มข. จัดปฐมนิเทศผู้ได้รับการจ้างงาน โครงการจ้างงาน 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย

……….เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564  เวลา 09.00 – 12.00 น. ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยการนำของ ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ  รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ  จัดการปฐมนิเทศ ผู้ได้รับการจ้างงาน โครงการจ้างงานมหาวิทยาลัยสู่ตำบล มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล)  โดยมี รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดในระบบออนไลน์ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณบดีคณะต่างๆ และผู้ได้รับการจ้างงาน  เป็นการปฐมนิเทศร่วมกับระบบออนไลน์ Zoom Meeting  ณ ห้องประชุมสิริคุณากร 3 อาคารสิริคุณากร ชั้น 2 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

……….มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดการปฐมนิเทศผู้ที่ได้รับการจ้างงานเข้าทำงาน โครงการจ้างงาน 1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย  ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้การทำงานบูรณาการนี้ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลที่สามารถนำไปสู่การลดความยากจนอย่างมีเป้าหมายชัดเจน  โดยมุ่งเน้นฟื้นฟูและยกระดับเศรษฐกิจและสังคมตามปัญหาและความต้องการของชุมชน  โดยนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม  จัดทำฐานข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชนรายตำบล (Community Big Data) เพื่อให้เป็นข้อมูลในการวิเคราะห์และตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาความยากจนแบบมีเป้าหมายชัดเจน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น…….

……….รศ.นพ.ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  กล่าวในพิธีเปิดว่า  “ฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ให้ดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบล) ภายใต้แผนงานหรือโครงการบัญชี แนบท้ายบัญชีพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนรวมทั้งสิ้น 395 ตำบล โดยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้รับผิดชอบครอบคลุมพื้นที่จำนวน 135 ตำบลใน 13 จังหวัด ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมดำเนินโครงการรวมตำบลที่ได้รับการจ้างงานรวม 2,700 อัตรา ซึ่งในแต่ละตำบลจะมีผู้ได้รับการจ้างงานรายตำบลจำนวน 20 คนต่อตำบล ประกอบด้วย  กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ไม่เกิน 3 ปี อัตราการจ้าง 15,000 บาทต่อเดือน จำนวน 1 คน  กลุ่มนักศึกษา อัตราการจ้าง 5,000 บาทต่อเดือนจำนวน 5 คน และกลุ่มประชาชนทั่วไปอัตราการจ้าง 9,000 บาทต่อเดือน จำนวน 5 คน ระยะเวลาการจ้างทั้งสิ้น 11 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2564”

……….“มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีกระบวนการพิจารณา โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกของแต่ละส่วนงาน ที่มหาวิทยาลัยเข้ามอบหมาย เนื่องจากมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก จึงมีกระบวนการประกาศรับสมัครรวมทั้งสิ้น 3 รอบ  มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงได้กำหนดให้มีการปฐมนิเทศ เพื่อเป็นการชี้แจงรายละเอียดคู่มือการดำเนินการโครงการให้แก่ทั้งส่วนงานผู้รับผิดชอบโครงการ ผู้ได้รับการจ้างงาน ตลอดถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดทุกจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและหน่วยงานในพื้นที่ โดยคาดหวังว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ท้องถิ่น จะได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนของชุมชน และฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป”

ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ

……….ในพิธีปฐมนิเทศในครั้งนี้  ศ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ  ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ โดยมหาวิทยาลัยเป็น System Integrator  ในการจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ของชุมชน (Community Big Data)  เพื่อให้เกิดการจ้างงานประชาชนทั่วไป บัณฑิตใหม่ และนักศึกษา  ให้มีงานทำและฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชน  ให้เกิดการพัฒนาตามปัญหาและความต้องการของชุมชน  โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะทำหน้าที่เป็น System Integrator ในระดับตำบล ในการใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีอยู่ ทำงาน ประสานและร่วมงานกับจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้การทำงานบูรณาการนี้ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลที่สามารถนำไปสู่การลดความยากจนอย่างมีเป้าหมายชัดเจน
ข่าว/ภาพ   :   วัชรา   น้อยชมภู

Scroll to Top