ขอเชิญร่วมชมนิทรรศ KKU Herb Fair 2021

ขอเชิญร่วมชมนิทรรศการจัดแสดงผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย มหาวิทยลัยขอนแก่น (KKU Herb Fair 2021)

วันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.00 – 21.30 น. ณ คุ้มสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

————————————

โครงการ นิทรรศการจัดแสดงผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย มหาวิทยลัยขอนแก่น

(KKU Herb Fair 2021)

1. หลักการและเหตุผล

           ประเทศไทยตั้งอยู่ใจกลางคาบสมุทรอินโดจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยมีลักษณะภูมิอากาศแบบร้อนชื้นจึงมีทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ อย่างมากมายทั้งทรัพยากรดิน ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรสัตว์และทรัพยากรแร่ธาตุ ดังนั้นประเทศไทยจึงมีผลิตผลธรรมชาติที่เรียกว่า “สมุนไพร” อย่างอุดมสมบูรณ์ซึ่งได้จาก พืช สัตว์ และแร่ธาตุที่ใช้เป็นยาหรือผสมกับสารอื่นตามตำรับยาเพื่อบำบัดโรค บำรุง ร่างกาย หรือแม้แต่ใช้เป็นยาพิษ หากนำเอาสมุนไพรตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปมาผสมรวมกันซึ่งจะเรียกว่า “ยา” ในตำรับยาซึ่งนอกจากพืชสมุนไพรแล้วยังอาจประกอบด้วยสัตว์และแร่ธาตุอีกด้วย รวมเรียกพืช สัตว์ หรือแร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบของยานี้ว่า เภสัชวัตถุ นอกจากยาสมุนไพรที่หมายถึงยาที่ได้จากพืชสัตว์แร่ธาตุที่ยังมิได้ผสมปรุงหรือแปรสภาพสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นยาแล้วยังใช้ประโยชน์เป็นอาหาร ใช้เตรียมเป็นเครื่องดื่ม ใช้เป็นอาหารเสริม เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ใช้แต่งกลิ่น แต่งสีอาหารและยา ตลอดจนใช้เป็นยาฆ่าแมลงอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม มีสมุนไพรจำนวนไม่น้อยที่มีพิษ ถ้าใช้ไม่ถูกวิธีหรือใช้เกินขนาดจะมีพิษถึงตายได้ ดังนั้นการใช้สมุนไพรจึงควรใช้ด้วยความระมัดระวังและใช้อย่างถูกต้อง ปัจจุบันมีการตื่นตัวในการนำสมุนไพรมาใช้พัฒนาประเทศมากขึ้นโดยเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนิน โครงการ สมุนไพรกับสาธารณสุขมูลฐาน โดยเน้นการนำสมุนไพรมาใช้บำบัดรักษาโรคใน สถานบริการสาธารณสุขของรัฐมากขึ้น และ ส่งเสริมให้ปลูกสมุนไพรเพื่อใช้ภายในหมู่บ้านเป็นการสนับสนุนให้มีการใช้สมุนไพรมากยิ่งขึ้น อันเป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยประเทศชาติประหยัดเงินตราในการสั่งซื้อยาสำเร็จรูปจากต่างประเทศได้ปีละเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันได้มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนายาสมุนไพรให้สามารถนำมาใช้ในรูปแบบที่สะดวกยิ่งขึ้น เช่น นำมาบดเป็นผงบรรจุแคปซูล ตอกเป็นยาเม็ด เตรียมเป็นครีมหรือยาขี้ผึ้งเพื่อใช้ทาภายนอก เป็นต้น ในการศึกษาวิจัยเพื่อนำสมุนไพรมาใช้เป็นยาแผนปัจจุบันนั้น ได้มีการวิจัยอย่างกว้างขวาง โดยพยายามสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรเพื่อให้ได้สารที่บริสุทธิ์ ศึกษาคุณสมบัติทางด้านเคมี ฟิสิกส์ของสารเพื่อให้ทราบว่าเป็นสารชนิดใด ตรวจสอบฤทธิ์ด้านเภสัชวิทยาในสัตว์ทดลองเพื่อดูให้ได้ผลดีในการรักษาโรคหรือไม่เพียงใด ศึกษาความเป็นพิษและผลข้างเคียง เมื่อพบว่าสารชนิดใดให้ผลในการรักษาที่ดี โดยไม่มีพิษหรือมีพิษข้างเคียงน้อยจึงนำสารนั้นมาเตรียมเป็นยารูปแบบที่เหมาะสมเพื่อทดลองใช้ต่อไป

           มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย กองบริหารงานวิจัย ฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษา ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยมาโดยตลอดเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในชีวิตประจำวันและการต่อยอดในเชิงพาณิชย์ทางด้านสุขภาพมนุษย์และสัตว์ ด้านเกษตร ด้านอาหารและเครื่องดื่ม เป็นต้น ในการนี้จึงได้ดำเนินโครงการและจัดนิทรรศการจัดแสดงผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย มหาวิทยลัยขอนแก่น (KKU Herb Fair) ในเดือนพฤษจิกายน 2564

 

2. วัตถุประสงค์

          2.1 เพื่อจัดนิทรรศการแสดงผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

2.2 เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยรวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้รับทราบและอาจจะนำไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

2.3 เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น

2.4 เพื่อเป็นแนวทางและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักวิจัยของมหาวิทยาลัยขอนแก่นในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทย

 

3. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

3.1 ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น

3.2 ได้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลงานการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ผู้ที่สนใจทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยรวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้รับทราบและอาจจะนำไปสู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้

3.3 ได้สนับสนุนภารกิจด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยของนักวิจัยมหาวิทยาลัยขอนแก่น

Scroll to Top