ประชุมขับเคลื่อนการบริหารงานสู่ความเป็นเลิศ ((Thailand Quality Class : TQC) ครั้งที่ 7/2564

        วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ที่ห้องประชุมห้องสารสิน ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนการบริหารงานสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ครั้งที่ 7/2564 โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัย  คณะกรรมการบริหารงานสู่ความเป็นเลิศ ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ผู้อำนวยการกองพัฒนาคุณภาพการศึกษา ร่วมประชุม  พร้อมทั้งจัดการประชุมและการบรรยายผ่านระบบ Online โดยใช้โปรแกรม Zoom
       ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่นกล่าวในช่วงแรกของการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับขับเคลื่อนการบริหารงานสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class : TQC) ในหมวดที่3 คือลูกค้า ที่นับว่ามีความสำคัญและเกี่ยวข้องกับผู้บริหารหลายฝ่าย ซึ่งแต่ละฝ่ายจะมีกระบวนการในการรับฟังเสียงของลูกค้าเป็นของตัวเอง จึงมาคิดว่าจะทำอย่างไรให้การดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันมีองค์ประกอบที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดไว้จะมีการประชุมสัมมนาพูดคุยกันแต่ด้วยสถานการณ์ที่ยังไม่สะดวก วันนี้ทำให้เราได้เชิญวิทยากร ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ มาให้แนวทางก่อนโดยท่านเป็นผู้ที่เข้าใจในบริบทของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นอย่างดี

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

       ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ ผู้ตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA / EdPEx  Assessor อนุกรรมการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่าวัตถุประสงค์สำคัญของการบรรยายครั้งนี้คือ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้าใจหลักและวิธีการ การดำเนินการเกี่ยวกับการฟังเสียงลูกค้าและการรู้จักเข้าใจลูกค้า ในบริบทของสถาบันการศึกษาเพื่อให้สามารถนำสารสนเทศไปใช้ประโยชน์ได้
      “การเลือกรับฟังเสียงของลูกค้า Voice of Customerเราต้องพิจารณาทั้ง 2 รูปแบบทั้งเสียงที่มีการสื่อสารกันและด้านที่เป็น Voice of no Voice ด้วย ดังคำว่า “ฟังด้วยหู ฟังด้วยตา และฟังด้วยใจ” เพราะรูปแบบที่เรียกว่าการฟังมันมีความหลากหลายเกี่ยวข้องกับข้อมูลสถิติ การตลาด มันจึงไม่ใช่รูปแบบเดิมที่เป็นการพูดคุย หรือการใช้แบบสอบถาม หรือ Focus Group อีกต่อไป นอกจากนี้เราต้องรู้ว่า Voiceมันมักจะมี Noise ปะปนมาด้วยที่เราต้องสามารถพิจารณาคัดกรองสิ่งเหล่านี้ให้ได้” ผศ.เสาวลักษณ์ สุขประเสริฐ กล่าว

 

อุดมชัย สุพรรณวงศ์ / ข่าว

 

Scroll to Top