“ศ.ศุภชัย” นำทีม Roadshow Higher Education Sandbox อุทยานวิทย์ฯ มข. ชี้ Sandbox คือหลักสูตรที่มีความต้องการเร่งด่วน

“ศ.ศุภชัย” นำทีม Roadshow Higher Education Sandbox อุทยานวิทย์ฯ มข. ชี้ Sandbox คือหลักสูตรที่มีความต้องการเร่งด่วน และจำเป็นต้องขอยกเว้นเกณฑ์มาตรฐานอุดมศึกษา ไม่ใช่การหนีเกณฑ์มาตรฐาน ชู Cyber Security คือหลักสูตรที่ตอบโจทย์ประเทศตอนนี้ เร่งผลักดันเข้าสู่กระบวนการ Sandbox พร้อมใช้งานจริง

ศ.ศุภชัย รองปลัด อว. กล่าวในที่ประชุมว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือน 5 ภูมิภาค ทั่วประเทศไทย การเดินสาย Roadshow เพื่อจุดประสงค์หลักคือ อว. ต้องการให้ Sandbox เกิดขึ้นจริง ผลลัพธ์ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ เพราะ Sandbox คือสิ่งที่จะช่วยพัฒนากำลังคนขั้นสูงของประเทศ สร้างรูปแบบและวิธีการจัดหลักสูตรแบบทลายข้อจำกัดในทุกๆ ด้านของระบบการจัดการศึกษาในปัจจุบัน ทั้งด้านมาตรฐานในการเรียนการสอน ผู้สอน หลักสูตร หรือหน่วยกิต รวมถึงสถานที่จัดการเรียนการสอน สิ่งเหล่านี้คือมิติใหม่ของการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศในอนาคตอันใกล้ จะตอบโจทย์ความต้องการของประเทศและภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันที่ต้องการบุคลากรที่มีทักษะมีความเชี่ยวชาญสูง ตนได้ย้ำเสมอว่า Sandbox ไม่ใช่การหนีเกณฑ์มาตรฐานของหลักสูตร อยากให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจและพร้อมปรับเปลี่ยนไปในทิศทางเดียวกัน จากการเดินสาย Roadshow ที่ผ่านมา มีหลักสูตรกว่า 50 หลักสูตรที่มานำเสนอ แต่ยังมีถึง 90% ที่ยังไม่เข้าใจถึงรูปแบบและวิธีการอย่างแท้จริง อว. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ได้ชี้แจงไปทั้งหมดจะทำให้ทุกๆ หลักสูตรสามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้เข้าสู่กระบวนการ Sandbox ได้จริง อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆ กัน อย่างรวดเร็ว เพื่อพาประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

หลักสูตรที่ อว. และหน่วยงานพันธมิตร กำลังเร่งพัฒนาร่วมกันตอนนี้คือ Cyber Security เพราะปัจจุบันหลายๆ หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เพราะบริบทของโลกปัจจุบันสื่อออนไลน์และ Social Media เข้ามามีบทบาทอย่างมาก การเฝ้าระวังและการป้องกันด้านนี้ ถือเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายต้องตระหนักและให้ความสำคัญ และตนคิดว่าหลักสูตรดังกล่าว วามารถผลักดันให้เกิดขึ้นจริงได้ในอนาคตอันใกล้ เพราะทรัพยากรกำลังคนสมรรถนะสูงในด้านนี้ ภายในประเทศยังขาดแคลน การพัฒนาด้านนี้จึงตอบโจทย์ของประเทศในปัจจุบันมากที่สุด อว. พร้อมผลักดันให้เข้าสู่กระบวนการ Sandbox ให้เร็วที่สุดและเกิดขึ้นจริงแน่นอน

“Higher Education Sandbox จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของการอุดมศึกษาไทย สู่การพัฒนาประเทศด้วยกำลังคนที่มีสมรรถนะสูงอย่างเร่งด่วน และนี่คือความท้าทายด้านการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา แต่จะทำให้ประเทศได้ทรัพยากรที่ตอบโจทย์ประเทศมากที่สุด ด้านการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรหลักแบบเดิม ยังคงมีอยู่และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องควบคู่กันไป แต่ Sandbox จะเข้ามาช่วยให้เกิดหลักสูตรที่สามารถจัดการศึกษาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สร้างทางเลือกใหม่ให้ภาคอุตสาหกรรมหรือตลาดแรงงานที่มีการแข่งขันสูง ให้ได้บุคลากรที่คุณภาพ และช่วยให้ประเทศไทยก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วแน่นอน ตนมั่นใจ…” ศ.ศุภชัย รองปลัด อว. กล่าวในตอนท้าย

 

เขียนข่าว : นายวัชรพล วงษ์ไทย

ภาพ : พรสุดา

Scroll to Top