KKBS จัดประชุม “TRBS NET” เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในอนาคต

________เมื่อวันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 10.30 น.  คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ (Thailand Regional Business Schools Network: TRBS Net)  โดยมี รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และ รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี กล่าวรายงานต่อประธานในพิธี ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย ผศ.ธีรวัฒน์ หังสพฤกษ์  คณบดีคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ผศ.ดร.พรรณี พิมาพันธุ์ศรี  คณบดีคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา  ผศ.ดร.ก้องภู นิมานันท์  คณบดีคณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  คณะผู้บริหาร คณาจารย์คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และผู้บริหาร บุคลากรจากทั้ง 4 สถาบันเครือข่าย ณ ห้องพาขวัญ โรงแรมบายาสิตา@KKU มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช คณบดีคณะบริหารธุรกิจและการบัญชี

________รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช   กล่าวว่า  “ความเป็นมาของเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ (Thailand Regional Business Schools Network: TRBS Net) เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบันที่เปิดสอนทางด้านบริหารธุรกิจ 4 สถาบันใน 4 ภูมิภาค ได้แค่ คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา”

________“ทั้งนี้ 4 สถาบันได้มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 โดยมีวัตถุประสงค์และขอบเขตความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการ ต้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ และการจัดประชุมร่วมกัน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาคุณภาพบัณฑิต ในฐานะที่เป็นองค์กรและสถาบันการศึกษาของรัฐที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ  โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ แลกเปลี่ยนบุคลากรและนักศึกษา และการทำกิจกรรมด้านการเรียน การสอน การวิจัย บริการวิชาการ และวิชาการอื่น ๆ ร่วมกัน ซึ่งกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันอย่างสม่ำเสมอทุกปีระหว่างผู้บริหารของ 4 สถาบัน  มีการร่วมมือกันในการจัดประชุมวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี เพื่อให้คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษาด้านบริหารธุรกิจและการบัญชีได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และต่อยอดงานวิจัยในอนาคต”

________“นอกจากนี้ ยังมีการร่วมมือกันทางวิชาการและการวิจัย ด้านบริหารธุรกิจและการบัญชี โดยแต่ละหน่วยงานจะให้การสนับสนุนทรัพยากรและบุคลากรเพื่อให้เกิดผลงานในรูปแบบต่าง ๆ ร่วมกัน อาทิ ผลงานทางวิชาการและผลงานวิจัย การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการและวิจัย  มีการแลกเปลี่ยนอาจารย์ นักศึกษา พนักงนสายสนับสนุน เพื่อสร้งประสบการณ์ในการทำงาน และการเรียนรู้ใหม่ ๆ  รวมไปถึงการร่วมมือกันจัดกิจกรรมหรือโครงการความร่วมมือทางวิชาการอื่น ๆ”

________รองศาสตราจารย์ ดร.เพ็ญศรี เจริญวานิช   กล่าวในที่สุดว่า  “ผลงานที่ผ่านมาเครือข่าย TRBS Net ที่ได้มีการจัดประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ต้านบริหารธุรกิจและการบัญชี  The International and National Conference on Business Administration and Accountancy (INCBAA) ในทุกสองปี ซึ่งได้จัดมาแล้ว 2 ครั้ง และมีกำหนดจะจัดงานประชุมวิชาการในครั้งที่ 3 INCBAA 2022 – “Business Transformation – Thriving through Changes and Turbulences” ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี นอกจากนั้น  ยังมีการประชุมผู้บริหารเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ (TRBS Net)  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างสโมสรนักศึกษา 4 สถาบัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการปฏิบัติงานที่ดีของบุคลากรสายสนับสนุน”

รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

________รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล กล่าวต้อนรับและเปิดการประชุม ว่า  “มหาวิทยาลัยขอนแก่นขอต้อนรับผู้บริหาร และบุคลากรเครือข่ายสถาบันภูมิภาคด้านการบริหารธุรกิจ (Thailand Regional Business Schools Network: TRBS NET) ทั้ง 3 ภูมิภาค ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ความร่วมมือระหว่างคณะภูมิภาคมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เมื่อ 50 ปีที่แล้ว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลา ได้รวมตัวกันตั้งเครือข่ายแพทย์ภูมิภาค   ซึ่งขณะนั้นประสบปัญหาขาดแคลนอาจารย์ และงบประมาณ จึงเกิดประสานข้อมูลในด้านต่างๆ กับรัฐบาล อันเป็นที่มาของการเกิดศูนย์ กสพท. และเกิดเป็นสถาบันแพทย์แห่งประเทศไทย แล้วเกิดเป็นที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เป็นตัวอย่างที่ดีในการรวมกลุ่มคณะที่มีภารกิจเหมือนกัน จากหลากหลายภูมิภาค ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบในการระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้  และการจัดการประชุมในคราวนี้นับเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้ร่วมมือกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และได้พูดคุยกันในเรื่องของการพัฒนา ซึ่งจะสามารถนำแนวคิดไปทบทวนแล้วนำไปปรับใช้ และเกิดการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา”

________จากนั้น รองศาสตราจารย์ นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  ได้บรรยาย และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้บริหารและบุคลากรสถาบันในเครือช่าย TRBS Net ในหัวข้อ “Higher Education Transformation in Digital Era” ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างกว้างขวาง  และในภาคบ่าย ได้มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้บุคลากรสายสนับสนุนของสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ ณ ห้องประชุม VIP โรงแรมบายาสิตา@KKU

________คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดการประชุมหารือความร่วมมือทางวิชาการของเครือข่ายสถาบันการศึกษาแห่งภูมิภาคด้านบริหารธุรกิจ Thailand Regional Business School Network (TRBS NET) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม 2564 ณ โรงแรมบายาสิตา@KKU  เป็นการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนด้านบริหารธุรกิจของสถาบันในเครือข่ายฯ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนการสอนระดับอุดมศึกษาในอนาคต

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา   น้อยชมภู  /  ยุธิดา  โฉสูงเนิน

KKBS holds “TRBS NET” meeting, getting ready for instructional transformation at university level in the future

https://www.kku.ac.th/12399

________

Scroll to Top