ภายหลังจากการประชุม Town Hall Meeting ผู้บริหารได้นำเอาประเด็นจากการประชุมไปถ่ายทอดแก่ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้องและร่วมกันในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบสนับสนุนต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น และนำไปแจ้งให้นักศึกษาทราบในการประชุมรอบถัดไป ซึ่งกิจกรรมนี้นอกจากจะได้ประเด็นปัญหาสาธารณะภายในองค์กรแล้ว ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกคิดและแสดงออกเพื่อส่วนรวมให้แก่นักศึกษา รวมถึงการสร้างสังคมประชาธิปไตยขั้นพื้นฐานแบบสร้างสรรค์ อันเป็นทักษะสำคัญของการพัฒนาอนาคตผู้นำบริหารกิจการสาธารณะอีกด้วย

 

 

มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล พิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2567

Scroll to Top