“มาตรฐาน ABET” หรือ Accreditation Board for Engineering and Technology เป็นมาตรฐานวิชาชีพวิศวกรหรือองค์กรวิชาชีพของสหรัฐอเมริกาที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีการรับรองในมหาวิทยาลัย 42 ประเทศทั่วโลก 920 องค์กร 4,674 หลักสูตร วิศวะ มข.พร้อมเดินหน้าเพื่อให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน ABET ในการประกอบวิชาชีพระดับสากลภายในปี 2568”
![รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/รศ.ดร.รัชพล-สันติวรากร-คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์-มข-1200x801.jpg)
รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของการเข้าสู่กระบวนการ รับการประเมินรับรองมาตรฐานสากล ABET ว่า การตรวจประเมินจากคณะกรรมการ ABET เป็นการ จัดการศึกษาที่เราต้องการมุ่งเน้นตัวผู้เรียน ซึ่งการเรียนด้านวิชาชีพวิศวกรนั้น จะต้องออกแบบทางวิศวกรรมได้ ดังนั้นการเรียนการสอนจะต้องเน้นเป็นแบบ Outcome Base ก็คือเน้นทักษะการเรียนรู้ ซึ่ง ABET มีการกําหนดทักษะการเรียนรู้ไว้ที่ชัดเจน เมื่อเทียบกับมาตรฐานอื่น ๆ ที่สำคัญจะเป็นประโยชน์มากสำหรับนักศึกษาเราที่จะไปศึกษาต่อข้ามมหาวิทยาลัย หรือไปทำงานต่างประเทศ หากหลักสูตรมีการรับรองตามมาตรฐาน ABET จะถูกพิจารณารับเข้าโดยง่าย เพราะถือเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
สำหรับโครงการ ABET ระยะที่ 2 มี 16 สถาบันอุดมศึกษาที่มีความพร้อมและประสงค์ขอรับการรับรองหลักสูตรจาก ABET ภายในปี 2568 รวม 56 หลักสูตร โดยมีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นรวมอยู่ด้วย เราตั้งเป้าหมายในการนำ 5 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และ สาขาวิชาวิศวกรรมระบบอิเล็กทรอนิกส์ เข้ารับการประเมินรับรองมาตรฐานสากล ABET เพื่อยกระดับด้านวิชาชีพวิศวกรให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ขณะนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มข. ดำเนินการตามข้อกำหนดเกณฑ์มาตรฐานของ ABET มีทั้งหมด 8 ด้าน คือ1. Students 2. Program Educational Objectives 3. Student Outcomes 4. Continuous Improvement 5. Curriculum 6. Faculty 7. Facilities และ 8. Institutional Support ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ ต้องเริ่มแต่ตั้งแต่ผู้นําองค์กรที่มีความเข้าใจในเรื่องของระบบการประเมินนี้ ต่อมาเป็นหลักสูตร ระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆ มีภารกิจที่ชัดเจนในการผลิตบัณฑิตที่ตอบโจทย์ รวมถึงการให้การสนับสนุนคณะ จากนั้นนำมาตั้งเป็น mission ของคณะ รวมถึงหลักสูตรเองก็ต้องมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบและขั้นตอน
![]() ![]() |
![]() ![]() |
![]() ![]() |
![]() ![]() |
![]() ![]() |
โดย 5 หลักสูตรนำร่อง ที่ดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานของ ABET เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ดังนี้ 1.การเตรียมบุคลากรโดยมีการพูดคุย อบรมทำความเข้าใจในข้อกำหนดต่างๆ ของเกณฑ์มาตรฐาน 2.มีการประชุมติดตามความก้าวหน้าทุกเดือน 3.เรามีการตั้งงบประมาณในการสนับสนุน ทั้ง 5 หลักสูตร และเพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขของเกณฑ์การประเมิน คณะได้ปรับปรุงห้องปฏิบัติการให้มีความทันสมัย และมีความปลอดภัย มีแผนผังด้านความปลอดภัยในอาคารชัดเจน รวมถึงอุปกรณ์ที่พร้อมและเพียงพอในห้องปฏิบัติการด้วย ซึ่งเราทำหลักสูตรมาเกือบสองปีแล้ว มี 3 หลักสูตรที่ใกล้จะถึงขั้นทําReport ได้ อีก 2 หลักสูตรอยู่ในระหว่างดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ โดยเราต้องไปทำความเข้าใจผู้สอนหลักสูตรว่าวิชาใดจะถูกนำมาประเมิน หลังจากนั้นต้องนำข้อสอบเก่ามาวิเคราะห์ว่า นศ.ทําได้หรือไม่ได้ แล้ววิเคราะห์ต่อไปว่าจะปรับปรุงข้อสอบ หรือวิธีการสอนอย่างไร มีการประเมินและปรับปรุงหลักสูตรด้วย โดยจะต้องมีวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์อย่างน้อย 30 หน่วยกิต และต้องแสดงให้เห็นถึงกระบวนการพัฒนาในวิชานั้น ๆ ด้วย
รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร กล่าวต่อว่า หากการดำเนินการเป็นไปตามแผน คณะฯ จะส่งคำขอเข้ารับการตรวจประเมินพร้อมเอกสารข้อมูลประกอบการพิจารณาภายในเดือนตุลาคม 2567 คณะกรรมการจะใช้เวลาในการพิจารณาข้อมูลเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นเดือนมกราคม 2568 คณะกรรมการจะแจ้งกลับมาว่าเนื้อหาผ่านการพิจาณาหรือไม่ หากผ่านการพิจารณา คณะจะต้องส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ภายในเดือนมิถุนายน 2568 และคณะกรรมการ จะเดินทางมาตรวจประเมินที่คณะในเดือนพฤศจิกายน ขณะเดียวกันกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะคอยสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยง สนับสนุนที่ปรึกษาและจัดกิจกรรมทดสอบการประเมินก่อนถึงวันที่คณะกรรมการ ABET เดินทางมาตรวจประเมินจริง
![รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/84876_0-1200x845.jpg)
![รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์](https://th.kku.ac.th/wp-content/uploads/2024/02/84876_0-1200x845.jpg)
คณะฯ มีความคาดหวังและมั่นใจว่า เราจะผ่านการประเมิน และได้ขึ้นทะเบียนในฐานข้อมูลของมาตรฐาน ABET ซึ่งทําให้ระบบการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรของวิศวกรรมศาสตร์นั้นเป็นมาตรฐานระดับโลกหรือมาตรฐานสากล ส่งผลต่อนักศึกษาเราที่จะต้องไปเรียนต่อต่างประเทศ และ นศ.ต่างประเทศ ก็สามารถเข้ามาเรียนที่ มข. เราได้ เพราะมาตรฐานเดียวกันเกิดการศึกษาข้ามพรมแดนมากขึ้น ที่สำคัญเป็นการบ่งบอกถึงการที่เราเอาใจใส่ดูแลนักศึกษาของเรามากขึ้น เพราะเราเน้นตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้จริง ๆ และอาจารย์เองจะต้องมีการพัฒนา ปรับปรุงการเรียนการสอนให้สอดคล้องเหมาะสมอย่างต่อเนื่อง หาก 5 สาขาของเราได้รับการรับรอง ก้าวต่อไปคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงทุกหลักสูตรอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ในสาขาวิชาอื่นๆ อีกเพื่อเข้ารับการรับรองมาตรฐานทางการศึกษาทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ในระดับโลกต่อไปในอนาคต
ปัจจุบัน “มาตรฐาน ABET” มีการรับรองในมหาวิทยาลัย 42 ประเทศทั่วโลก 920 องค์กร 4,674 หลักสูตร ซึ่ง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมเดินหน้าเพื่อให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน ABET ในการประกอบวิชาชีพระดับสากลภายในปี 2568” ทั้งนี้ สอดคล้องกับการที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สป.อว.) มีแนวนโยบายมุ่งส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาไทยยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงมีความตั้งใจ ที่จะผลักดันทุกหลักสูตร ให้เข้ารับการประเมินรับรองมาตรฐานสากล ABET เพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพวิศวกรให้เป็นที่ยอมรับเท่าเทียมกับนานาชาติ ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะและสมรรถนะในการทำงานตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน รวมทั้งข้อกำหนดในการประกอบวิชาชีพระดับสากล ตลอดจนสามารถโอนหน่วยกิต และเคลื่อนย้าย ไปทำงานในภูมิภาคอาเซียนและนานาประเทศได้ทั่วโลก นั่นเอง
ข่าวบทความ : เบญจมาภรณ์ มามุข
ภาพ : เบญจมาภรณ์ มามุข / เว็บไซต์ https://www.en.kku.ac.th/web/