คณะผู้บริหารและคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ เยี่ยมชมและนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา ที่ Saigon Hi-Tech Park เวียดนาม

เมื่อเร็วๆนี้  คณะผู้บริหารและคณาจารย์ คณะวิทยาศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.พิมพ์วดี พรพงศ์รุ่งเรือง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ เข้าเยี่ยมชม และนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา ที่ Saigon Hi-Tech Park

ในตอนเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ คณาจารย์ได้เข้าเยี่ยมชม Sanomat บริษัทสตาร์ตอัพที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตอนุภาคนาโน (Nanoparticles) ซึ่งเป็นบริษัทตัวอย่างที่มีการนำงานวิจัยทางด้านการผลิตอนุภาคนาโนจากห้องปฏิบัติการ มาสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรม จนเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถผลิตอนุภาคนาโนแคลเซียมคาร์บอเนตเพื่อการเกษตร ส่งไปขายในตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยในปีการศึกษานี้บริษัทได้ให้ความอนุเคราะห์คณะวิทยาศาสตร์ รับนักศึกษาปฏิบัติสหกิจศึกษาจำนวน 2 ราย

ในการเยี่ยมชมและนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษาในครั้งนี้ ประธานบริษัท คุณ Nguyen Vinh Phuoc รวมถึงอาจารย์ที่ปรึกษาของประธานบริษัทเมื่อครั้งเป็นนักศึกษาปริญญาโท Dr. Eng. Nguyen Khanh Son จากมหาวิทยาลัย Ho Chi Minh City University of Technology (HCMUT) ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองคณบดีคณะเทคโนโลยีวัสดุ (Faculty of Materials Technology) ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ความเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยกับอุตสาหกรรม และความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก (Deputy Dean for R&D, U-I Linkage and External Relations) ได้ให้การต้อนรับและนำคณาจารย์ชมโรงงานผลิตอนุภาคนาโน
สำหรับประเด็นการหารือที่คณาจารย์ได้พูดคุยกับ คุณ Nguyen Vinh Phuoc และ Dr. Eng. Nguyen Khanh Son ประกอบด้วยประเด็นต่าง ๆ ดังนี้
– การรับนักศึกษาปฏิบัติสหกิจศึกษา ซึ่งบริษัท Sanomat ยินดีที่จะรับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่องในอนาคต และ Faculty of Materials Technology, Ho Chi Minh City University of Technology ก็พร้อมจะเริ่มเป็นสถานประกอบการให้กับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ในปีการศึกษาถัดไป
– การแลกเปลี่ยนด้านการเรียนการสอนและการวิจัยระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับทั้งบริษัท Sanomat และ Faculty of Materials Technology, Ho Chi Minh City University of Technology

– การจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กับ Faculty of Materials Technology, Ho Chi Minh City University of Technology

ในตอนบ่ายของวันที่ 13 กุมภาพันธ์ คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ ได้เข้าเยี่ยมชม Research Laboratories of Saigon Hi-Tech Park (SHTP LABS) หน่วยงานที่มีพันธกิจด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการพัฒนาเทคโนโลยีของ Saigon Hi-Tech Park โดยในปีการศึกษานี้ SHTP LABS ได้ให้ความอนุเคราะห์คณะวิทยาศาสตร์ รับนักศึกษาปฏิบัติสหกิจศึกษาจำนวน 4 ราย
สำหรับการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการและนิเทศนักศึกษาสหกิจในครั้งนี้ คณาจารย์ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจาก Dr. Ngo Vo Ke Thanh ผู้อำนวยการ SHTP LABS พร้อมทีมนักวิจัยและอาจารย์พี่เลี้ยงของนักศึกษาจากหน่วยงาน โดยประเด็นหารือความร่วมมือในอนาคต ประกอบไปด้วยประเด็นเกี่ยวกับการรับนักศึกษาสหกิจศึกษา ซึ่ง SHTP LABS ยินดีเป็นสถานประกอบการสหกิจศึกษาให้กับนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต และประเด็นความเป็นไปได้ด้านการทำงานวิจัยร่วมกัน โดยมุ่งเน้นไปที่งานวิจัยทางด้านการพัฒนาวัสดุนาโนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ

เฮ็ดให้สุด ขุดให้เถิง!! บทบาทของนักวิชาการและนักวิจัย COLA ชวนคุยเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แรงงานสร้างสรรค์ ท่ามกลางกระแสซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านรายการ “คุณเล่า เราขยาย” ที่ Thai PBS

Scroll to Top