โครงการฯU2T มข. จับมือ ภาคี นำปราชญ์ ชุมชน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ หวังพัฒนา บ้านโต้นสร้างชุมชนเข้มแข็งตั้งแต่ระดับครัวเรือน

เมื่อเร็วๆนี้  คณะทำงาน โครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ “U2T” มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาทิ คณะเทคนิคการแพทย์  คณะสัตวแพทยศาสตร์  ผู้แทนคณะเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ ปลัดเทศบาลตำบลบ้านโต้น ผู้แทนโรงเรียนชุมชนบ้านโต้นศรีพิมลวิทยา กำนันสมาน เพชรสีเขียว นักวิชาการชำนาญการการเกษตร อำเภอพระยืน เจ้าหน้าที่ อสม. รพ.สต. บัณฑิตผู้ปฏิบัติงานโครงการฯU2T ในพื้นที่ตำบลบ้านโต้น กว่า 47 คน  ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนาแนวทางดำเนินงาน พื้นที่ตำบลบ้านโต้น สะท้อนมุมมอง และการประยุกต์ใช้แนวทางการพัฒนาชุมชนเชิงพื้นที่แบบองค์รวม โดยมุ่งเน้นการพัฒนาชุมชนในด้านเศรษฐกิจ อาชีพหลักเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตพืชหลัก(ข้าว)ตามหลักวิชาการ การพัฒนาอาชีพเสริม และ การขยับสู่การรวมกลุ่มเพื่อการผลิต ณ ตําบลบ้านโต้น อําเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น

ซึ่งโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ หรือ “U2T” ณ ตําบลบ้านโต้น อําเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น มีการทำงาน แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน โดยเริ่มจาก การนำเสนอแนวคิด พัฒนาการทำงาน โดยผู้แทนหน่วยงาน จากสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เทศบาลตำบลบ้านโต้น และสำนักกิจกรรมเพื่อสังคม เครือเบทาโกร

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบ ประสบการณ์ ในการทำงาน ผ่านกระบวนการการกำหนดวิสัยทัศน์ เป้าหมาย ที่นำไปสู่ผลกระทบ และ ความยั่งยืน กรณีศึกษา นายสุทธิพงษ์ คำหนูไทย  ที่ได้สร้างกระบวนการพัฒนายกระดับการเปลี่ยนแปลงในระดับครัวเรือนขยายสู่ชุมชน กรณีศึกษา นางสมภาร ผาเป้า  ที่ได้ปรับปรุงการผลิตพืชหลัก พัฒนาอาชีพเสริมและขยายสู่การพัฒนาสุขภาพ สิ่งแวดล้อม สังคมในระดับครัวเรือนจนพัฒนาเป็นจุดเรียนรู้ ที่ขยายผลในระดับพื้นที่ และสาธารณะ และ กรณีศึกษาครัวเรือนต้นแบบด้านการจัดการอาชีพเสริมเพื่อสร้างความมั่นคงในด้านรายได้รายวัน รายสัปดาห์ บนฐานการผลิตเหลือกินจึงขาย

การรวมกลุ่มเพื่อพัฒนาอาชีพ ความเป็นอยู่ของเกษตรกร ภายใต้แนวคิดตลาดนำการผลิตและทุนทรัพยากร ทุนทางสังคมในพื้นที่แปลงเกษตรรวมโคกน้อย ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะของชุมชน ที่เปิดโอกาสให้เกษตรกร กลุ่มคนผู้ไร้ที่ดินทำกิน เข้ามาใช้ประโยชน์ผลิตพืชผัก เพื่อเป็นรายได้ให้กับครัวเรือน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนจากเทศบาล  หน่วยงานภาครัฐ โดย เกษตรอำเภอพระยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น  โดย รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพยากรบุคคล มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.รักพงษ์ เพชรคำ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.สาธร พรตระกูลพิพัฒน์  รองผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการยกระดับจากแปลงใหญ่ไปสู่การจัดตั้งนิติบุคคล และ การผลิตผักเชิงธุรกิจเพื่อสังคม(Social Enterprise) ต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้กิจกรรมในลำดับถัดไป แบ่งเป็นการทำงานในระดับพื้นที่ และ ระดับเครือข่าย โดยในระดับพื้นที่จะเป็นการดำเนินกิจกรรมสร้างศรัทธาและความไว้เนื้อเชื่อใจ  เช่น การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าการศึกษาประถมวัย และ นำข้อมูลเชิงลึกมาพัฒนาหลักสูตร การประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล HAB Tambon Profile + HAB ครัวเรือน เพื่อพัฒนาประเด็นในการพัฒนา และ แก้ไขปัญหาที่มาจากNeed ข้อเท็จจริงมากกว่าWant ของสมาชิกในชุมชน

ระดับเครือข่าย จะเป็นการเชื่อมโยงประเด็น และ การบูรณาการความรู้ในการตอบสนองการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาของพื้นทีในเครือข่าย ภายใต้แนวคิดการจัดการทรัพยากรทางสังคม งบประมาณ ที่มีอยู่จำกัดเพื่อประสิทธิผลในการพัฒนา และ จัดเวทีการสรุปบทเรียน พัฒนาแนวทางการทำงานในระยะ2และ3 รวมทั้งการฝึกฝนผู้ปฏิบัติงาน ผ่านกระบวนการมอบหมายงาน และ การอบรม ซึ่งกำหนดการจัดเวทีสรุปบทเรียนระหว่างการทำงาน จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายน

ข้อมูล/ภาพ : ผู้ปฏิบัติงานโครงการ U2T ตำบลบ้านโต้น

U2T Project, KKU, joins the allies in learning and sharing with community sages with an aim to develop a strong community in Ban Ton from the household level

https://www.kku.ac.th/10152

ข่าวที่เกี่ยวข้อง    https://th.kku.ac.th/55933/

Scroll to Top