คณะมนุษย์ฯ จัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ เพิ่มจำนวนนักวิจัย นำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ

________เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2564  เวลา 9.00 น.  ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 2 HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 16  โดยมี รศ. ดร.อรทัย เพียยุระ  คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  เป็นผู้กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีเปิด  ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย  นักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาและผู้ปฏิบัติงานด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

________คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ร่วมมือกับ 6 สถาบัน จัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ครั้งที่ 16 ประกอบด้วย  Faculty of Urban and Environmental Economics and Management, National Economics University, Hanoi, Vietnam.  Jusuf Kalla School of Government. Universitas Muhammadiyah Yogyakarta, Indonesia.    Mindanao State University – Iligan Institute of Technology, Philippines.  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่  ศูนย์วิจัยพหุลักษณ์สังคมลุ่มน้ำโขง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และกลุ่มวิจัยความอยู่ดีมีสุขและการพัฒนาอย่างยั่งยืน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกิดจากการวิจัยในสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ และนักศึกษา  ตลอดจนการสร้างเครือข่ายการวิจัยในสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  และส่งเสริมให้มีการเสนอผลงานและยกระดับไปสู่นานาชาติ  โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2564  ณ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

รศ. ดร.อรทัย เพียยุระ  คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

________รศ. ดร.อรทัย เพียยุระ  กล่าวว่า  “การปฏิรูปการศึกษาเป็นจุดเปลี่ยนของการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล   การวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รวมถึงการศึกษาในสาขาต่างๆ เช่น ภาษาและวรรณคดี ปรัชญาและศาสนา วัฒนธรรม สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา การพัฒนาสังคม การบริหารรัฐกิจ สื่อ สารสนเทศและการสื่อสาร และการศึกษา . โดยการศึกษาด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มีจุดมุ่งหมายเพื่ออธิบายพลวัตทางสังคมและผลกระทบ ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยในสาขาเหล่านี้มีความสำคัญและมีคุณค่าในฐานะเครื่องมืออันล้ำค่าในการชี้นำทิศทางทางสังคม  นอกจากการค้นหาองค์ความรู้ใหม่ๆ แล้ว งานของนักวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ยังเป็นการตรวจสอบ แก้ไข และพัฒนาความรู้ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ทางสังคมที่มีพลวัต เป็นสิ่งสำคัญมากที่นักวิชาการควรมีเวทีอภิปรายและแบ่งปันความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาที่เกี่ยวข้อง การประชุมนานาชาติด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เป็นเวทีเปิดกว้างสำหรับนักวิชาการในการแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาของตน อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาความรู้และความร่วมมือในการสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ”

________รศ. ดร.อรทัย เพียยุระ  กล่าวต่อไปว่า  “คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เล็งเห็นถึงความสำคัญของการวิจัยและการพัฒนาองค์ความรู้  จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้น  เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจร่วมกันระหว่างนักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ และนักศึกษาในสาขาต่างๆ โดยมีการส่งผลงานจาก 7 ประเทศจากทั่วทุกมุมโลก จำนวน 74 ฉบับ คาดว่าการประชุมครั้งนี้จะส่งเสริมความคิดของนักวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์เพื่อประโยชน์ทางสังคมและวัฒนธรรมของสังคมของเรา”           

รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

________รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล   กล่าวในพิธีเปิดว่า  “สังคมและวัฒนธรรมมนุษย์ในทุกประเทศไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลง การวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จึงเป็นรากฐานในการอธิบายปรากฏการณ์ของพลวัตทางสังคมและผลกระทบ การเปลี่ยนแปลงการศึกษา มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ความรู้นำไปสู่แนวทางแก้ไขที่เหมาะสมตามความเป็นจริงของสถานการณ์ ด้วยเหตุนี้ ความรู้ที่ได้จากการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์จึงมีความสำคัญและมีคุณค่าในฐานะเครื่องมืออันล้ำค่าในการชี้นำทิศทางทางสังคม  การประชุมนานาชาติด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ในปีนี้  ได้วางเป้าหมายสูงสุดของเราให้เป็นเวทีเปิด  ซึ่งนักวิชาการสามารถเผยแพร่  แบ่งปันความรู้ และส่งเสริมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  เพื่อพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการวิจัยและวิทยานิพนธ์ในสาขาเหล่านี้”            “ขอบคุณศาสตราจารย์ Rachel V Harrison SOAS University of London วิทยากรหลักในหัวข้อ “Education Transformation: Humanities and Social Sciences” ที่ให้ความรู้และเกิดผลเกี่ยวกับ Education Transformation Humanities and Social Sciences  และขอบคุณเจ้าหน้าที่ IC-HUSO ทุกคนที่ทำงานหนักเพื่อทำให้การประชุมครั้งนี้ลุล่วงเป็นอย่างดี  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมการประชุมจะใช้โอกาสนี้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และความรู้เพื่อพัฒนาการศึกษาในอนาคต ในการประชุมนี้ให้เกิดผลดี และเป็นประโยชน์อย่างเต็มที่”

________ในการประชุมวิชาการนานาชาติในครั้งนี้ เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานทั้งหลายได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ในสาขาวิชา และประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง อันจะนำไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้และความร่วมมือเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ อีกทั้งยังจะช่วยให้เกิดการรวมพลังทางวิชาการเพื่อตอบโจทย์ปัญหาสำคัญๆ เป็นกลไกในการพัฒนาศักยภาพและความก้าวหน้าของสาขาวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์โดยรวม  นับเป็นการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ ด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ที่สำคัญ จึงมีการจัดต่อเนื่องมาถึงครั้งที่ 16  ซึ่งเป็นไปตามประเด็นยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการปรับเปลี่ยนการทำงานวิจัย โดยใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มจำนวนนักวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อนำมหาวิทยาลัยสู่ความเป็นนานาชาติ  โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันในต่างประเทศเพื่อยกระดับด้านการศึกษา วิจัย และบริการ (International networking)   สร้างความร่วมมือและการพัฒนาร่วมกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ รวมถึงการร่วมสร้างนวัตกรรม  และสร้างความเป็นนานาชาติทั้งด้านบุคลากร นักศึกษา และสภาพแวดล้อม (International environment)

ข่าว/ภาพ   :   วัชรา   น้อยชมภู

  

Scroll to Top