มข.จัด ประดับช่อกาลพฤกษ์ที่ 60 ชูไฮไลท์ด้วยละครเวทีสุดสร้างสรรค์

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน 2566 มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการ มอขอร่วมใจตุ้มโฮมฮับ นักศึกษาใหม่สู่ขวัญถิ่นมอดินแดง (ประดับช่อ) โดยมี ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย รศ.เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะผู้บริหาร ในการนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 5,000 คน ณ สนามกีฬา 50 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

พิธีการเริ่มจากประธานกล่าวเปิดงาน ต่อจากนั้นเป็นการขับร้องบทเพลงมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมผู้นำเชียร์ จากนั้นเป็นการแสดงละครเวที ขบวนองค์การนักศึกษาร่วมกับขบวนสโมสรทั้ง 22 คณะ เคลื่อนเข้าสู่สนามกีฬา 50 ปี และ เริ่มเข้าสู่พิธีประดับช่อ ที่แห่มาด้วยขบวนวัฒนธรรมอันเชิญดอกสุวรรณกาลพฤกษ์ พร้อมทั้ง ธงประจำรุ่นที่ 60 และ การแสดงมินิคอนเสิร์ตปิดท้าย

ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร กล่าวว่า กิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ “KKU WEEK OF WELCOME 2023” จัดขึ้นโดยองค์การนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาใหม่ได้รับความประทับใจ ก่อให้เกิดความภาคภูมิใจต่อมหาวิทยาลัย เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นแก่นักศึกษาใหม่ รวมไปถึงช่วยเหลือแนะนำนักศึกษาใหม่ให้สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของมหาวิทยาลัย โดยได้ดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2566

“โครงการ“มอขอร่วมใจตุ้มโฮมฮับ นักศึกษาใหม่สู่ขวัญถิ่นมอดินแดง” หรือ “พิธีประดับช่อ” ในวันนี้ เป็นกิจกรรมการมอบธงประจำรุ่น และ การประดับช่อกาลพฤกษ์ช่อที่ 60 ขึ้นสู่ต้นสุวรรณกาลพฤกษ์ อันเป็นสิ่งแสดงว่านักศึกษาใหม่ได้หลอมรวมกำลังใจ ความรัก ความสามัคคีเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเมล็ดพันธุ์กาลพฤกษ์อันสง่างามแห่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเฉพาะปีนี้เป็นปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นอยู่ในช่วงวาระการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ของการก่อตั้ง จึงนับว่าเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายสำคัญที่เป็นความภาคภูมิใจและปิติยินดีแก่ของนักศึกษา ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกท่าน”

นายกะวิน ประดับชาติ นายกองค์การนักศึกษา 2566 เปิดเผยเกี่ยวกับ การแสดงละครเวที ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญของกิจกรรมในวันนี้ว่า ที่มาของไอเดียการนำละครเวทีมาแสดงให้น้องใหม่ได้ดูมีหลายปัจจัยปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การนำเสนอเรื่องราวรูปแบบกิจกรรมที่เรียกว่าเชียร์กลางในอดีต การเล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย และ การนำเสนอความโดดเด่น ทักษะการทำงานละครเวทีของนักศึกษา

“ทุกปีที่ผ่านมาของการรับน้อง มข.ยังมีระบบโซตัส หรือ ระบบอาวุโส  และ เมื่อเข้าสู่สถานการณ์โควิด 19 การรับน้องในรูปแบบโซตัสก็หายไป เปลี่ยนเป็นการจัดงานประดับช่อ การต้อนรับน้องใหม่ พร้อมๆ การโชว์อัตลักษณ์ต่างๆของมหาวิทยาลัย และ เมื่อเข้าสู่ปัจจุบันองค์การนักศึกษามีไอเดียว่า จุดเด่นของ มข. อีกอย่างหนึ่งคือ การทำละครเวที เรามีนักศึกษา  ทีมทำงานที่เก่งมากๆ ทุกคณะแทบจะมีละครเวทีของตัวเอง ซึ่งผมมองว่าเป็นจุดเด่นที่ไม่เคยพูดถึงอย่างเป็นทางการ จึงปรึกษารุ่นพี่ที่ทำละครเวที และ เพื่อนๆว่า ถ้าเราทำละครเวทีกลางสนามให้น้องๆดู จะเป็นอย่างไรจากไอเดียเริ่มต้น พวกเราก็ซ้อม และ ปรับจนกลายมาเป็นละครเวที  ต้อนรับน้องใหม่ในครั้งนี้”

นายกองค์การนักศึกษา 2566 กล่าวต่อไปว่า ด้วยความที่ตนเองเป็นคนขอนแก่น จึงมีความผูกพันกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาตั้งแต่เกิดทำให้ทราบถึงความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ระบบเชียร์กลาง ในรูปแบบโซตัส  เรื่องเล่าตำนานต่างๆในมหาวิทยาลัย

“เมื่อ generation เปลี่ยนสิ่งเหล่านี้ค่อยๆหายไป เราจึงนำเรื่องเล่าเหล่านี้ซึ่งเป็นสื่อบันเทิงอีกแบบหนึ่ง มาเชื่อมโยงกับละครเวที  ส่วนตัวชอบฉากเชียร์กลางซึ่งเราจะมีการจำลองสถานการณ์ในอดีต โดยเราจะใส่ตัวละครที่จริงจัง และ ตัวละครที่ ดูขบขันเข้าไปให้มีความตลกบนความจริงเพื่อที่จะได้ไม่ซีเรียสเกินไป ในขณะที่น้องๆเองก็จะได้สัมผัสถึงอดีตที่ผ่านมาว่าพี่ๆมีรูปแบบรับน้องอย่างไร กระทั่งนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน เราก็เรียนรู้ว่าคนไม่ชอบแบบไหนเราก็ไม่ทำแบบนั้น เป็นการเรียนรู้กับสิ่งที่ผ่านมา และ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ฉะนั้นกิจกรรม ประดับช่อ ในปีนี้จึงมุ่งเน้นการโชว์เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ของมหาวิทยาลัย มอบความอบอุ่นจากใจจริงของพี่ๆ เพื่อนใหม่ ไม่ต้องมีการบังคับ เป็นการสร้างสรรค์ความรู้สึกดีๆร่วมกัน ในการก้าวเข้าสู้รั้วสีอิฐ”นายกะวิน กล่าวปิดท้าย

นางสาวชัชฎาภรณ์ วงศ์คำคูณ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เปิดเผยว่า ตนเองได้ร่วมกิจกรรมการรับน้องของมหาวิทยาลัย อาทิ การผูกแขน การปฐมนิเทศ และ กิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งประทับใจมาก ชอบการแสดงละครเวที เพราะเป็นเรื่องราวที่อบอุ่นสนุก ทำให้เห็นเรื่องราวที่ผ่านมาของพี่ๆ ได้เห็นการรับน้องแบบเมื่อหลาย 10 ปีที่แล้ว

“หนูชอบเรื่องเล่าคุณยายไฮสปีด  ตอนที่นั่งอยู่กับเพื่อนๆขำกันทุกคน ยกมือถือขึ้นมาถ่ายหมดเลย รู้สึกประทับใจมาก นอกจากนี้ยังชอบความพร้อมเพรียงของพี่ๆผู้นำเชียร์ ต้องซ้อมเยอะมากๆ รู้เลยว่าพี่ๆตั้งใจ เป็นความรู้สึกที่อบอุ่นมากค่ะ”

สำหรับ KKU WEEK OF WELCOME 2023 เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ด้วยกิจกรรมโฮมมั่นขวัญแก่นผูกแขนนักศึกษาใหม่ KKU วันที่ 13 มิถุนายน 2566 กิจกรรมร่วมใจผูกพันสานสัมพันธ์ 60 ปี KKU สู่สังคม วันที่ 15 มิถุนายน 2566 กิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ วันที่ 17 มิถุนายน 2566 กิจกรรมนักศึกษาใหม่ปุญญะน้อมใจศรัทธาองค์เจ้าพ่อมอดินแดง วันที่ 18 มิถุนายน 2566 มอขอร่วมใจตุ้มโฮมฮับนักศึกษาใหม่สู่ขวัญถิ่นมอดินแดง ซึ่งกิจกรรมเกี่ยวกับการรับน้องยังเหลืออีก 1 วัน คือ วันที่ 29 มิถุนายน 2566 เป็นงานเปิดโลกกิจกรรม ที่ชมรมต่างๆ สังกัดองค์การนักศึกษา จะมานำเสนอความน่าสนใจของชมรมตนเอง และ มีการแสดงคอนเสิร์ตปิดท้าย

KKU holds the ‘60th Kalaphruek Decoration’ Ceremony, highlighting with a creative stage drama

https://www.kku.ac.th/16546

Scroll to Top