U2T คณะเกษตรศาสตร์ มข. จัดอบรมการเพาะกล้าผัก ณ หมู่ 1 บ้านปอแดง และหมู่ 10 บ้านวงษ์สว่าง ตำบลปอแดง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น

คณะผู้จัดทำโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) นำโดย อ.ดร.สุกัลยา เชิญขวัญ พร้อมกับ นายเชาวลิต สีลาดเลา นักวิชาการเกษตร ภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นวิทยากรในการดำเนินกิจกรรม ได้ลงพื้นที่ ณ บ้านปอแดงและบ้านวงษ์สว่าง ตำบลปอแดง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น จัดอบรมเชิงปฏิบัติการการ การเพาะกล้าผัก มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านมีองค์ความรู้ และสามารถสร้างอาชีพจากการเพาะกล้าผักจากวิธีการใหม่ๆ นอกเหนือจากวิธีการที่เคยทำมาเพื่อเพิ่มรายได้ให้มากยิ่งขึ้น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในชุมชน เมื่อวันที่ 28-29 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยการดำเนินกิจกรรม นายเชาวลิต สีลาดเลา บรรยายให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการอบรมการเพาะกล้าผักในถาดหลุมให้กับชาวบ้านในชุมชน เริ่มจาการเลือกซื้อเมล็ดพันธุ์ การกระตุ้นหรือการบ่มเมล็ดพันธุ์ช่วยเพิ่มอัตราการงอก วิธีการเพาะกล้าผักลงถาดหลุมรวมไปถึงการย้ายลงแปลงปลูก และให้ปุ๋ยต้นกล้าตามระยะเวลาของการเจริญเติบโต

สุดท้ายนี้โครงการ ขอขอบคุณ นายเชาวลิต สีลาดเลา ที่มาเป็นวิทยากรในกิจกรรมครั้งนี้ และชาวบ้าน บ้านปอแดงและบ้านวงษ์สว่าง ตำบลปอแดง อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี โครงการนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดอมรมในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อชุนชนบ้านปอแดงและบ้านวงษ์สว่าง สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้กับชุมชนรอบข้าง และสามารถเกิดเป็นอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่

Scroll to Top