พิธีส่งมอบงานในหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดคนใหม่ ชูยุทธศาสตร์การพัฒนาทักษะผ่าน Learning Programs

    ตามที่ รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดได้หมดวาระลงในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564นี้ และสภามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีมติเห็นชอบให้ รองศาสตราจารย์ นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ สังกัดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ 9489/2563 ตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

     ในการนี้สำนักหอสมุด จึงได้จัดพิธีส่งมอบงานผู้อำนวยการ ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมบายศรี ชั้น 4 อาคาร 1 สำนักหอสมุด โดยมี รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีส่งมอบงาน และคณะผู้บริหารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเป็นสักขีพยาน จากนั้น รศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ได้กล่าวรายงานผลการการดำเนินงาน ตลอดจนภารกิจต่างๆของสำนักหอสมุดที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานต่อที่ประชุมทราบ จากนั้น เป็นการลงนามในเอกสารเพื่อทำการรับ-ส่งมอบงาน เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการแล้ว รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษาและบริการวิชาการ ได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมการบริหารงานของผู้อำนวยการ คณะผู้บริหาร และบุคลากร ที่ได้เสียสละและทุ่มเทพัฒนาสำนักหอสมุดด้วยความเต็มที่ตลอดระยะเวลา 8 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีผลงานที่โดดเด่นด้านการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนานวัตกรรมการบริการของสำนักหอสมุด

    ด้าน รศ.นพ.สุพัชญ์ สีนะวัฒน์ ว่าที่ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด ได้กล่าวว่า ในปี 2564 – 2568 แนวทางที่ผมตั้งใจเอาไว้คือ นำพาสำนักหอสมุดให้เป็น “Learning Center for All” เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับคนทุกกลุ่มทุกวัย ซึ่งจะเป็นการพลิก Re-Positioning จากเดิมเราเป็น Excellence Resources Center เป็นแหล่งของทรัพยากรการเรียนรู้ เราจะมีการ Transform การให้บริการของห้องสมุดให้กว้างขวางและลงลึกครอบคลุมประชากรทุกกลุ่ม ในลักษณะของ Learning Center for All คือศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับคนทุกกลุ่มทุกวัย โดยจะมียุทธศสตร์ของการพัฒนาผ่านทางสิ่งที่เราเรียกว่า Learning Programs คือโปรแกรมการเรียนรู้ที่สำนักหอสมุดบุคลากรของเรามีความเชี่ยวชาญหลายด้าน และมี Facilities ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรสารสนเทศ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ประกอบการศึกษามากมาย เราจะอาศัยจุดแข็งของสำนักหอสมุดที่มีอยู่ทั้งด้านบุคลากร และอุปกรณ์ ในการทำงานร่วมกับคณะต่างๆในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และหน่วยงานอื่นๆที่อยู่นอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น
ในการพัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้ที่เหมาะสำหรับยุคสมัยในปัจจุบัน ปัจจุบันการเรียนรู้ของคนทั่วไปไม่ได้มุ่งเน้นที่ Degree แล้ว จะมุ่งเน้นให้ได้ทักษะที่จำเป็นในการนำไปใช้งาน เพราะฉะนั้น Learning Programs ที่จะพัฒนาร่วมกับหน่วยงานอื่นๆในอนาคต จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
    1. Academic Skill ทักษะการเรียนรู้เพื่อการศึกษา เพื่อให้ได้ปริญญาหรือประกาศนียบัตร เติมเต็มทักษะต่างๆที่นักศึกษาต้องการ เพื่อสนับสนุนให้การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความเป็นเลิศยิ่งขึ้น
    2. Life Skill พัฒนาโปรแกรมการเรียนรู้ทักษะชีวิตให้กับนักศึกษา บุคลากรมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งประชาชนทั่วไป ในยุคปัจจุบันการเรียนรู้ต้องเกิดขึ้นตลอดเวลา ตลอดชีวิต เพื่อนำไปสู่การเป็น Learning Society สังคมแห่งการเรียนรู้ สำนักหอสมุดในฐานะที่เป็น Learning Center จะต้องพยายามพัฒนา Learning Programs เพื่อตอบสนองความต้องการของบุคลากรและประชาชนทุกกลุ่มในเรื่องของ Life Skill
   3. Occupational Skill คือทักษะของวิชาชีพ ในปัจจุบันมีความคาดหวังต่อบัณฑิตและผู้ประกอบอาชีพมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีทักษะของศตวรรษที่ 21 (21ST Century Skills) เพราะฉะนั้นสำนักหอสมุดมองว่า การทำหน้าที่ของเรา นอกจากให้บริการเป็นแหล่งสำหรับให้บริการทรัพยากรการเรียนรู้ เรายังสามารถที่จะมีบทบาทเพิ่มเติมในการสร้างเสริม 21ST Century Skills ให้กับนักศึกษา บุคลากร รวมทั้งประชาชนทั่วไปด้วย

      โดยหลักๆแล้วเราจะเน้นการปรับตำแหน่งที่ยืน (Positioning) ให้เป็น Learning Center for All

    และอยากให้บุคลากร นักศึกษา และประชาชนทั่วไปมองสำนักหอสมุดเปรียบเสมือนบ้านหลังที่ 2 หรือว่าเป็น ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก สำหรับสังคมประชาคมของจังหวัดขอนแก่น ทุกคนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในเรื่องของการเรียนรู้ การมีเครือข่าย การปฏิสัมพันธ์ การศึกษาข้ามศาสตร์ ตลอดจนได้มีโอกาสมานั่งทำงานและสร้างความสัมพันธ์เชิงการศึกษาเกิดขึ้นในสำนักหอสมุดได้อย่างมีความสุข

ข่าว: นางสาวนิติยา ศรีวรเดชไพศาล

ภาพ: นางสาวอัคริมา สุ่มมาตย์

Scroll to Top