อุทยานวิทย์ฯ มข. ร่วมประเมินปิดโครงการ Pre-Tm ภายใต้หัวข้อ “การศึกษาแนวทางการพัฒนาแผ่นดูดซับเสียงจากขยะรีไซเคิลด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มและการประยุกต์ใช้”

 

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย แผนกประสานความร่วมมือฯ จัดประชุมประเมินผลปิดโครงการ Pre Talent Mobility ภายใต้หัวข้อ “การศึกษาแนวทางการพัฒนาแผ่นดูดซับเสียงจากขยะรีไซเคิลด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มและการประยุกต์ใช้” ร่วมกับบริษัท รีเวสเทต จำกัด โดยมีผลงานการวิจัยของ อาจารย์ ว่าที่ ร.ต.กฤษดา เพ็งอารีย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หัวหน้าโครงการ ซึ่งประเมินปิดโครงการผ่านระบบออนไลน์ โปรแกรม Zoom ณ ห้องประชุม Meeting room 2 อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จ.ขอนแก่น)

 

 

โครงการพัฒนาแผ่นดูดซับเสียง มีที่มาจากปัญหาเสียงรบกวนของเครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม หรือเสียงดังที่เป็นมลพิษต่อผู้คนตามบ้านเรือนต่าง ๆ อีกทั้งปัญหาเรื่องเสียงดังจากสภาพแวดล้อมอื่น ซึ่งเสียงเหล่านี้สามารถเกิดผลกระทบต่อสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และอาจทำให้สูญเสียการได้ยินได้ โครงการดังกล่าวจึงนำปัญหาเหล่านี้มาพัฒนาขึ้นเป็นแผ่นดูดซับเสียงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยคุณสมบัติสามารถดูดซับเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพและแก้ไขปัญหาการรับสัมผัสเสียงดังที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือใช้ดูดซับเสียงตามบ้านเรือนเพื่อป้องกันเสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ โดยการนำขยะพลาสติกรีไซเคิลมาผสมกับขยะเศษผ้าถือเป็นการแก้ไขปัญหาขยะที่มีอัตราเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจภายในชุมชน ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกรีไซเคิล ซึ่งจะสามารถลดปริมาณขยะภายในประเทศ รวมถึงการป้องกันปัญหาเสียงดังได้ด้วย

 

 

 

ภาพ : ณัฐกานต์

ข่าว : ณัฐกานต์, ณัฏฐจิณก์

 

Scroll to Top