เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.30-14.00 น. มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา จัดโครงการถอดบทเรียนสู่ความเป็นเลิศ (Sharing EdPEx) & Good Practice ได้รับเกียรติกล่าวเปิดงานโดย รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น แจงวัตถุประสงค์และเปิดโครงการ ทั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ อนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ บรรยายเรื่อง ถอดบทเรียนเส้นทางสู่ความเป็นเลิศและการเตรียมความพร้อมในการมุ่งสู่ EdPEx300 ( Education Criteria for Performance Excellence) หรือเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ทั้งนี้มีผู้บริหาร คณบดีทุกคณะ ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กว่า 100 ท่าน ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร
รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า EdPEx 200/300 คือ เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นกรอบการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับสากล เป็นต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ฉะนั้นเมื่อได้ความร่วมมือจากคณะต่าง ๆ เชื่อว่าจะสามารถ พัฒนาบริหารจัดการให้ผ่านเกณฑ์ EdPEx ทั้งในระดับคณะและมหาวิทยาลัย ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างกรอบแนวคิดและบริหารองค์กรในเชิงระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้มหาวิทยาลัยพัฒนาอย่างก้าวกระโดดและยั่งยืน สำหรับคณะที่ยังไม่ผ่าน EdPEx 200/300 ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้จากคณะที่มีแนวปฏิบัติที่ดีต่อไป
ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ อนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ได้กล่าวถึงปัจจัยความสำเร็จ บทบาทของ Coach/ Facilitator และบทบาทของผู้ตรวจประเมินภายใน รวมทั้งกล่าวสรุปถึงเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ (Education Criteria for Performance Excellence – EdPEx)ใช้เกณฑ์แบบเดียวกับการประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ใช้กับระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะ ทุกท่านทราบดีว่า เกณฑ์จะตั้งคำถามให้สถาบันพิจารณา มีการดำเนินงานที่เป็นระบบ นำระบบไปใช้อย่างจริงจัง สม่ำเสมอ และทั่วถึง ติดตาม ประเมินผล เพื่อพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น ผลการปรับปรุง ส่งผลต่อการบรรลุเป้าหมายและทิศทาง ที่มุ่งหวัง ผลลัพธ์ของการปรับปรุง สร้างความยั่งยืนได้หรือไม่ ซึ่ง EdPEx 200/300 ในระดับคณะนั้นไม่ยาก แต่ มหาวิทยาลัยต้องเป็นกลไกช่วยเหลือคณะเพิ่มมากขึ้น หนุนบทบาทเป็นผู้แนะนำชี้แนะให้คณะมีความสามารถต่อเนื่อง และเพิ่มความเข้มข้นผู้ตรวจประเมินคุณภาพภายในเพื่อจะนำผลการตรวจประเมินคุณภาพไปใช้ประโยชน์ได้จริง
ภายในงานมีการบรรยายและเชิญตัวแทน จากคณะที่ได้ EdPEx 200, EdPEx 300 และคณะที่ผ่าน TQC (คณะแพทยศาสตร์) TQC Plus (คณะทันตแพทยศาสตร์) มาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสวนาเรื่อง “แนวปฏิบัติที่ดีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx”(คณะที่ผ่าน EdPEx300/TQC) โดย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
จากนั้นเสวนาเรื่อง “แนวปฏิบัติที่ดีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศด้วยเกณฑ์ EdPEx (คณะที่ผ่าน EdPEx200) โดย คณะเทคนิคการแพทย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น คณะเกษตรศาสตร์ และคณะสัตวแพทยศาสตร์ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นอกจากนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังได้มอบใบประกาศเกียรติคุณเพื่อยกย่องเชิดชูแก่คณะที่ได้ EdPEx 200, EdPEx 300 และคณะที่ผ่าน TQC อีกด้วย
ข่าว / ภาพ : กองพัฒนาคุณภาพการศึกษา , จิราพร ประทุมชัย