Thesis Crisis! ชวนมาส่อง Thesis สถาปนิกไทยในสมัยเรียน

สำนักข่าว: Design something

URL: link

วันที่เผยแพร่: 2ึ6 ม.ค. 2564

Thesis Crisis! ชวนมาส่อง Thesis สถาปนิกไทยในสมัยเรียน

เมื่อปีสุดท้ายของการเรียนมาถึง เป็นสัญญาณพร้อมความทรหดกับชั่วโมงของการทำวิทยานิพนธ์ (Thesis) ซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยาวนาน หนักหนาเอาการซะเหลือเกิน  แต่ในความทรหดนั้น ก็มีความสนุกปะปนอยู่จนกลายเป็นช่วงเวลาอันน่าจดจำ เรียกได้ว่า Thesis ถือเป็นโปรเจกต์ที่เราได้ปลดปล่อยอิสะทางความคิด ความเป็นตัวเองได้อย่างสูงสุด ก่อนจะต้องออกมาเจอโลกแห่งความจริง มีโจทย์จากลูกค้า มีข้อจำกัดมากมาย จนอาจทำความคิดสุดโลดแล่นเหล่านั้น ต้องแผ่วลงอย่างเลี่ยงไม่ได้

สำหรับใครที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาของ Thesis DsignSomething มีกำลังใจดีๆ มาฝาก เราลองมาส่อง Thesis ของเหล่าสถาปนิกกันดีกว่าว่า ก่อนจะมาเปิดออฟฟิศเป็นของตัวเองจนประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ ในสมัยเรียนแต่ละคนทำ Thesis อะไรกันบ้าง?

คำรน  สุทธิ / Eco Architect Co.,Ltd.
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น

“ศูนย์วิจัยและพัฒนาการออกแบบเรือรบ กองทัพเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี”

“โปรเจกต์นี้เป็นโปรเจคออกแบบกลุ่มอาคารวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเรือรบ ที่ต้องการการรักษาความปลอดภัยที่มีลำดับขั้นตั้งแต่ พื้นที่สาธารณะ ไปจนถึง พื้นที่ลับสุดยอด และออกแบบอาคารที่มีการใช้งานเฉพาะทาง ที่ยังไม่มีในประเทศไทย (ในสมัยนั้น) เช่น อุโมงค์สร้างคลื่นที่มีความยาวหลายร้อยเมตร เพื่อทดสอบศักยภาพของเรือ เป็นต้น”

“ผมเลือกโปรเจกต์นี้เพราะตอนเด็กๆ อยากเป็นทหารเรือ และชอบดูหนังแนวสายสายลับ เจมส์ บอนด์ เป็นหนังที่ติดตามมาทุกภาค หนังสนุก ลึกลับน่าติดตาม และคิดว่าโปรเจ็กต์นี้น่าจะคล้ายๆ หนังเจมส์ บอนด์ ที่ทำให้เราสนุกและอยู่กับ Thesis ได้ทั้งเทอม”

“ตอนทำ thesis ก็สนุกมากไม่แพ้ดูหนังเจมส์บอนด์เลย เพราะทุกอย่างเป็นสิ่งใหม่สำหรับเราทั้งหมด ต้องค้นหาข้อมูลและเดินทางเยอะมาก เพื่อค้นหาสิ่งที่เราไม่รู้ เพราะสมัยนั้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตมีน้อยมาก ไม่เหมือนยุคปัจจุบัน ทำให้เราได้สนุกกับการผจญภัยทั้งเทอมเลย”

Scroll to Top