ขอนแก่นเปิดตัว“วอซอีซี่”ระบบซักผ้าอัจฉริยะ

สำนักข่าว: INN NEWS
URL: https://www.innnews.co.th/regional-news/news_723170/
วันที่เผยแพร่: 15 ก.ค. 2563 

ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น น.ส.อรพรรณ สุวรรณวิจิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการสื่อสารและบริการสังคมอุทยานวิทยาศาสตร์ มข. พร้อมด้วย น.ส.คุณัญญา ยุปาระมี และ นายปภวรินทร์ ศรีมีชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอซอีซี่ จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว “วอซอีซี่ Wash Easy” ระบบแอปพลิเคชั่นอัจฉริยะและกล่องอุปกรณ์สำหรับการติดตั้งที่เครื่องซักผ้าแบบหยอดเหรียญ ที่ให้บริการแก่ประชาชนทั่วไปในกลุ่มธุรกิจซักผ้า

น.ส.คุณัญญา จำกัด กล่าวว่า วอวอีซี่ เกิดจากแนวคิดในขณะที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นปีที่ 4 มข. ที่ต้องยอมรับว่าตนเองและเพื่อนๆประสบปัญหาอย่างมากคือในเวลาไปซักผ้าและไม่มีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญเครื่องใดที่ว่าง จึงเกิดแนวความคิดในการที่จะทำอย่างไรเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้หมดไปในกลุ่มนักศึกษา  ประกอบกับจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นการลดการสัมผัส การรอและการเว้นระยะห่างก็เป็นประเด็นที่สำคัญที่ทุกคนต้องใช้ชีวิตแบบวิถีใหม่ จึงนำปัญหาดังกล่าวมาเป็นแนวคิดในการทำโครงการเพื่อหาทุนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในกลุ่มอินโนเวชั่นจนได้ข้อสรุปในการนำนวัตกรรมกล่องอุปกรณ์ ไอโอที ไปติดตั้งกับเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้า นำร่องจากหอพักของตนเอง ซึ่งเครื่องไอโอที นี้นั้นผู้ใช้งานสามารถสั่งซักผ้า และจ่ายเงินค่าซักผ้าผ่านแอพพลิเคชั่น ที่จัดทำขึ้น ซึ่งสามารถที่จะค้นหาเครื่องที่ใกล้ที่สุด ดูสถานะว่าเครื่องว่างหรือไม่ ทั้งยังคงจองคิวซักผ้าได้อีกด้วย

น.ส.คุณัญญา กล่าวต่ออีกว่า วอซอีซี่ เตรียมที่จะขยายการให้บริการในรูปแบบของการบริการรับ-ส่งถึงบ้าน แบบเดลิเวอรี่ นำร่องในเขต มข.และโดยรอบ มข. เพื่อให้บริการกับลูกค้าผ่านระบบดังกล่าว ในราคาเริ่มต้นที่ 100 บาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการจัดระบบการให้บริการที่ควบคู่กับการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น ที่มีกำหนดให้บริการในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามสำหรับกลุ่มธุรกิจ Startup รุ่นใหม่ ที่กำลังมองหาคำแนะนำหรือการต่อยอดธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยแนวความคิดของตนเองมาผสานกับแนวทางและหลักการทางวิชาการ จนนำไปสู่ความสำเร็จสามารถเข้ารับบริการที่อุทานวิทยาศาสตร์ มข.ได้ทันทีและทุกวันอีกด้วย

 

Scroll to Top