คณะศึกษาศาสตร์ประชุมหารือตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 เพื่อสร้างการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนหวังสร้างคุณภาพผู้เรียนและชุมชนอย่างยั่งยืน

     ด้วยกระแสรับสั่ง สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร จึงได้โปรดเกล้าฯ ให้ดำเนิน โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ โดยมีโรงเรียนในสังกัดของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการฯ  ซึ่ง มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย คณะศึกษาศาสตร์ ได้มีความร่วมมือทางวิชาการ กับ กองบัญคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 ซึ่งได้มีการลงพื้นที่ของสาขาวิชาสังคมศึกษา ช่วยในการสนับสนุนการจัดอบรมและถ่ายทอดองค์ความรู้ร่วมถึงนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน แก่ครูในในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 จำนวน 60 คน จาก 11 โรงเรียน ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างสรรค์นวัตกรรมการสอนสังคมศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” โดยมีผลลับบรรลุตามวัตถุประสงค์คณะครูผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการฯ สามารถนำองค์ความรู้ ทักษะกระบวนการจัดการต่าง ๆ ไปใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับสถานศึกษาในสังกัดกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2

     การนี้เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 คณะศึกษาศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.สุมาลี ชัยเจริญ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และคณาจารย์สาขาวิชาสังคมศึกษา ร่วมต้อนรับ พล.ต.ต.พงษ์พิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 2 และ พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว ผู้กำกับการตำรวจตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 23  พร้อมด้วย นายตำรวจนิเทศ และคณะครูใหญ่ จากโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั้ง 11 แห่ง โดยในครั้งเป็นการประชุมหารือแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งประสบปัญหาในการจัดจำหน่ายเนื่องจากสถานการโควิด-19 รวมถึงหารือแนวทางการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Online โดยใช้ แพลตฟอร์ม Edulearn  ที่ใช้ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ช่วยเหลือในการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการโควิด-19 ในโรงเรียนตำรวจตระแวนชายแดน ซึ่งแนวทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ โดยการส่งเสริมการขายแบบออนไลน์ ซึ่งคาดว่าต้องขยายขอบเขตในการทำงานเพิ่มขึ้นที่จะขอความอนุเคราะห์หรือขอความรวมมือจากคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมมือในการพัฒนาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่มีทั้ง หัตธรรม อาหารแปลรูป และอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีการนำร่องในโรงเรียนต้นแบบและขยายไปสู่การพัฒนาสินค้าในชนบทใกล้เคียงต่อไป นอกเนื่องจากการส่งเสริมผลิตภัณฑ์แล้ว อาจจะมีการฝึกอบรมที่ขยายขอบข่ายนอกจากสาขาวิชาสังคมที่จะช่วยพัฒนาครูในกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ และในช่วงสถานการโควิด-19 ที่มีการนำการเรียนการสอนออนไลน์เข้ามา ทางคณะศึกษาศาสตร์เสนอที่จะนำแพลตฟอร์ม Edulearn ที่เป็นระบบช่วยในการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ซึ่งใช้อยู่ในโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำไปใช้กับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ถ้าสถานการโควิด-19 ยังคงอยู่ก็จะช่วยให้เรื่องจัดการการเรียนการสอนได้ต่อเนื่องมากขึ้น

 

Scroll to Top