นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มข. จัดค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 8 “เยือนเมืองแห่งคราม ร่วมศึกษาแหล่งวัฒนธรรม และสานฝันพัฒนาโรงเรียน”

เมื่อวันที่ 1 – 4 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดโครงการค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 8 ประจำปีการศึกษา 2566 ณ โรงเรียนบ้านโมน (เกาะแก้ววิทยา) ตำบลพันนา อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร โดยได้รับเกียรติจาก นายวีระชัย  อินทรเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งโรงเรียนบ้านโมน (เกาะแก้ววิทยา) เป็นโรงเรียนขยายโอกาสแห่งหนึ่งในอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร และเป็นโรงเรียนขนาดกลาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3

นายวีระชัย  อินทรเกษม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโมน (เกาะแก้ววิทยา)

โครงการค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 8 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “HUSO GO WIN CHECK-IN SAKON” มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมให้นักศึกษาได้แบ่งปันและช่วยเหลือผู้อื่น โดยผ่านกระบวนการ  ของการจัดค่ายอาสาพัฒนาและบำเพ็ญประโยชน์ นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับชุมชนและมีประสบการณ์เพิ่มขึ้นจากการเรียนรู้ชุมชนเป็นฐาน รวมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษามีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีกระบวนการคิดวิเคราะห์แบบองค์รวม และสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นระบบ

 รัตนาพร  ปัดภัย (แกรนด์วิว) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 ในฐานะประธานค่าย กล่าวว่า บันทึกความทรงจำของ สีครามกับการเป็นประธานค่ายมนุษย์ สังคม ครั้งที่ 8 ตลอดระยะเวลาที่ได้เตรียมการจัดค่ายในครั้งนี้ ต้องคอยรับแรงกดดัน ประสานงาน อดหลับอดนอน และไหนจะต้องเผชิญกับปัญหาที่เข้ามา ทุกอย่างที่เกิดขึ้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่สอนให้เราเข้มแข็งและแกร่งมากขึ้นกว่าเดิม จนตอนนี้ภาพจำตั้งแต่วันแรกที่เริ่มเตรียมงาน และวันสุดท้ายของการจัดค่ายก็ยังคงตราตรึงอยู่เสมอ วิวรู้สึกว่าเป็นการทำงาน ที่ทุ่มเทและเหนื่อยสุด ๆ แต่มันคุ้มค่ามากจริง ๆ ซึ่งขอยอมรับเลยว่า กว่าจะผ่านมาได้มันยากลำบากมาก แอบร้องไห้กับตัวเองบ่อยครั้ง แอบกลัวว่าเราจะทำได้ดีหรือเปล่า และยิ่งกลัวว่าจะทำให้ใครหลาย ๆ คน ไม่ประทับใจ หากไปอยู่ที่นั่นพวกเราจะเข้ากับโรงเรียนและชุมชนได้ดีหรือเปล่า จนวันที่ต้องจัดค่ายจริง ๆ กิจกรรมแต่ละกิจกรรมจัดขึ้นด้วยความรวดเร็ว วิวมองเห็นพี่ค่ายกับน้องค่ายสนิทกันเร็วมาก พ่อฮักแม่ฮักและคนในชุมชน ก็อบอุ่นเหลือเกิน ยิ่งในคืนพาแลงทุกอย่างมันเต็มเปี่ยมไปด้วยรอยยิ้มและน้ำตาแห่งความสุข จนเราก็อยากจะร้องไห้ ณ ตอนนั้นเหมือนกัน เพราะคืนนั้นเป็นคืนที่ทำให้ความกลัวมันหายไปหมด ซึ่งเราภูมิใจในตัวเองและทีมงานมาก ๆ มันทำให้เรารู้ว่าตลอดระยะเวลาที่เตรียมงานมา มันประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์แล้วนะ แม้คืนพาแลงจะมีอุปสรรคทั้งหนาว ทั้งร้อน และฝนตกหนักก็ตาม ตอนนั้นคือไม่สนอะไรแล้ว แค่รู้สึกว่าโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงนี้ก็พอ

…หลังจากจบค่ายนี้ไปก็รู้สึกใจหวิว ๆ เพราะมัน Move on ไม่ได้จริง ๆ เมื่อรู้ว่าเราจะไม่ได้ตื่นมารันคิว  มาปลุกลูกค่าย มากินข้าวแสนอร่อยฝีมือทีมสวัสดิการ มาเจอหน้าทุก ๆ คน แบบตอนที่อยู่ค่าย กว่าค่ายนี้จะสำเร็จได้ในวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกคน และทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้ที่ทำงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังอย่างหนักหน่วงตลอดมา ขอบคุณที่เชื่อมั่นในตัววิวเสมอมา คอยให้กำลังใจ คอยซัพพอร์ต หากไม่มีพวกเขาเหล่านี้การทำค่ายครั้งนี้คงไม่สมบูรณ์แบบ วิวขอขอบคุณทุกคนจากใจจริง ๆ ค่ะ

          สุดท้ายนี้ ประสบการณ์ครั้งใหม่ของเราได้เริ่มต้นและสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งเราไม่รู้ว่าท้ายที่สุดแล้ว
จะได้มีโอกาสมาทำตรงนี้ ในตอนที่เป็นนักศึกษาอีกไหมหวังว่า HUSO Camp 8th ครั้งนี้ จะคงตราตรึงอยู่ในใจ
ของทุกคนตลอดไปนะคะ ไว้เจอกันใหม่…”

รัตนาพร  ปัดภัย (แกรนด์วิว) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 3

ธนพัฒน์  มั่งสมบัติ (จิว) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน ชั้นปีที่ 1 กล่าวในฐานะลูกค่ายว่า HUSO camp 8th เป็นค่ายที่ทำให้จิวรู้สึกประทับใจมากเลยครับ ทั้งสนุกและอบอุ่น ในตอนแรกจิวลังเลว่าถ้าครั้งหน้ามีอีกจะไปดีมั้ย จนมาถึงวันสุดท้ายตกตะกอนความคิดได้ว่าเป็นค่ายที่ควรมาซ้ำอีกจริง ๆ ครับ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ในค่ายเฟรนลี่กันมากเลยครับ พ่อฮักแม่ฮักก็ดูแลดีมาก ๆ นอกจากนั้นการจัดการค่ายก็ดีมากครับ       ทำให้ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ เจอผู้คนหลากหลาย ได้ร่วมมือกัน ทำงานด้วยกัน เป็นค่ายที่สร้างความทรงจำที่ดี
ให้จิวเลยล่ะครับ รู้สึกดีใจมาก ๆ เลยครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในฐานะลูกค่าย

ธนพัฒน์  มั่งสมบัติ (จิว) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาตะวันออก วิชาเอกภาษาจีน ชั้นปีที่ 1

ภัชรวรรณ  วิลาจันทร์ (เฟิร์น) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส ชั้นปีที่ 1 ได้กล่าวถึงความประทับใจที่มีต่อค่ายว่า ค่าย HUSO Camp ครั้งที่ 8 เป็นค่ายแรกที่ได้เข้าร่วมกับทางคณะ ตอนแรกที่ไปกังวลว่าจะเข้ากับคนอื่นได้หรือเปล่า แต่พอไปจริง ๆ พี่ ๆ เพื่อน ๆ ทุกคนเป็นมิตรมาก กิจกรรมก็สนุกสนาน การเข้าฐานในแต่ละฐานก็สนุกมากเหมือนกัน น้อง ๆ นักเรียนที่โรงเรียนบ้านโมน (เกาะแก้ววิทยา) ก็น่ารักมาก ให้ความร่วมมือตลอด ดีใจมาก ๆ ที่ได้เป็นชาวค่ายในครั้งนี้  คิดไม่ผิดเลยจริง ๆ ที่ตัดสินใจสมัครไปค่าย ขอบคุณการไปค่ายในครั้งนี้ที่ทำให้เราได้ประสบการณ์ ได้มิตรภาพและความทรงจำที่ดีกลับมา

ภัชรวรรณ  วิลาจันทร์ (เฟิร์น) นักศึกษาสาขาวิชาภาษาตะวันตก วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส ชั้นปีที่ 1

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในค่ายมนุษย์ – สังคม ครั้งที่ 8 ประกอบด้วย กิจกรรมฐานบำเพ็ญประโยชน์ และพัฒนาภายในโรงเรียน (สร้างลาน BBL, วาดภาพในผนังอาคารเรียน, ทำความสะอาดภายในโรงเรียน ฯลฯ) กิจกรรมฐานวิชาการและนันทนาการร่วมกับน้อง ๆ นักเรียน กิจกรรมฐานสวัสดิการ (การประกอบอาหารให้กับชาวค่ายได้รับประทาน) การทำพวงกุญแจจากผ้าคราม กิจกรรมการมีส่วนร่วมกับครอบครัวของพ่อฮักแม่ฮัก ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิถีการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพของผู้คนในชุมชนบ้านพันนา เป็นการสร้างความผูกพันระหว่างนักศึกษากับพ่อฮักแม่ฮัก และกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์สำคัญของการจัดค่ายในครั้งนี้ คือ กิจกรรมการลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ชุมชน เนื่องจากสกลนคร ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งครามและแหล่งวัฒนธรรมอีสาน” ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของผ้าย้อมคราม รวมถึงขั้นตอนในการทอผ้าซึ่งถือเป็นงานหัตถกรรมที่มีคุณค่า เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นได้รับการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น และถูกขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI: Geographical indication) ของจังหวัดสกลนครอีกด้วย นอกจากนี้ นักศึกษายังได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมปราสาทขอมบ้านพันนา ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สร้างขึ้นราวพุทธศตวรรษที่ 18 สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 แห่งอาณาจักรขอม เพื่อใช้เป็นศาสนสถานประจำสถานพยาบาล หรือที่เรียกว่า “อโรคยาศาล”

 

 

ข่าว: กิตติชัย  กองแก้ว และรัตนาพร  ปัดภัย

ภาพ: สโมสรนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

Scroll to Top