นศ.การสอนภาษาจีนฯ เพิ่มประสบการณ์แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมด้านการศึกษาสาธารณรัฐประชาชนจีน

เมื่อระหว่างวันที่ 10-30 ตุลาคม 2566 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.ดร.นฤภรณ์ วุฒิพันธุ์ และ ผศ.นารีนารถ กลิ่นหอม พร้อมด้วยนักศึกษาสาขาการสอนภาษาจีนฯ จำนวน 21 คน ร่วมอบรมหลักสูตรภาษาจีนระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 5 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ มหาวิทยาลัย Shaanxi Normal University (陕西师范大学)  คณะศึกษาศาสตร์(教育学院)และ International School of Chinese Language and Culture (国际汉语文化学院) ) โดยมี Prof. Shi Luoxiang(石洛祥)Dean of International School of Chinese Language and Culture (国际汉语文化学院) ร่วมกล่าวต้อนรับ โดยกิจกรรมได้จัดขึ้น ณ Shaanxi Normal University เมืองซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมและเป็นที่ตั้งราชธานีในหลายราชวงศ์ของจีน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการพัฒนาทักษะทางภาษาจีน เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคมและวัฒนธรรมจีน

โดยหลักสูตรนี้มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะทางภาษาจีน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเข้าใจและสื่อสารในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม นอกจากนี้นักศึกษายังมีโอกาสได้รับฟังบรรยายจาก Assoc. Prof. Feng Jiayu (冯加渔) เกี่ยวกับ “เป้าหมายและการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานในประเทศจีน” ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานการศึกษาในประเทศจีน ร่วมถึงได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องการศึกษาระหว่างจีน-ไทย พร้อมกันนี้นักศึกษายังได้มีโอกาสในการเยี่ยมชม​โรงเรียนชั้นระดับประถมศึกษา Xi’an Gaoxin No.1 Primary School (西安高新第一小学) ร่วมรับฟังการนำเสนอการผลิตหนังสือนอกเวลาเรียน การออกแบบและการสร้างสรรค์ผลงานทางเทคโนโลยีของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา ทางโรงเรียนยังเปิดโอกาสให้นักศึกษาร่วมสังเกตชั้นเรียนบูรณาการในรายวิชาดนตรีของครู Liu Yang (刘洋) หลังจบการเรียนการสอนนักศึกษาได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้สอนและผู้บริหารในโรงเรียน

การเข้าร่วมหลักสูตรนี้เป็นโอกาสในการเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับภาษา วัฒนธรรม และการศึกษาของประเทศจีน สร้างความเข้าใจในสังคมที่หลากหลายทางวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษาเพื่อที่จะนำความรู้และประสบการณ์ได้กลับไปสู่ประเทศและนำมาใช้ในการพัฒนาตนเองและสังคมในอนาคต

Scroll to Top