“บุหลัน” ปลัดอำเภอคนรุ่นใหม่ เผยเทคนิคทำยังไงให้สอบได้ปลัดอำเภอ

สำนักข่าว: mthai

URL: https://mthai.com/campus/110732.html

วันที่เผยแพร่: 2 ก.พ. 2564

สำหรับน้องๆ ที่หวังว่าอยากจะทำงานในตำแหน่ง ปลัดอำเภอ วันนี้เรามีเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจจากสาวสวยคนรุ่นใหม่ นางสาวบุหลัน บุญรักษ์ ดีกรีเกียรตินิยมอันดับ 1 ที่สามารถสอบตำแหน่ง ปลัดอำเภอ มาได้ เธอจะมีเทคนิคอะไรบ้าง ลองไปอ่านกันดูนะคะ อาจจะช่วยเป็นแนวทางให้น้องๆ ได้

เทคนิคทำยังไงให้สอบได้ปลัดอำเภอ เคล็ดลับจาก “บุหลัน” ปลัดอำเภอคนรุ่นใหม่

เรื่องราวของ บุหลัน ได้เผยแพร่บน เพจปลัดอำเภอพันธุ์เหล็ก ซึ่งได้ลงบทสัมภาษณ์ของ นางสาวบุหลัน บุญรักษ์ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ) ที่ทำการปกครองอำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา โดยเธอเรียนจบมาด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1และสามารถสอบเป็นปลัดอำเภอได้

แนะนำตัว

ชื่อ นางสาวบุหลัน บุญรักษ์ ชื่อเล่น หลัน อายุ 28 ปี ตำแหน่ง ทำงานปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองปฏิบัติการ) ที่ทำการปกครองอำเภอจักราชจังหวัดนครราชสีมา เป็นชาวจังหวัด นครราชสีมา

ประวัติการศึกษา

ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (เกียรตินิยมอันดับ 1)

ก่อนสอบปลัดได้ทำงานอะไรมาบ้าง

นักบริหารทรัพยากรมนุษย์และฝึกอบรม โรงพยาบาลเอกชน และพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา

แรงบันดาลใจในการมารับราชการในตำแหน่งปลัดอำเภอ

ต้องย้อนกลับไปตอนเรียนมหาวิทยาลัย ในการเรียนจะมีกลุ่มวิชาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานภาครัฐ การคิดนโยบาย การบริหารงานองค์กร ซึ่งได้เรียนได้ศึกษาแล้ว รู้สึกว่าตัวเองอยากรับราชการซึ่งตรงกับความรู้ที่ได้เรียนมา ประกอบกับจะมีกิจกรรมที่ให้รุ่นพี่สาขาฯ ที่เรียนจบไปแล้วมาแนะแนวรุ่นน้อง ซึ่งจะมีรุ่นพี่ที่เป็นปลัดอำเภอหลายๆคนมาแนะแนว พูดคุย ให้ความรู้ในเรื่องของการทำงาน เลยสนใจและอยากศึกษาการทำงานของอาชีพนี้ พอได้ศึกษาคร่าวๆ ก็รู้สึกว่าเป็นอาชีพที่ทำงานหลากหลาย ไม่ได้นั่งทำงานในสำนักงานอย่างเดียว มีการลงพื้นที่ การทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน รู้สึกว่าเป็นการทำงานที่ต้องสนุก ท้าทายความสามารถ เลยตัดสินใจที่จะสอบปลัดอำเภอ

มีวิธีการเตรียมตัวและอ่านหนังสืออย่างไร

เตรียมตัวสำหรับการสอบปลัดอำเภอมานานระดับหนึ่ง ตั้งแต่ได้ข่าวว่าจะมีการเปิดสอบ ก็ซื้อหนังสือจากติวเตอร์หลายๆท่านมาอ่าน ก็อ่านวนไปค่ะ อ่านทั้ง พรบ.ตัวเต็ม ตัวสรุปสาระสำคัญ ทำข้อสอบ จัดตารางการอ่านหนังสือไว้ เอาจริงๆ ไม่เคยอ่านหนังสือเยอะขนาดนี้มาก่อนค่ะ แต่โชคดีเป็นคนไม่กดดันตัวเองเรื่องสอบ เรามักจะบอกตัวเองว่าสบายๆ ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องคิดมาก มันเลยอาจจะไม่เป็นไปตามตารางการอ่านหนังสือที่ตั้งไว้บ้างค่ะ 555 สุดท้ายคนที่เราต้องแข่งด้วยก็คือตัวเราเอง การตั้งใจ การมีวินัยจึงถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก พอใกล้ช่วงโค้งสุดท้ายของการสอบเลยค่อนข้างทุ่มเทเป็นพิเศษ หลังจากที่เราชิลๆ สบายๆมานาน ทั้งออกกำลังกายเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการสอบภาคปฏิบัติ ซึ่งทุกอย่างที่ทำลงไป นอกจากเรื่องของการตั้งเป้าหมายจะสอบปลัดอำเภอให้ได้ สิ่งที่ได้มาเพิ่มอีกก็คือความรู้และสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆค่ะ

จะช่วยเหลือชาวบ้านอย่างไรในฐานะปลัดอำเภอ

ปลัดอำเภอคือผู้ช่วยเหลือนายอำเภอ มีภารกิจสำคัญในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน นอกจากการช่วยเหลือตามภารกิจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้ว ขอยกตัวอย่างให้เห็นภาพที่ชัดเจนที่สุด คือ บทบาทปลัดอำเภอประจำตำบล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบตำบลที่ดูแล การเกิดปัญหาหรือข้อร้องเรียนขึ้นในหมู่บ้าน/ตำบล ป.ตำบลต้องรู้ก่อนเสมอและต้องสามารถแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นได้ รวมถึงการประสานการช่วยเหลือในลำดับต่อไปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แม้แต่การขอความช่วยเหลือเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม ชาวบ้านไม่รู้จะถามใคร ก็มักจะนึกถึง ป.ตำบล ซึ่งเราในฐานะปลัดอำเภอประจำตำบลต้องสามารถให้ความช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษา และประสานเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ การทำงานทุกวันนี้ยึดแนวทาง “การทำให้ประชาชนทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” โดยส่วนตัวชอบประโยคนี้มาก รู้สึกว่าไม่ใช่เป็นการบอกให้เราแบกรับภารกิจและขจัดปัญหาทั้งหมดที่มีไปในทันที เพราะความเป็นจริงต้องยอมรับว่าการให้ความช่วยเหลือหรือการแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านบางอย่างไม่สามารถทำให้เห็นผลได้ในทันที หรือไม่อาจทำให้สุขได้ 100 % แต่เป็นการค่อยๆเรียนรู้และแก้ไขปัญหาให้เบาบางลง อาจจะสุข 80 % แต่นั่นก็คือมีความสุขมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในอนาคตก็จะต้องหาทางเพิ่มขึ้นให้เป็น 100 % ให้ได้ เพราะปัญหาของประชาชนหรือชาวบ้านในพื้นที่นั่นมีหลากหลายและเกิดขึ้นได้เรื่อยๆ ต้องยอมรับว่าไม่มีพื้นที่ใดไม่มีปัญหา อยู่ที่จะมากจะน้อยแตกต่างกันไป แต่สำคัญคือเราต้องให้ความช่วยเหลือทุกคนทุกเมื่อ

ความสามารถพิเศษ

ชอบร้องเพลงค่ะ แต่ขี้อาย แล้วไม่รู้ว่าคนอื่นฟังแล้วจะเพราะไหม 555

เวลาว่างทำอะไร เที่ยวที่ไหนบ้าง

เวลาว่างชอบไปนั่งร้านกาแฟ คาเฟ่ทั่วไป ไม่ก็ดูภาพยนต์ ดูซีรี่ส์ใน Netflix ชอบไปท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เดินป่า ขึ้นเขา สายภูเขาไม่ใช่สายทะเล หรือสถานที่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นวิถีชุมชนแนวพื้นบ้านพื้นเมือง

คติการทำงานคืออะไร

ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด ผลจะเป็นอย่างไรก็จงยอมรับและเรียนรู้

สุดท้ายอยากบอกอะไร

สำหรับทุกคนที่เข้ามาในแฟนเพจนี้ เดาไว้ว่าเกินครึ่งหนึ่งน่าจะสนใจในอาชีพปลัดอำเภอ มาหาแรงบันดาลใจ หรือเป็นปลัดอำเภออยู่แล้ว สำหรับคนที่เป็นปลัดอำเภออยู่แล้ว ก็ขอให้สู้ๆไปกับงานด้วยกันนะคะทุกท่าน และสำหรับคนที่ตั้งใจจะก้าวเข้ามาเป็นปลัดอำเภอด้วยกัน ทุกๆอาชีพมีคุณค่าเหมือนกันหมด เมื่อเลือกแล้วและมีโอกาสได้ทำ ก็ขอให้มุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเทกับการเตรียมตัวสอบ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เชื่อว่าถ้าทุกคนตั้งใจจริง ผลลัพธ์ออกมามักสวยงามเสมอ ใดๆก็ตาม สิ่งที่เราคาดหวังไว้มันอาจจะไม่เป็นดั่งใจเสมอไป ทั้งเรื่องการสอบ การทำงานและเรื่องอื่นทั่วไป แต่ขอให้เชื่อไว้ว่าวันดีๆ สำหรับเราเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ หากเรามองหาข้อดีในความผิดหวังที่เกิดขึ้น ยอมรับความจริงแล้วก้าวข้ามผ่านมันไป ทุกคนจะได้เรียนรู้และเติบโตไปได้อย่างสวยงามในแบบของตัวเองแน่นอน

ขอบคุณที่มาจาก : ปลัดอำเภอพันธ์ุเหล็ก

 

Scroll to Top