คืบหน้า…มข.จ่อเปิดหลักสูตร High Speed Train Engineering เตรียมรองรับตลาดงานรถไฟความเร็วสูง

สำนักข่าว : ตลาดวิเคราะห์

URL : http://www.intvthai.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=2147616235&Ntype=12

วันที่เผยแพร่ : 26 ก.พ. 2564

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  พร้อมคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับ  นายเลี่ยว จวิ้น หวิน (Mr.Liao Junyun) กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น และคณะ ซึ่งเข้าร่วมประชุมโครงการ High-speed Train ร่วมมือกับต่างประเทศ  เพื่อติดตามความคืบหน้าในความร่วมมือระหว่างประเทศในการเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรใหม่ “วิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง” (High Speed Train Engineering)   ณ ห้องสิริคุณากร ชั้น อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ทั้งนี้ ได้มีการเจรจาเบื้องต้นในความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการเป็นต้นแบบหลักสูตรดังกล่าว 

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล  ได้กล่าวถึงความเป็นมาของหลักสูตร วิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง ว่า  “ประเทศไทยมีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ถือเป็นเมกะโปรเจคเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งเป็นความร่วมมือที่เกิดรัฐบาลไทย และรัฐบาลประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สามารถเชื่อมโยงไทยไปสู่อาเซียนและต่อไปถึงประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนได้  ทั้งนี้ได้ทำการก่อสร้างระยะที่ คือ เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา และยังมีความคืบหน้าในการวางแผนการก่อสร้างระยะที่ ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย โดยคาดการณ์ว่าแล้วเสร็จในปี 2568 และสามารถใช้งานได้ภายในปี 2572”

อธิการบดี กล่าวต่อไปว่า  “รถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมีเส้นทางพาดผ่านระหว่างประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ผ่านจังหวัดหนองคาย  จังหวัดขอนแก่น และไปจนสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการสร้างศูนย์การบำรุงรักษารถไฟความเร็วสูงตั้งอยู่ภายในประเทศไทย แห่ง คือ ตำบลเชียงรากน้อย อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  และบ้านนาทา  ต.หนองกอมเกาะ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย  มหาวิทยาลัยขอนแก่นตระหนักถึงความสำคัญของการที่จะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์รถไฟฟ้าความเร็วสูง เพื่อสนับสนุนความสำเร็จ และสร้างบัณฑิตที่มีศักยภาพป้อนตลาดงานดังกล่าวได้  นับเป็นการประชุมต่อเนื่องเป็นครั้งที่ ของการพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดหลักสูตรใหม่ ซึ่งได้มีการเจรจาเบื้องต้นในความร่วมมือกับ Southwest Jiaotong University มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตร High Speed Train Engineering  และติดตามความก้าวหน้าและเจรจาความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong University ต่อไป”

นายเลี่ยว จวิ้น หวิน กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า  “ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง เนื่องจากเทคโนโลยีและความก้าวหน้าของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก อีกทั้งเป็นประเทศที่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงจนกลายเป็นชั้นนำของโลก สำหรับโครงการนี้ มิได้เกิดขึ้นเพียงแต่ในประเทศไทยเท่านั้น ในปัจจุบันประเทศเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และประเทศมาเลเซีย ก็กำลังดำเนินการก่อสร้าง และวางแผนการดำเนินการก่อสร้างขึ้นเช่นกัน   ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับหลักสูตรรถไฟฟ้าความเร็วสูงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นและผลักดันเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก ทั้งยังก่อให้เกิดการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม ซึ่งมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีนที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหลักสูตรนี้ คือ Southwest Jiaotong University โดยตลอดระยะเวลา 40 ปีที่ผ่านมาของทางมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong ได้ผลิตบัณฑิตที่มีศักยภาพร่วมก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงของประเทศจีนด้วย  เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ทางมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น  จะสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศร่วมกับทางประเทศจีนและมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong University ในการเปิดการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาและเป็นการเปิดโอกาสในการรองรับตลาดงานในอนาคต”

รศ.ดร.รัชพล สันติวรากร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มข.กล่าวถึงความคืบหน้าและแนวทางของการเรียนการสอนหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์รถไฟฟ้าความเร็วสูง ว่า  “มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำหลักสูตรแล้ว  ประกอบด้วยหัวหน้าภาควิชา สาขาวิชาที่มีการเปิดสอนอยู่ในปัจจุบัน  โดยได้ร่างหลักสูตร “วิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง” (High Speed Train Engineering) ขึ้น พร้อมนำเสนอในที่ประชุมเพื่อพิจารณาการจัดรูปแบบการเรียนการสอนระหว่างสองประเทศ  ที่ประชุมได้แสดงความคิดเห็นต่อหลักสูตรที่ร่างขึ้นอย่างกว้างขวาง และได้มีมติร่วมกันว่า  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะจัดประชุมในระบบ VDO Conference ร่วมกับมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong University  เพื่อปรึกษาหารือในรายละเอียดของหลักสูตรดังกล่าว ให้ได้ข้อสรุปของเนื้อหาในการเรียนของนักศึกษาภายใต้หลักสูตรต่อไป”

มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นสถาบันการศึกษาที่มีการเปิดสอนหลากหลายสาขาวิชา คณาจารย์มีองค์ความรู้ชัดเจน  สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาประเทศ  สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ  เป็นที่ยอมรับของผู้ใช้บัณฑิตมีผลประเมินความพึงพอใจกว่า 80%  ทั้งมีอัตราการมีงานทำและศึกษาต่อมากกว่า 80%  การจะเปิดหลักสูตร “วิศวกรรมรถไฟความเร็วสูง” (High Speed Train Engineering)  เป็นวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่จะผลิตบัณฑิตรองรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงของประเทศไทย  เป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงทางด้านการค้าของประเทศ  มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะดำเนินการตามแผนอย่างเป็นขั้นตอนต่อไปในเร็ว ๆ นี้

Scroll to Top