อธิการบดี มข.ปาฐกถา บทบาทงานวิจัยนวัตกรรมเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจเมืองขอนแก่นในงานวันนักข่าว65

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. ร่วมงานวันนักข่าว ประจำปี 2565 พร้อมกล่าวถึงบทบาท มข. ที่เชื่อมโยงงานวิจัยนวัตกรรม กับการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นำบุคลากร มข. เข้าร่วมงาน “วันนักข่าว และงานสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ประจำปี 2565” โดยภายในงานได้รับเกียรติจากนายสุชัย บุตรสาระ สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานกล่าวเปิดงาน จากนั้น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเกียรติขึ้นกล่าวปาฐกถา ถึงหลักสูตรการสอน งานวิจัยและนวัตกรรม รวมถึงยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่เชี่ยมโยงกับเศรษฐกิจเมืองขอนแก่น และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยขอนแก่นในส่วนของการศึกษา การวิจัย และบริการวิชาการต่าง ๆ เป็นภารกิจที่มหาวิทยาลัยทำมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าเป็นเรื่องของการศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่นมองถึงหลักสูตรใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ 12 S-Curve หรือ Mega Trends ของโลก และยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่มีหลักสูตรใหม่ ๆ ที่กำลังจะเปิด คือ Culinary science หลักสูตรปัญญาประดิษฐ์ และหลักสูตรความปลอดภัยทางไซเบอร์ Cyber Security อีกทั้งหลักสูตรทางด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น Decentralized Finance (DeFi) ด้วยเทคโนโลยีของ Blockchain และเรื่อง Metaverse

ในส่วนของบทบาทของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีโอกาสเข้าร่วมจัดเวทีสัมมนากับสภาพัฒน์ และกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับรถไฟจีน-ลาว โดยภาพรวมในอนาคตอันใกล้จะเกิดสิ่งที่เรียกว่า “อีสานใหม่” เกิดจาการเปลี่ยนแปลงทางด้านการขนส่งโลจิสติกส์ (Logistics) ปัจจุบันภาคอีสานเปรียบเสมือนเขตเศรษฐกิจปากถุง เพราะการค้าแนวชายแดนค่อนข้างเติบโต เมื่อมีรถไฟจีน-ลาว เกิดขึ้น สินค้าจะสามารถกระจายไปถึงยุโรป ในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเองได้จัดเวทีเสวนาหลายครั้ง และคาดว่าจะมีการจัดอีกต่อเนื่อง

อีกทั้งเขตเศรษฐกิจของภาคอีสานถูกกำหนดให้เน้นเรื่องของ Bio Economy มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีงานวิจัยและนวัตกรรมอยู่หลายหัวข้อ ที่สอดคล้องกับ Bio Economy เช่น เรื่อง แบตเตอรี่ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกำลังทำโรงงานขนาด 10 เมกะวัตต์ ซึ่งจะนำไปใช้กับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันมีออเดอร์มาแล้ว จำนวน 500 ลูก ภายใน 2 ปีข้างหน้า ล่าสุดมีบริษัทเอกชนเข้ามาศึกษาและกำลังพิจารณาร่วมลงทุนในเรื่องของแบตเตอรี่รถบรรทุกไฟฟ้า ซึ่งเหล่านี้จะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของเราให้ก้าวหน้า

ขณะเดียวกันในเรื่องของสถาบันกัญชง-กัญชาครบศาสตร์ ตอนนี้มีออเดอร์แรกมาแล้วจากบริษัทหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะปลูกพื้นที่ 50 ไร่ ปีละ 2 รอบ จะได้ดอกประมาณ 18 ตัน และได้สารสกัด CBD concentrated ประมาณ 10% ตีมูลค่าเป็นเงินประมาณ 200 ล้านบาท และในอนาคตจะขยายไปยังวิสาหกิจชุมชนที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประมาณ 30 วิสาหกิจชุมชน

ทั้งหมดนี้ ในยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในหลาย ๆ งานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่เคยลืมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโต และร่วมพัฒนาจังหวัดขอนแก่น และภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น”

KKU President gives a speech on the role of research and innovation in Khon Kaen economy development on the 2022 News Correspondents Day

https://www.kku.ac.th/12867

Scroll to Top