COLA & KAS จัดสัมมนาระดับนานาชาติ ครั้งที่ 4 ในหัวข้อ “The Blurred Boundary of Public and Private Affairs in the 21st Century” ภายใต้โครงการ COLA Webinar Series 2020

วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2563 ระหว่างเวลา 09.00 น. – 12.00 น. วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ร่วมกับ มูลนิธิ คอนราด อาเดนาวร์ ประจำประเทศไทย นำเสนอการสัมมนา COLA Webinar Series 2020 ครั้งที่สี่ โดยได้รับเกียรติการบรรยายจาก ศาสตราจารย์ Bruce Gilley ในหัวข้อ “The Blurred Boundary of Public and Private Affairs in the 21st Century” ซึ่งนำเสนอบน Zoom และหน้า Facebook

Prof. Bruce Gilley เป็นศาสตราจารย์ด้านรัฐศาสตร์ประจำที่ Mark O. Hatfield School of Government ของ Portland State University ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยเกี่ยวกับการเมืองเปรียบเทียบ การเมืองระหว่างประเทศและนโยบายสาธารณะ งานของเขาเน้นประเด็นต่าง ๆ เช่น ความหลากหลายของประชาธิปไตย, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก, ความชอบธรรมทางการเมืองและความขัดแย้งระหว่างประเทศ ซึ่ง ศาสตราจารย์ Bruce Gilley เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองของจีนและของทวีปเอเชีย

ในการบรรยายในวันนี้ ได้พูดถึงขอบเขตความรับผิดชอบที่ไม่ชัดเจนของการบริหารในยุคปัจจุบันกิจการสาธารณะระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นหัวข้อที่สำคัญสำหรับประเทศไทยยุคปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ชัดเจนในเรื่องความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน

ศาสตราจารย์ Bruce Gilley ได้กล่าวถึงสถานะของความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างภาครัฐและเอกชนในสังคมสมัยใหม่ ซึ่งในบางครั้งมีการพึ่งพาร่วมกันในระดับสูงระหว่างภาคส่วนเหล่านี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการดูแลสุขภาพ การขนส่ง การศึกษาและความปลอดภัย เขาใช้กรณีศึกษาของระบบการพัฒนาใหม่ในฟิลิปปินส์เป็นตัวอย่างว่า ทั้งสองภาคส่วนนี้สามารถรวมกันเพื่อสร้างเมืองใหม่ได้อย่างไร ท้ายที่สุดเขาตั้งข้อสังเกตว่าในบรรยากาศทางการเมืองและสังคมในปัจจุบันที่ความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่เป็นจริงในปัจจุบันอาจเปลี่ยนแปลงไปในโลกของวันพรุ่งนี้  ซึ่งหลังจากจบการบรรยาย ศาสตราจารย์ Bruce Gilley ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาซักถาม พร้อมร่วมแชร์ประสบการณ์

ทั้งนี้ ทางวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ได้รับการสนับสนุนที่ดีอย่างต่อเนื่องจาก Konrad Adenauer Stiftung สำหรับการสัมมนา COLA Webinar Series 2020 ส่วนการสัมมนา COLA Webinar Series 2020 ครั้งที่ 5 จะจัดขึ้น ในวันที่ 8 ตุลาคม โดย ได้รับเกียรติการบรรยายจาก ศาสตราจารย์ David Lee จาก Public Administration Program College of Social Sciences, University of Hawaiʻi at Mānoa, USA ซึ่งจะมาบรรยายในหัวข้อเรื่อง “A New Look of Public Administration”

ภาพ: จิตรลัดดา แสนตา (ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร)

ข่าว: เกวรี แสงสว่าง (ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์)

Scroll to Top