นศ.วิศวะฯ มข. ส่งมอบ “ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ” (Smart Safety) ให้มข.ฟรี หวังสร้างความปลอดภัยให้คนมข.

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

__________เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564  ณ ห้องประชุม ชั้น 6 สำนักงานอธิการบดี  อาคารสิริคุณากร  ผศ.ดร.สมพงษ์  สิทธิพรหม  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย นายเกษม  ภูธรรมะ  ผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย  ได้นำ นายธนวรรธ สงขาว  นายภูรินทร์ จันทร์ใบ  นักศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมด้วย รศ.ดร.วนิดา  แก่นอากาศ  อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์  เข้าพบ รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อส่งมอบ “ระบบรักษาความลอดภัยอัจฉริยะ” (Smart Safety) ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อใช้ในการป้องกันและรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคลากร นักศึกษา และผู้เข้าใช้บริการภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น

__________การจัดทำโครงการ ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ ของ นายธนวรรธ  สงขาว  และนายภูรินทร์ จันทร์ใบ อยู่ภายใต้การเรียนการสอนในสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  โดยมี รศ.ดร.วนิดา  แก่นอากาศ  เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา  และมี  อ.ดร.วสุ เชาว์พานนท์ และ ผศ.ดร.วิชชา เฟืองจันทน์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วม  มีหลักการและเหตุผลในการจัดทำโครงการระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ เนื่องมาจาก  มหาวิทยาลัยขอนแก่นมียุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยเป็น Smart Campus ที่นักศึกษา และบุคลากร สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ภายใมหาวิทยาลัย มีประตูเข้า – ออก จำนวน 15 จุด  ซี่งบุคคลภายนอกสามารถเข้าออกได้ง่าย ถือเป็นจุดเสี่ยงที่ไม่สามารถควบคุมได้หากเกิดเหตุไม่ปกติจากเหตุอาชญากรรม ทั้งนี้ ได้มีการติดตั้ง CCTV ในพื้นที่มหาวิทยาลัย จำนวน 1,224 ตัว ภายใต้การดูแลของกองรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อไว้สอดส่อง และเฝ้าระวังเหตุ

ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายรักษาความปลอดภัย
นายเกษม ภูธรรมะ ผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย
รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

__________“ระบบรักษาความลอดภัยอัจฉริยะ” (Smart Safety) เป็นระบบที่มีความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบโปรแกรมในการร้องขอข้อมูลในระบบเครือข่าย  และสร้างระบบแสดงผลของระบบเครือข่าย แผนผังอุปกรณ์กล้องวงจรปิด เพื่อแสดงข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นและสามารถแสดงจุดที่เกิด Alarm ได้อัตโนมัติ  โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลของอุปกรณ์กล้องวงจรปิด โดยแสดงในรูปแบบของ Status,Descriptions , Up Time, Total Time  แสดงภาพจากกล้องวงจรปิดได้โดยผ่าน HTTP API  โดยนำผลลัพธ์ออกมาแสดง เป็นรายงานของข้อมูลที่เกี่ยวกับรายละเอียดของอุปกรณ์กล้องวงจรปิด  สามารถส่งข้อมูล Alarm ผ่าน Email Address ให้กับผู้ดูและระบบได้  และสามารถทำการดึงข้อมูลต่างๆ ของกล้องวงจรปิดภายในระบบเครื่องข่ายที่มีการจัดการผ่านโปโตคอลเอสเอ็นเอ็มพี  โดยแสดงในรูปแบบข้อมูลและสถานะการทำงาน__________ดังนั้น  มหาวิทยาลัยจะสามารถทราบถึงหลักการทำงานการจัดการระบบเครือข่ายของกล้องวงจรปิด และนำมาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น  โดยนำหลักการของการจัดการเครือข่ายมาใช้ให้เกิดประโยชน์  ซึ่งจะสามารถนำโปรโตคอลเอสเอ็นเอ็มพีประยุกต์ใช้งานกับอุปกรณ์กล้องวงจรปิดได้  นำ AP! ประยุกต์ใช้งานกับกล้องวงจรปิดได้  ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดปัญหากับระบบ  และสามารถนำระบบนี้ไปพัฒนาต่อเพื่อให้ระบบสามารถรองรับความต้องการต่างๆ ของผู้ใช้งาน  โดยสามารถรายงานผลได้เป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายปี และการเปรียบเทียบ ผลในรูปแบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geospatial Analytic) พร้อมทั้งการคาดการณ์ผลในอนาคตด้วย Machine Learning

__________เป็นที่น่าชื่นชมในความสามารถของ ของ นายธนวรรธ  สงขาว  และนายภูรินทร์ จันทร์ใบ  นักศึกษาสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่สามารถสร้าง “ระบบรักษาความลอดภัยอัจฉริยะ” (Smart Safety)  และนำส่งมอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนป้องกันเหตุในมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้นักศึกษา  บุคลากร  และผู้ใช้บริการภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยมิได้คิดมูลค่าแต่อย่างใด

ข่าว   :   วัชรา   น้อยชมภู

ภาพ  :   ชายชาญ   หล้าดา

KKU Engineering students give the “Smart Safety” system to KKU, for safety of KKU folks

https://www.kku.ac.th/10550

Scroll to Top