U2T คณะเกษตรศาสตร์ มข. ร่วมกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกอกนก ให้การต้อนรับคณะทำงานจากศูนย์มีชัยลำปลายมาศ ในการเข้าเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกอกนก ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เพื่อพัฒนาร่วมมือ และสร้างเครือข่ายในอนาคต

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 คุณอัมพร มูลติปฐม ผู้ประสานงานศูนย์มีชัยลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ และคณะ จำนวน 5 ท่าน ร่วมกับคณะคุณครู และบุคลากรโรงเรียนบ้านหนองแวงมน ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น จำนวน 7 ท่าน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมกลุ่ม วิสาหกิจชุมชนกอกนก ณ หมู่บ้านหนองแวงกลาง ต. โคกสง่า อ. พล จ. ขอนแก่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาจากเสื่อกก ให้กลายเป็นอาชีพ โดยเป็นการเพิ่มมูลค่าจากต้นทุนทางธรรมชาติที่มีอยู่ในบริเวณชุมชน และต้นทุนทางมนุษย์ จากทักษะการตัดเย็บที่ประณีตของสมาชิกกลุ่ม ให้กลายเป็นสินค้าต่างๆ ภายใต้แบรนด์ LAMIL เช่น กระเป๋า เบาะรองนั่ง ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายในกลุ่มนั้น เป็นการทำงานร่วมกับโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) หรือ U2T พื้นที่ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งมี ผศ.ดร. อรุณี พรมคำบุตร อาจารย์ประจำสาขาวิชาส่งเสริมการเกษตรและเกษตรเชิงระบบ คณะเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ประสานงานตำบล และมี ผศ.ดร.สุกานดา นาคะปักษิณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ เป็นผู้รับผิดชอบหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดของกลุ่ม

คุณภณิดา กุลสุวรรณ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองแวงมนได้กล่าวว่า “กลุ่มกอกนก เป็นกลุ่มวิสาหกิจต้นแบบในหมู่บ้าน ที่สมควรได้รับการพัฒนาและควรส่งเสริม เพราะสมาชิกกลุ่มมีความเชี่ยวชาญ ด้านการตัดเย็บ และมีสินค้าที่หลายหลากที่น่าสนใจ สามารถเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในการเลือกซื้อสินค้า รวมถึงผลิตภัณฑ์มีความประณีต และสวยงาม แต่ยังขาดการผลักดันให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง”

โดยจุดประสงค์ในการเยี่ยมชมในครั้งนี้ ศูนย์มีชัยลำปลายมาศต้องการค้นหาต้นแบบกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่มีความพร้อม ที่จะได้รับการพัฒนา ร่วมมือ และสนับสนุน เพื่อสร้างเครือข่ายกับศูนย์มีชัยในอนาคต

 

ข่าว: นางสาวพลอยไพลิน ลุมพลพิทยกุล , นางสาวศศิวิมล เตรียมเวชวุฒิไกร และนายยุทธพงษ์ ใจตรงผู้ปฏิบัติงาน U2T ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

ภาพ: ทีม U2T พื้นที่ตำบลโคกสง่า อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

Scroll to Top