มข.เดินหน้า U2T ตอบนโยบายรัฐ ยกระดับคุณภาพชีวิตชาวอีสาน

U2T

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น.  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธี   เปิดโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น (U2T) พร้อมทั้งประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบล โดยมีรองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเปิดงาน โดยมี  ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ กล่าวรายงาน โดยได้รับเกียรติจากนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวสนับสนุนโครงการฯ  นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยขอนแก่น  รองอธิการบดี  ผู้ช่วยอธิการบดี  คณบดี คณาจารย์ เจ้าหน้าที่โครงการ  ร่วมงานกว่า 100 คน  ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3  ชั้น 2  อาคารสิริคุณากร

ด้วยมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับมอบหมายจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ   นวัตกรรม ให้ดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 โดยมีมหาวิทยาลัยในพื้นที่เป็นหน่วยบูรณาการโครงการสำคัญ (System Integrator) การจ้างงานการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมให้ครอบคลุมอย่างทั่วถึงในทุกด้าน ตาม    ปัญหาและความต้องการของประชาชนในชุมชน (Community Big Data)

รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทอง วิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

              รองศาสตราจารย์ชาญชัย พานทอง วิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “การดำเนินงานของโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มุ่งเน้นการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปช่วยในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคม   ในพื้นที่ผ่านการจ้างงาน ซึ่งนอกจากเป็นการแก้ปัญหาการว่างงานและสร้างรายได้แก่คนในพื้นที่แล้ว ผู้ที่ได้รับการจ้างงานยังได้รับการพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง ดึงศักยภาพของตนเองออกมา เพราะเขาจะเข้าใจสภาพปัญหาของพื้นที่บ้านเกิด รวมทั้งทำให้ตระหนักได้ว่าองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้รับจากการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยหรือภูมิปัญญาชาวบ้านต่าง ๆ ก็สามารถทำประโยชน์ให้กับชุมชนบ้านเกิดและพร้อมที่จะพัฒนาสู่การเป็นตำบลที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น จักได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ   เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของชุมชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

                ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า  “ โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการนำความรู้ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปช่วยยกระดับเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ชุมชนผ่านการจ้างงาน  นอกจากจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาการว่างงานแล้ว ยังถือเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยสร้างรายได้ให้แก่ ประชาชนในพื้นที่ชุมชน เพื่อพัฒนาทักษะและองค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ตลอดจนสามารถพัฒนาและดึง ศักยภาพให้เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการ โดยจะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า โครงการนี้สามารถ ขับเคลื่อนชุมชนสู่การเป็นตำบลแห่งการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ”

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

               ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้กล่าวสนับสนุนการดำเนินโครงการว่า “ โครงการจ้างงาน มหาวิทยาลัยสู่ตำบล จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการส่งเสริมให้ภาคเกษตรในชุมชนได้ฟื้นฟูและเติบโตได้ เพิ่มโอกาสสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยอยากจะฝากให้ทุกฝ่ายช่วยกันดำเนินโครงการให้บรรลุเป้าหมาย โดยมีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นตัวอย่างในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนสู่ประเทศชาติต่อไป ”

                 รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ได้กล่าวเสริมว่า “ โครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ชุมชน จะเป็นการพิสูจน์กระบวนการทำงานในการพัฒนาบัณฑิต โดยผลักดันให้บัณฑิตเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยที่สามารถนำทักษะความรู้ ความสามารถกระจายสู่ชุมชน ”

โครงการนี้ได้เกิดจากการดำเนินโครงการร่วมกันอย่างบูรณาการจากหลายหน่วยงาน ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประกอบด้วยหน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน ประชาชนในสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 8 แห่ง และส่วนต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีคณะทำงานที่รับผิดชอบ จำนวน 16 ส่วนงาน ได้แก่ 1) คณะเกษตรศาสตร์ 2) คณะเทคนิคการแพทย์ 3) คณะเทคโนโลยี 4) คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี 5) คณะพยาบาลศาสตร์ 6) คณะเภสัชศาสตร์ 7) คณะวิศวกรรมศาสตร์ 8) คณะศิลปกรรมศาสตร์ 9) คณะเศรษฐศาสตร์ 10) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ 11) สหการวิทยา 12) คณะสัตว แพทยศาสตร์ 13) คณะสาธารณสุขศาสตร์ 14) วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น 15) วิทยาลัยนานาชาติ และ 16)  สำนักบริการวิชาการ และส่วนงานรับผิดชอบหลักสูตรฝึกอบรมแก่ผู้ถูกจ้างงาน จำนวน 3 ส่วนงาน ได้แก่ 1)  คณะวิทยาศาสตร์ 2) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และ 3) คณะศึกษาศาตร์


ในส่วนของแนวทางการบริหารโครงการ ประกอบไปด้วย การจ้างงาน (20 อัตรา ต่อ 1 ตำบล) การ ดำเนินโครงการและกิจกรรมเป็นไปตามรูปแบบในแต่ละพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยกำหนดระยะเวลาการจ้างงานเป็นเวลา 11 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ – ธันวาคม 2564 โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการมหาวิทยาลัยขอนแก่น (U2T) คาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาความยากจนของชุมชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

 

ข่าว จิราพร ประทุมชัย  , นางสาวทิตาวีร์ การรัมย์ นักศึกษาฝึกสหกิจ

ภาพ ณัฐวุฒิ เพชรประไพ

KKU steps forward with U2T Project, responding to the Government’s policy to upgrade Isan people’s quality of life

https://www.kku.ac.th/10088

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top