หลักสูตรนวัตกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ คณะสหวิทยาการจัดอบรมหัวข้อ “อาหารพื้นถิ่นและการยกระดับอาหารอีสาน”และหัวข้อ “ New Isan Cuisines”

วันพุธที่ 12 มกราคม 2565 เวลา 13.00-16.00 น. หลักสูตรนวัตกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ คณะสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดอบรมเชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์แห่งอาหารมาให้ความรู้แก่นักศึกษาและบุคคลทั่วไปในรูปแบบออนไลน์ วันพุธที่ 12 มกราคม 2565 และวันพุธที่ 19 มกราคม 2565  หัวข้อ “อาหารพื้นถิ่นและการยกระดับอาหารอีสาน” เป็นการถ่ายทอด “การบอกฮักด้วยพาข้าว” วิทยากร คุณคำนาง จากเฮือนคำนาง จังหวัดขอนแก่น มีผู้เข้าร่วมคือนักศึกษาในหลักสูตรจากชั้นปีต่างๆ คณาจารย์และบุคคลภายนอกที่สนใจ จำนวนประมาณ 50 คนเข้าร่วมเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานผ่านประสบการณ์การปรุงอาหารของเฮือนคำนาง โดยการรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับชุดความรู้ทางภูมิปัญญาอาหารอีสานที่เป็นต้นทุนที่ดีการสร้างคุณค่าเพิ่มมูลค่าอาหารอีสานที่วิทยากรนำมาถ่ายทอดและยกตัวอย่างให้ฟังจากประสบการณ์จริงนอกจากนั้นในการบรรยายยังเปิดโอกาสให้มีการซักถามและแลกเปลี่ยนมุมมองศาสตร์แห่งอาหารร่วมกันอีกด้วย

และการบรรยายอีกหนึ่งหัวข้อจัดขึ้นในวันพุธที่ 19 มกราคมเวลา 13.00-16.00 น. หัวข้อ “ New Isan Cuisines” โดย เชฟหนุ่มและเชฟ Curtis จากร้านซาหมวยแอนด์ซัน จังหวัดอุดรธานี ร้านที่มี hashtag เหล่านี้เป็นเอกลักษณ์ # ประสบการณ์อาหารอีสานรูปแบบใหม่#วัตถุดิบท้องถิ่นอีสาน#วัตถุดิบตามฤดูกาล#โมเดิร์นอีสาน#อาหารเป็นยาการบรรยายในครั้งนี้วิทยากรได้ถ่ายทอดประสบการณ์การทำร้านอาหารซาหมวยแอนด์ซัน ร้านอาหารที่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบท้องถิ่น การเล่าเรื่องราวการทำโปรเจ็คการทำงานร่วมกันของเชฟหนุ่มและเชฟCurtis ในชื่อ “หมาน้อย Food Lab” โดยใช้วัตถุดิบอีสาน มาแปรรูปผ่านกระบวนการทั้งแบบพื้นบ้านและเทคนิคจากพื้นที่ต่างๆทั้งในและต่างประเทศและสาธิตการทำแพนเค้กหน้าปลาส้มให้กับผู้เข้าร่วมการบรรยายและถ่ายทอดความรู้เป็นภาษาอังกฤษและแปลโดยเชฟหนุ่มทำให้เกิดบรรยากาศการเรียนหลากหลายรูปแบบและกระตุ้นการฝึกใช้ภาษาอังกฤษให้กับนักศึกษาอีกด้วย และเป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีการบูรณาการ ร่วมต่างสาขาโดยนักศึกษาในรายวิชา Food Processing ของหลักสูตรเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารเข้าร่วมฟังการบรรยายรูปแบบออนไลน์และมีการจัดในรูปแบบออนไซด์ ณ ห้องปฎิบัติการอาหาร อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการโดยจำกัดผู้เข้าร่วมจำนวน 20 คน ปฏิบัติตามมาตรการการเรียนการสอนและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดและผู้เข้าร่วมรับฟังผ่าน Facebook Live ของเพจประชาสัมพันธ์คณะสหวิทยาการ https://www.facebook.com/PRNKC/videos/361306602001906/  การจัดอบรมและบรรยายนี้เป็นส่วนหนึ่งของ วิชา927485 Cookery and Kitchen Management หลักสูตรนวัตกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ

ข่าว : อ.จตุราพร สีหาบุตร

Scroll to Top