ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริประชุมหารือการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการทรัพยากรเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ จ.ขอนแก่น

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประชุมหารือการดำเนินโครงการพัฒนาการจัดการทรัพยากรเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน  ในรูปแบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ระบบ ZOOM Meeting  โดยมี ศาสตราจารย์ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ กล่าวถึง วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อพัฒนาชุมชนให้รู้จักทรัพยาการท้องถิ่นของตน สามารถใช้ประโยชน์จากความหลากหลายของทรัพยากรในการพัฒนาเศรษฐกิจ สร้างรายได้ควบคู่กับการอนุรักษ์ และความเป็นมาของศูนย์ประสานงานฯ ซึ่งมีพันธกิจสำคัญในการดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) โดยสำรวจ ศึกษาวิจัย ค้นคว้าทรัพยากรกายภาพ ชีวภาพ ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม, อบรมให้ความรู้การดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนให้กับโรงเรียน และอบรมงานฐานทรัพยากรท้องถิ่นให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นอกจากนี้ ยังมีแผนงานสนองพระราชดำริ นำผลงานวิจัยจากการดำเนินงานสนองพระราชดำริ อพ.สธ. มาบริการวิชาการสู่ชุมชน

โดยในปีงบประมาณ 2565 มีแผนดำเนินโครงการในประเด็นการพัฒนาด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ในพื้นที่ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมืองขอนแก่น ตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง และตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี และร่วมหารือกับที่ประชุม ซึ่งไดรับเกียรติจากหัวหน้าสำนักงานจังหวัดขอนแก่น,  ปลัดอำเภอเมืองขอนแก่น, พัฒนาการ, เกษตรอำเภอเมืองขอนแก่น และเทศบาลตำบลบ้านค้อ หัวหน้าส่วนราชการ อำเภอน้ำพอง องค์การบริหารส่วนตำบลบัวเงิน  และหัวหน้าส่วนราชการมัญจาคีรี และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี  ร่วมด้วยคณาจารย์ผู้ร่วมดำเนินโครงการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น

จากการหารือในที่ประชุม  ในการพิจารณาพื้นที่ดำเนินงานในโครงการพัฒนาการจัดการทรัพยากรเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน  ได้มีความเห็นให้ ดำเนินการโครงการสร้างจิตสำนึกและพัฒนาแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ในพื้นที่ ตำบลบ้านค้อ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  และดำเนินโครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรท้องถิ่น ในพื้นที่ ตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่จะพัฒนาชุมชนต่อไป

 

 

 

Scroll to Top