นักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการอาหาร มข. คว้า 2 รางวัลนวัตกรรมอาหารระดับประเทศ ในงานประกวด FoSTAT Food Innovation Contest 2024

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 สาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์ ได้เข้าร่วมการแข่งขัน FoSTAT Food Innovation Contest 2024 รอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ ในหัวข้อ “Food for Crisis” จัดโดยสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารแห่งประเทศไทย (FoSTAT) ภายในงาน Food Innovation Asia Conference 2024

จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 100 ทีมจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มีการคัดเลือกให้เข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศจำนวน 15 ทีม ซึ่งในนั้นมี 3 ทีมนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ ทีมมิมีมิมีมิหมี่ ทีมลิงถือข้าวตัง และทีม A La Cube ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพื่อเข้าแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

 

ทีม มิมีมิมีมิหมี่ จากสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร  คณะเทคโนโลยี มข

 

 

ผลการประกวดรอบชิงชนะเลิศ ปรากฏว่า ทีมมิมีมิมีมิหมี่ จากสาขาวิชาเทคโนโลยีการอาหาร มข. ที่คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “เลอค่า ผัดไท ผัดไท อร่อยง่าย โดยไม่ต้องให้ความร้อน” ได้คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และรางวัล Best Packaging Award

 

 

อ.ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์ อาจารย์ที่ปรึกษาผู้คุมทีม มิมีมิมีมิหมี่

 

ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์ อาจารย์ที่ปรึกษาผู้คุมทีม กล่าวว่า “ดีใจและภูมิใจกับ 2 รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้จากรายวิชาพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มาต่อยอดและคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามโจทย์ในแต่ละปี สร้างสรรค์ผ่านผลงานและ Pitching เต็มความสามารถจนคว้ารางวัลระดับประเทศได้ในที่สุด เห็นถึงความตั้งใจและศักยภาพของนักศึกษา และจะใช้กลยุทธ์นี้ในการเรียนการสอนต่อไปเพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จากเวทีระดับประเทศ นอกจากนี้ยังได้ทำความรู้จักกับเพื่อนต่างมหาวิทยาลัยในวงการเทคโนโลยีอาหารเหมือนกัน สร้างเครือข่ายที่ใหญ่ยิ่งขึ้น ขอบคุณอาจารย์ในสาขาวิชาที่ช่วยให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในด้านต่าง ๆ”

 

 

ทีมนักศึกษาที่คว้ารางวัลมาได้ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยสมาชิกในทีมครบทั้ง 4 ชั้นปี ได้แก่ นายศิริศักดิ์ แซ่ลี้ และนางสาวอินทิรา เกงขุนทด (ชั้นปีที่ 4), นางสาวจารุวรรณ บุญชนะมนตรี (ชั้นปีที่ 3), นายณัฐพงษ์ คมฉันท์ และนางสาวพิมพ์ภัทรา ธนานนท์วีระกุล (ชั้นปีที่ 2), และนางสาวฐนิดา ฉวีวรรณภักดี (ชั้นปีที่ 1)

โดยนายศิริศักดิ์ แซ่ลี้ ตัวแทนทีมนักศึกษา กล่าวว่า “หลังจากการแข่งขันพัฒนาอาหารที่เข้มข้นและท้าทาย สิ่งที่ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจมากที่สุดคือได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 และบรรจุภัณฑ์ยอดเยี่ยม เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความรู้สึกหลากหลาย ทั้งความสุข ความตื่นเต้น และแรงบันดาลใจ การได้รับรางวัลนี้ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจในความพยายามและความทุ่มเทที่ได้ลงไปในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่การวางแผนสูตรอาหาร การทดลองและปรับปรุง จนถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจ การได้รับการยอมรับจากกรรมการและผู้เข้าร่วมแข่งขันถือเป็นการยืนยันถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของเรา ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นรางวัลสำหรับความเหนื่อยยากที่ผ่านมา แต่ยังเป็นเครื่องหมายแสดงให้เห็นว่าเรากำลังเดินมาถูกทาง ความสุขที่ได้มาจากการประสบความสำเร็จครั้งนี้ เป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ การเห็นผลของความพยายามที่ประสบความสำเร็จทำให้รู้สึกอบอุ่นในใจ และความรู้สึกนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เราเดินหน้าต่อไปอย่างมั่นใจ นอกจากนี้ ความรู้สึกขอบคุณที่มีต่อเพื่อนร่วมทีมและทุกคนที่สนับสนุนเราเป็นสิ่งที่สำคัญ การทำงานเป็นทีมและการได้รับการสนับสนุนจากผู้คนรอบข้างทำให้เราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคและมาถึงจุดนี้ได้”

 

Food Technology students, Faculty of Technology, win two awards from FoSTAT Food Innovation Contest 2024
ข้อมูลข่าว : ดร.นัฐวงค์ เฟื่องไพบูลย์ และ ดร. พิมพ์นิภา หิรัณย์สร
ขอขอบคุณ ภาพ จาก : Food Innovation Asia Conference 2024
Scroll to Top