สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี‘มข.’ประชุม แก้ปัญหาพยาธิใบไม้ตับ-มะเร็งท่อน้ำดี

สำนักข่าว : naewna

URL : https://www.naewna.com/local/558516

วันที่เผยแพร่ : 12 มีนาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นำโดย ศ.นพ.ณรงค์ขันตีแก้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยฯ พร้อมคณะทำงาน เข้าร่วมประชุมและหารือการขับเคลื่อนการดำเนินงานกำจัดพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์โดยมี นายสมดี โคตตาแสง สาธารณสุขอำเภอหนองกุงศรี เป็นประธานในการประชุม

ศ.นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยมะเร็งท่อน้ำดี ได้ดำเนินงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีผ่านโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีเชิงบูรณาการ หรือเรียกกันในชื่อ “โครงการอำเภอต้นแบบ” โดยมุ่งเน้นการลดอัตราการติดพยาธิใบไม้ตับ โดยเน้นการรณรงค์และสร้างความตระหนักครอบคลุมทั้งพื้นที่ การคัดกรองกลุ่มเสี่ยงพยาธิใบไม้ตับด้วยการตรวจคัดกรอง คัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีระยะแรกในพื้นที่ดำเนินการเข้าสู่การผ่าตัดและเพิ่มอัตราการรอดชีพของผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีที่รับการผ่าตัดรักษาในพื้นที่ดำเนินการ

โดย อ.หนองกุงศรี เป็นหนึ่งในพื้นที่ต้นแบบเป้าหมายของ จ.กาฬสินธุ์ ที่ทางสถาบันวิจัยฯ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยร่วมมือกับคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7 และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ได้นำเอาโครงการวิจัยในการแก้ปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีในด้านต่างๆ ลงมาขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีร่วมกับประชาชนในพื้นที่

Scroll to Top