คณะเกษตรฯ มข. เร่งมือพัฒนาผลิตผักปลอดภัย และผลิตหญ้าอาหารสัตว์ ต.ปอแดง อ.ชนบท

……………เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2564 เวลา 09.00- 16.00น.  อาจารย์ ดร.สุกัลยา เชิญขวัญ  หัวหน้าโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ ตำบลปอแดงอำเภอชนบท  จังหวัดขอนแก่น  และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โพยม สราภิรมย์ ผู้อำนวยการสถาบันทรัพยากรน้ำใต้ดิน และอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ พร้อมคณะผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งประกอบด้วย ประชาชนทั่วไป  บัณฑิตจบใหม่ และนักศึกษา ได้เข้าพบ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปอแดง ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนทั้ง 10 หมู่บ้าน   ประกอบด้วย บ้านปอแดง หมู่ที่ 1  บ้านหัวฝ่าย หมู่ที่ 2  บ้านหนองไฮ หมู่ที่ 3  บ้านหนองแวงน้อย หมู่ที่ 4  บ้านมาบตากล้า หมู่ที่ 5  บ้านโนนสะอาด หมู่ที่ 6  บ้านหนองโน หมู่ที่ 7  บ้านหนองแต้ หมู่ที่ 8  บ้านร่มเย็น หมู่ที่ 9  และบ้านวงษ์สว่าง หมู่ที่ 10  เพื่อร่วมประชุมหารือแนวทางปฏิบัติงาน และลงสำรวจพื้นที่จริง  ซึ่งดำเนินการอยู่ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ) พื้นที่ตำบลปอแดง  อำเภอชนบท  จังหวัดขอนแก่น

……………ในการประชุมครั้งนี้  ผู้ปฏิบัติงานได้มีการนำเสนอข้อมูลปฏิทินการปลูกพืช และแผนที่การใช้ที่ดินที่ได้จากการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อให้ที่ประชุมได้ตรวจสอบความถูกต้อง   จากนั้นได้มีการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาตำบลด้านการบริหารจัดการน้ำ และกิจกรรมการเกษตร พร้อมกับได้ลงสำรวจพื้นที่เพิ่มเติมร่วมกับผู้นำชุมชน

…………...อาจารย์ ดร.สุกัลยา เชิญขวัญ  กล่าวว่า  “จากผลการประชุมดังกล่าว  ได้มีการดำเนินงานวางแผนการพัฒนาหลักในพื้นที่ตำบลปอแดง โดยจะมีการพัฒนาศูนย์เรียนรู้การผลิตผักปลอดภัย และการผลิตหญ้าอาหารสัตว์  ซึ่งจะกระจายการทำงานบนพื้นที่สาธารณะใน 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านปอแดง บ้านวงษ์สว่าง บ้านมาบตากล้า และบ้านหนองไฮ ทั้งนี้จะมีการเร่งดำเนินการตามแผนอย่างเป็นขั้นตอนต่อไป”

…………..เป็นอีก 1 ใน 135 ตำบล ที่อยู่ภายใต้โครงการโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ)  ที่ได้มีการวางแผนและลงพื้นที่สำรวจ จัดเก็บข้อมูลศักยภาพตำบลเพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลของชุมชน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลนำไปจัดทำแผนดำเนินการเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคม ให้สอดคล้องศักยภาพและความต้องการของตำบล  โดยปฏิบัติงานร่วมกับผู้รับผิดชอบประจำตำบลในการพัฒนาสัมมาชีพและสร้างอาชีพใหม่  โดยนำองค์ความรู้ไปช่วยบริการชุมชน  สู่เป้าหมายการเพิ่มรายได้หมุนเวียนให้แก่ประชาชนในชุมชนตำบลปอแดงต่อไป

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู
ภาพ   :   อาจารย์ ดร.สุกัลยา เชิญขวัญ

Scroll to Top