มข.จัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ หนุน “ผู้บริหาร-บุคลากร-นศ.” ช่วยแก้ปัญหาโลหิตขาดแคลน

วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2566 ฝ่ายกิจการพิเศษ โดยกองสื่อสารองค์กร ร่วมกับ คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ ณ บริเวณชั้น 1 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 08.30 – 14.00 น. โดยมี อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ ร่วมบริจาคโลหิตและเป็นกำลังใจให้กับผู้บริหาร บุคลากร นักศึกษาที่มาบริจาคโลหิต

อ.ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อ.ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 อ.ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การจัดโครงการรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่นี้ดำเนินมาเป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งมีการจัดทุก ๆ 3 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ด้านของการบริการสู่สังคม และอุทิศตนเพื่อสังคมของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยที่ผ่านมาผู้บริหาร บุคลากร และนักศึกษาต่างให้การตอบรับเป็นอย่างดี และในวันที่ 25 มกราคม 2567 ได้หารือกันเพื่อจัดโครงการรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่อย่างยิ่งใหญ่เนื่องในโอกาสวาระครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่นอีกด้วย

คุณพูนทรัพย์ ศรีพารา หัวหน้างานจัดหาโลหิต คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ยืนซ้ายมือ)
คุณพูนทรัพย์ ศรีพารา หัวหน้างานจัดหาโลหิต คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ยืนซ้ายมือ)

   ด้าน คุณพูนทรัพย์ ศรีพารา หัวหน้างานจัดหาโลหิต คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวขอบคุณผู้ร่วมบริจาคโลหิตที่เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้มีผู้บริจาคโลหิต จำนวน 51 ราย แบ่งเป็น ผู้บริจาคโลหิตผ่านเกณฑ์ จำนวน 42 ราย  ผู้บริจาคโลหิตไม่ผ่านเกณฑ์ตรวจเลือด จำนวน 9 ราย  รวมปริมาณโลหิตที่ได้รับในครั้งนี้ จำนวน 16,800 ซี.ซี.

เลือดของทุกท่านจะได้นำไปช่วยเหลือผู้ป่วยทั่วทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะเราเป็นโรงเรียนแพทย์ภูมิภาคที่ดูแลทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่หากใครที่ไม่สามารถมาร่วมบริจาคในวันนี้ ก็สามารถไปบริจาคโดยตรงที่คลังเลือดกลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

   

นายอภิสิทธิ์ บัวหอม จนท.กองคลัง สนง.อธิการบดี
นายอภิสิทธิ์ บัวหอม จนท.กองคลัง สนง.อธิการบดี

     ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ บัวหอม จนท.กองคลัง สนง.อธิการบดี หนึ่งในบุคลากรที่เข้าร่วมบริจาคโลหิตครั้งนี้ ระบุว่า บริจาคเป็นครั้งที่ 10 แล้ว ดีใจที่ได้ทำบุญต่อชีวิต ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้ประสบอุบัติเหตุต่าง ๆ ซึ่งส่วนตัวตั้งใจจะบริจาคจนกว่า อายุหรือร่างกายจะไม่สามารถบริจาคได้ และอยากเชิญชวนทุกท่านที่มีสุขภาพแข็งแรงมาร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการให้ความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

นายสุทธิพจน์ วนาพรม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
นายสุทธิพจน์ วนาพรม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

   ด้านนายสุทธิพจน์ วนาพรม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า แม้วันนี้จะตั้งใจจะมาบริจาคโลหิตเป็นครั้งที่ 3 ของชีวิต แต่พบว่าไม่สามารถบริจาคโลหิตได้เนื่องจากมีความดันต่ำและชีพจรต่ำ แต่กิจกรรมครั้งหน้าจะเตรียมร่างกายให้พร้อมกว่านี้และมาร่วมบริจาคให้ได้

 ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมบริจาคโลหิตในโครงการรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ครั้งต่อไปสามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://www.kku.ac.th   และ  https://www.facebook.com/kkuthailand/?locale=th_TH

ข่าว  :  เบญจมาภรณ์  มามุข

ภาพ  : ณัฐวุฒิ  จารุวงศ์ / เบญจมาภรณ์  มามุข

ภาพบรรยากาศการบริจาคโลหิต  https://drive.google.com/drive/folders/1_gywVy31ZYeTlaPXCSlS2vjJoIdTbhIv

Scroll to Top