ศิษย์เก่าสถาปัตย์ฯ มข. “อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล” คว้ารางวัล Jury Prize จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2021

ขอแสดงความยินดีกับ คุณอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล “คุณเจ้ย”  ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น รุ่น 1 ที่ได้รับรางวัล Jury Prize (ขวัญใจกรรมการ) จากภาพยนตร์เรื่อง Memoria ในเทศกาลภาพยนตร์ 2021 Cannes Film Festival ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2564

Memoria ภาพยนตร์ถ่ายทำที่เมืองโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย ว่าด้วยเรื่องราวของหญิงสาวชาวสกอตแลนด์คนหนึ่งที่สัมผัสได้ถึงภาพและเสียงบางอย่าง เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางเพื่อตามหาที่มาของเสียงนั้น 

ในขณะขึ้นรับรางวัล และหลังจากพูดขอบคุณคณะกรรมการ ทีมงาน และนักแสดง คุณอภิชาติพงศ์ ได้ออกมาพูดเรียกร้องให้กับสถานการณ์ในประเทศไทยว่า ผมโชคดีที่ได้มายืนตรงนี้ ในขณะที่ผู้คนในประเทศของผมจำนวนมากไม่สามารถเดินทางได้ คนอีกหลายคนประสบความทุกข์อย่างมากจากภัยโรคระบาด ที่มากับการบริหารจัดการที่ผิดพลาดในเรื่องทรัพยากร, การบริการสาธารณสุข และการเข้าถึงวัคซีน ผมต้องการ call out ให้รัฐบาลไทยและโคลอมเบีย และรัฐบาลอื่นที่ประสบกับสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกัน ได้โปรดตื่นขึ้นมาทำงานเพื่อประชาชนของคุณเดี๋ยวนี้เลยครับ เป็นเรื่องน่ายินดีที่ในค่ำคืนแห่งเทศกาลหนังเมืองคานส์ที่ผ่านมา  เจ้ย –  อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล  ผู้กำกับหนังชาวไทยได้รับรางวัล Jury Prize ex-æquo จากเรื่อง MEMORIA ที่ได้ ทิลดา สวินตัน (Tilda Swinton) มาเป็นนักแสดงนำ

นอกจากนั้น คุณเจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล  เป็นเจ้าของรางวัลปาล์มทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 63 ในปี 2553 จากผลงาน ลุงบุญมีระลึกชาติ‎ (Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives) ถือเป็นผู้กำกับไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติรับรางวัลนี้ ขณะที่ Memoria นับเป็นรางวัล Jury Prize ตัวที่ 2 ของผู้กำกับภาพยนตร์ชาวไทย หลังเขาเคยคว้ารางวัลเดียวกันมาได้จาก สัตว์ประหลาด! (Tropical Malady) ในคานส์ปี 2547

ข้อมูลจาก : The People  @thepeoplecoofficial  · เว็บไซต์ข่าวและสื่อ
และ  https://thestandard.co/memoria-from-apichatpong-cannes-film-2021/

ภาพจาก : www.kickthemachine.com
https://workpointtoday.com/memoria-jury-prize/
https://thestandard.co/memoria-from-apichatpong-cannes-film-2021/
และ จักริน เงินทอง

เผยแพร่ข่าว : กรรณภัสส์ สิริเกียรติ

Scroll to Top