สุดปัง!! Ortelra เจลแต้มสิวบัวบก ผปก.อุทยานฯ ม.ขอนแก่น คว้า ‘ธุรกิจนวัตกรรม’ ระดับประเทศ

22 มีนาคม 2565  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (กปว.) ในฐานะหน่วยงานหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย จัดงาน Regional Science Park (RSP) Innovation Day 2022 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22 – 23 มีนาคม 2565 โดยมี ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในการเปิดงาน และร่วมมอบรางวัล RSP Innovation Awards 2021 ให้กับผู้ประกอบการที่มีผลงานโดดเด่นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งนี้ รศ.ดร.ชญาดา สุระวนิชกุล ที่ปรึกษาบริษัท บัวบก สมุนไพรไทย จำกัด เป็นผู้แทนรับรางวัลชนะเลิศ ประเภท นักธุรกิจนวัตกรรมระดับประเทศ ภายใต้ผลิตภัณฑ์ “ออเทลล่า เจลแต้มสิวจากบัวบกอินทรีย์” ผลิตภัณฑ์ภายใต้การบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ณ ลานโปรโมชัน ชั้น 1 โซน B ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเป็นนิคมที่มุ่งจะสนับสนุนการวิทยาศาสตร์ของประเทศ เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เกิดการนำเอาวิทยาศาสตร์มาบ่มเพาะ ทำให้เกิดประโยชน์กับประเทศ นโยบายที่สำคัญของการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ คือ การทำให้งานวิจัยและนวัตกรรม สามารถสร้างมูลค่าได้ เป็นผลงานจริงที่สามารถนำไปต่อยอด เกิดการผลิต เกิดรายได้ เกิดการสร้างมูลค่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคจึงเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่มีทั้งสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือให้นักวิจัยสามารถต่อยอดสิ่งที่ตนเองพัฒนาขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมีกลไกในการบ่มเพาะทางธุรกิจ ทั้งการทดสอบตลาด การผลิตในเบื้องต้น กระบวนการต่างๆเหล่านี้จะทำให้นักวิจัย หรือผู้ประกอบการเกิดความมั่นใจว่าผลงานที่เกิดขึ้นเป็นที่ต้องการของตลาด การจัดงาน RSP Innovation Day 2022 นอกจากจะเป็นการสนับสนุนให้มีการยกย่องผู้ประกอบการที่รับบริการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและมีผลงานดีเด่นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแล้ว ยังจะทำให้เกิดการยกระดับมาตรฐานนวัตกรรมไทยให้มีศักยภาพมากขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคเอกชน และเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนหรือผู้ที่มีความสนใจเข้ารับบริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคเพื่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมในระยะยาว อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ เกิดการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน การพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ต่อไป” ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ กล่าวในตอนท้าย

 

ภายในงานได้จัดแสดงผลิตภัณฑ์และผลงานที่หลากหลายของผู้รับบริการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสได้ทดลองตลาดและรับข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งการประกาศผลและมอบรางวัล  RSP Innovation Awards 2021  ซึ่งเป็นรางวัลระดับประเทศ ให้แก่นักวิจัยและผู้ประกอบการที่ใช้บริการของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ที่มีผลงานดีเด่นทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ประกอบด้วย รางวัลนักธุรกิจนวัตกรรม และรางวัลนวัตกรรม/กระบวนการเชิงพาณิชย์ นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายทั้งการบรรยายพิเศษกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลจากผู้ประกอบการ และมินิคอนเสิร์ตจากศิลปิน

ข่าว: ณัฐกานต์

Scroll to Top