ศึกษาศาสตร์ มข. การสอนภาษาญี่ปุ่นจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมออนไลน์โรงเรียนมัธยมฯ ประเทศญี่ปุ่น Kyoto Municipal Suzaku Junior High School

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2564 สาขาวิชาการสอนภาษาญี่ปุ่น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดยอาจารย์ Takahashi Miki และ ผศ.ดร.วัชรา สุยะรา ร่วมกับ Kyoto City Board of Education ได้จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จาก Kyoto Municipal Suzaku Junior High School จำนวน 80 คน กับนักศึกษาสาขาวิชาการสอนภาษาญี่ปุ่น จำนวน 44 คน

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผลงานการค้นคว้าของนักเรียนชาวญี่ปุ่นในหลากหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดเกียวโต เช่น อาหารและขนม วัดและศาลเจ้า สถานที่ท่องเที่ยว ศิลปะวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ ฯลฯ ซึ่งทำให้นักศึกษาชาวไทยและนักเรียนชาวญี่ปุ่นได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันด้านความเหมือนและความแตกต่างทางวัฒนธรรม เป็นการฝึกฝนทักษะการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น รวมทั้งเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับแนวทางการจัดการศึกษาของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนของจังหวัดเกียวโตและได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Kyoto Shimbun ฉบับวันที่ 2 พ.ย. 2564

 

ข่าวและภาพ : อ.ดร.วัชรา สุยะรา สาขาวิชาการสอนภาษาญี่ปุ่น

Scroll to Top