สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ชวน นศ. ใช้นวัตกรรมเอกสารดิจิทัล ลดกระดาษ-เพิ่มต้นไม้ หนุนสังคมสีเขียว

สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ พัฒนาระบบออกเอกสารสำคัญทางการศึกษาแบบดิจิทัล (Digital transcript) ลดกระดาษ และสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 footprint) ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ   สะดวกและรวดเร็วสำหรับนักศึกษา และ ผู้รับบริการ

เมื่อคำนวณจากการลดการใช้กระดาษ ซึ่งต้นไม้ 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และ ช่วยปล่อยออกซิเจนที่เพียงพอสำหรับมนุษย์ 2 คนต่อปี เมื่อลดการใช้กระดาษ ลดการตัดต้นไม้  ต้นไม้ที่เจริญงอกงามจะสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1-1.7 ตันตลอดช่วงชีวิต

งานเอกสาร Digital transcript ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบนี้ หากนักศึกษาร่วมมือใช้ Digital transcript อย่างครบวงจร  นับว่านักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 8 ต้น โดย สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ จึงมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (SDG 13) และ การปฏิบัติตามค่านิยม SMART KKU ด้านการสร้างเทคโนโลยีและนวัตกรรม (T:Technology & Innovation Focus)  คิด อุทิศเพื่อชุมชน (S: Social Devotion with Creation)  และ รวมพลังรักษ์สิ่งแวดล้อม น้อมนำหลักธรรมาภิบาล (R: Responsibility & Good Governance) ผ่านการพัฒนาและการใช้ระบบเอกสารดิจิทัล ซึ่งขณะนี้ภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศสนับสนุนการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลทั่วทั้งองค์กรอันเป็นโอกาสดีที่สำนักบริหาร และพัฒนาวิชาการจะปรับปรุง และ พัฒนาการให้บริการที่มีดิจิทัลเป็นฐานในการคิดและออกแบบเพื่อสร้างสรรค์การให้บริการและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องต่อไป

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการและติดตามผลการช่วยลดโลกร้อนได้ที่

https://academic-document.kku.ac.th/tree

(หมายเหตุ คำนวณจากค่า EF ของการผลิตกระดาษ A4 ขนาด 70 แกรม เท่ากับ 1.1400 kg CO2e/kg)

cr: ภาพประกอบ Generated by Generative AI

Scroll to Top