ศูนย์อาเซียนศึกษาร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดเสวนาวิชาการ เนื่องในวัน “ASEAN Day 2023”

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 08.30-17.30 น.  ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดกิจกรรมเสวนาวิชาการอาเซียนศึกษา เนื่องในวัน “ASEAN Day 2023”   พิธีเปิด ASEAN DAY 2023 และกิจกรรมเสวนาวิชาการด้านอาเซียนศึกษา โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา  กล่าวรายงานต่อ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประธานในพิธีกล่าวเปิดงานพร้อมมอบรางวัลการประกวดภาพถ่าย หัวข้อ “อาเซียนที่ฉันสัมผัส” เสวนาวิชาการหัวข้อเรื่อง “อาเซียนศึกษา” โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย คณาจารย์  นักวิชาการ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และประชาชนที่สนใจทั่วไป สัมมนาออนไลน์มีประมาณ 100 คน และออนไซด์ประมาณ 100 คน รวมเป็น 200 คน ณ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยศูนย์อาเซียนศึกษา มีพันธกิจหลักในการเป็นศูนย์เครือข่ายระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีหน้าที่เผยแพร่ข้อมูล องค์ความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนให้แก่สังคมและสถาบันการศึกษา รวมทั้งศึกษาวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การวางแผนพัฒนา สังคม วัฒนธรรม กฎหมายและความมั่นคง รวมถึงการสร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเสริมสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน  โดยจัดงานขึ้นมาเพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านอาเซียน สร้างความร่วมมือ และการพัฒนาร่วมกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งด้านวิจัย นวัตกรรม บริการวิชาการ และเครือข่ายทางธุรกิจ สังคมและวัฒนธรรม  และมีรูปแบบการเสวนาจะเป็นการบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโดยวิทยากร กงสุลใหญ่เวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น ผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ นักศึกษา และรวมทั้งประชาชนผู้สนใจทั่วไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม  กล่าวว่า “ศูนย์อาเซียนศึกษาได้รับมอบหมายจากมหาวิทยาลัย ให้ดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2565 โดยวางประเด็นยุทธศาสตร์เพื่อการนำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ ในด้านการสร้างความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย นวัตกรรม บริการวิชาการ และเครือข่ายธุรกิจ โดยมีแผนดำเนินงานด้านประชาคมอาเซียน เพื่อส่งเสริมในด้านวิชาการ การศึกษา การวิจัย เพื่อสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนในด้านต่าง ๆ รวมทั้งประสานงานเพื่อเชื่อมโยง บูรณาการในด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการแก่สังคมเกี่ยวกับอาเซียน โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัย คณะ หน่วยงาน ทั้งภายในและภายนอก และต่างประเทศ  การจัดเสวนาวิชาการครั้งนี้  เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาเซียนเดย์ ซึ่งมีกำหนดจัดงานในเดือนสิงหาคมของทุกปี  โดยทางการถือเอาวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี  เป็นวันอาเซียนเดย์  ในปีนี้เป็นกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านอาเซียนให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้สนใจด้านอาเซียน ในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดกิจกรรมประกวดภาพถ่าย ในหัวข้อ “อาเซียนที่ฉันสัมผัส” (Sense of ASEAN) มีนักศึกษา และศิษย์เก่า ร่วมส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก และกิจกรรมในวันนี้เป็นการเสวนาวิชาการเรื่อง ความสัมพันธ์เวียดนามกับไทยในประชาคมอาเซียน, ประวัติศาสตร์เวียดนาม เหงวียนเกอธัคในทัศนะสื่อไทยและเวียดนาม,  และมองประเทศในอาเซียนหลากมุมมองผ่านสายตานักวิชาการ: เมียนมา ลาว และเวียดนาม”

ภาคเช้าท่าน Chu Duc Dung กงสุลใหญ่เวียดนามประจำจังหวัดขอนแก่น บรรยายพิเศษ เรื่อง “ความสัมพันธ์เวียดนามกับไทยในประชาคมอาเซียน”  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธนนันธ์ บุ่นวรรณา เสวนาวิชาการ และ ศาสตราจารย์สุวิทย์ ธีรศาศวัต ผู้วิพากย์  เปิดตัวหนังสือ “ประวัติศาสตร์เวียดนาม เหงวียนเกอธัคในทัศนะสื่อไทยและเวียดนาม”

ภาคบ่ายมีการเสวนาวิชาการ เรื่อง “มองประเทศในอาเซียนหลากมุมมองผ่านสายตานักวิชาการ: เมียนมา ลาว และเวียดนาม” โดยมีวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิ  ประกอบด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.ดุลยภาค ปรีชารัชช ในหัวข้อ “การเมืองในเมียนมากับสังคมไทย”  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ในหัวข้อ “การใช้บริการสุขภาพข้ามแดนของชาวลาวในประเทศไทย”  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จักพันธ์ ขัดชุ่มแสง  ในหัวข้อ “การท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมในพื้นที่ชายแดนเมียนมา-ไทย” และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศิลปกิจ ตี่ขันติกุล ในหัวข้อ “ความเชื่อและพิธีกรรมในสังคมเวียดนาม”  โดยมี อาจารย์ ดร.แก้วตา จันทรานุสรณ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นผู้ดำเนินการอภิปราย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กีรติพร จูตะวิริยะ กล่าวในท้ายที่สุดว่า  “ขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ทำให้งานเสวนาวิชาการ “อาเซียนศึกษา” ประสบความสำเร็จอย่างมาก  มีผู้สนใจเข้าร่วมงานในห้องประชุมกว่า 120 คน และผู้รับชมในเพจ FB ไลฟ์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มากกว่า 2,600 ครั้ง มีการแชร์ถึง 85 ครั้ง เกินความคาดหมายและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศในอาเซียนให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น”

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู
ภาพ  :   ศูนย์อาเซียนศึกษา

The Center for ASEAN Study and the network hold an academic forum on the “ASEAN Day 2023”

https://www.kku.ac.th/16770

 

   

Scroll to Top