ม.ขอนแก่นพร้อมจัดลอยกระทง63

สำนักข่าว: INN NEWS
URL: https://www.innnews.co.th/regional-news/news_803821/
วันที่เผยแพร่: 26 ต.ค. 2563

ม.ขอนแก่น พร้อมจัดงานลอยกระทง 63 ชูวัฒนธรรมอีสานที่งดงามแม้ในยามโควิด ด้วยกระทงบกนับพันดวงสวยที่สุดในประเทศไทย

ที่บริเวณภายในคุ้มสีฐาน ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. รศ.ดร.นิยม  วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในการจัดเตรียมสถานที่ และการตกแต่งประดับดาด้วยธุง, โคมไฟ, กระทงบก, กระทงข้าวตอกแตก รวมไปถึงการติดตั้งประติมากรรมร่วมสมัยที่ผลิตจากวัสดุประจำถิ่นที่คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำขึ้นในกิจกรรม มข.ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด งานประเพณีลอยกระทง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2563 ซึ่งได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.ที่จะถึงนี้

โดยที่ในขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยกันมาเก็บภาพแห่งความประทับใจและความสวยงามในการตกแต่งพื้นที่ของการจัดกิจกรรมโดยเฉพาะบริเวณคุ้มศิลปวัฒนธรรม ต่อเนื่องมาจนถึงคุ้มสีฐาน ที่ได้มีการประดับตกแต่งด้วยธุงอีสานพื้นบ้านและตุงร่วมสมัยเต็มพื้นที่รวมหลายพันชิ้น รวมไปถึงการติดตั้งสะล้อดอกไม้ประดิษฐ์ที่ทำจากข้าวตอกแตกและเรือโบราณจากข้าวตอกแตกที่สวยสดงดงามแบบร่วมสมัย ซึ่งทำให้นักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้ที่สัญจรผ่านไป-มา เส้นทางบริเวณคุ้มสีฐานและบึงสีฐาน ต่างอดใจไม่ไหวจอดรถลงมาบันทึกภาพแห่งความประทับใจของานประเพณีลอยกระทงที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างคึกคักอีกด้วย

รศ.ดร.นิยม  วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันงดงามแม้ในยามโควิด ในงานประเพณีลอยกระทง ในปีนี้นั้นมีการกำหนดพื้นที่ของการจัดงานไว้ทั้งหมด 3 พื้นที่หลัก ด้วยมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยกิจกรรมรื่นเริง การจำหน่ายสินค้า หรือการละเล่นต่างๆนั้น มข.ยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวทั้งหมด แต่คงไว้ซึ่งการจัดกิจกรรมที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทยในงานบุญประเพณีที่สำคัญของไทยให้คงอยู่คู่กับชุมชน

Scroll to Top