สุดปังปุริเย่!! นศ.มข.คว้าเงินแสน ไซส์พาร์คเปิดเส้นทางสู่การเป็น Unicorn ตัวจริง

อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย แผนกส่งเสริมกิจกรรม นำนักศึกษาในโครงการ Startup Thailand League ที่ผ่านการอนุมัติในรอบ Pitching เข้าร่วมแสดงผลงานและผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ในงาน Startup Prototype Showcases of The Entrepreneurial ซึ่งจัดโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ทรู ดิจิตัล ปาร์ค ปุณณวิถี กรุงเทมหานคร

โครงการดังกล่าวมีการจัดแสดงผลงานสตาร์ทอัพกว่า 200 ผลงาน จาก 39 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่นผ่านการอนุมัติในรอบ Pitching และได้รับเงินทุนสนับสนุนในการจัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบทั้งหมด 7 ทีม รางวัลทีมละ 25,000 บาท ดังนี้

1) KHONKENG (ขนเก่ง) เเพลตฟอร์มให้บริการขนส่งทางรถบรรทุก เป็นสื่อกลางในการจับคู่ระหว่างผู้ให้บริการขนส่งกับผู้ใช้บริการขนส่ง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านการขนส่งของผู้ใช้บริการขนส่งและผู้ประกอบการ

2) Booktogo แอปพลิเคชันรีวิวการท่องเที่ยวโดยสามารถจองและจ่ายเงินครบจบภายในแอปพลิเคชันเดียว ช่วยอำนวยความสะดวกทางด้านการท่องเที่ยวไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลทางการท่องเที่ยวหลายช่องทาง

3) AirBorne หน้ากากอนามัยไร้สายที่สามารถเปลี่ยนแผ่นกรองได้ใช้สวมใส่สำหรับป้องกันอนุภาคขนาดเล็ก เช่น ฝุ่น ควัน เชื้อแบคทีเรียและไวรัส

4) WELL CARE ถุงมือที่สามารถบริหารข้อมือ นิ้วและฝ่ามือได้ในชิ้นเดียวกัน

5) Clay.KOON เครื่องปริ้นดินเหนียวรายแรก ที่สร้างสรรค์และส่งมอบผลิตภัณฑ์ดินเผาที่มีคุณภาพ ทำจากดินธรรมชาติที่มีสูตรพิเศษที่คิดค้นเพื่อให้ได้สรรพคุณที่เหมาะสมแก่การใช้งาน

6) WESECTA Box Insect คอนโดเลี้ยงจิ้งหรีดอัจฉริยะ ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

และ 7) Dormup ระบบที่จะช่วยเจ้าของกิจการในการจัดการข้อมูลของหอพัก ทั้งการทำบัญชี การตรวจสอบข้อมูลของหอพัก หรือแม้กระทั่ง การจดมิเตอร์น้ำ / ไฟ และการส่งอิเล็กทรอนิกส์บิล ให้กับผู้พัก

นายจตุรพิธ พิมพ์เเสง นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาออกเเบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ทีม WELL CARE เผยว่า “การเข้าร่วมโครงการนี้ทำให้ผมได้ประสบการณ์มากมาย ทั้งด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการวางแผนการตลาด รวมไปถึงการลงพื้นที่เพื่อนำมาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดียิ่งขึ้นตามความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานโดยตรง ซึ่งเป็นโครงการที่ให้ประโยชน์ในการต่อยอดธุรกิจเป็นอย่างมาก การจัดทำผลิตภัณฑ์นี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากปัญหาการใช้ชีวิตของคนวัยทำงานในปัจจุบัน จะให้ความสำคัญกับงานมาก จนลืมให้ความสำคัญกับตนเอง จนกระทั่งร่างกายรับมือกับปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการทำงานหนักมากเกินจะรับไหว จึงก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งบางคนปัญหาด้านสุขภาพได้เข้ามาโดยไม่มีสัญญาณเตือน และมักรุนแรงมากจนร่างกายทรุดโทรม หนึ่งในนั้นก็คือด้านสุขภาพมือ ที่เมื่อเกิดปัญหาแล้วจะส่งผลต่อการทำงานเป็นอย่างมาก WellCARE จึงได้จัดทำผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาเพื่อช่วยป้องกันปัญหาออฟฟิศซินโดรมที่เกิดจากการทำงานอย่างหนัก และเพื่อให้สุขภาพมือแข็งแรงพร้อมที่จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

 

ข่าว ณัฐกานต์ / ภาพ นภดล

Scroll to Top