มข. หารือ รองผู้ว่า ฯ ขอนแก่น เตรียมผลักดันขอนแก่นเป็นเมืองจิ้งหรีดโลก

วันนี้ (วันที่ 29 มกราคม 2564)  เวลา 9.30 น. ณ ห้องประชุมกาลพฤกษ์ 7 ชั้น 2 อาคารสิริคุณากร  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจิ้งหรีดเชิง     พาณิชย์เพื่อความมั่นคงด้านอาหารแบบบูรณาการ โดยได้รับเกียรติจากนายศรัทธา คชพลายุกต์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวเปิดรายงานการประชุม พร้อมด้วย รศ.รังสรรค์  เนียมสนิท ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมชี้แจงวาระการประชุม  ภายใต้หัวข้อ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากของกลุ่ม   เกษตรกรจังหวัด และการขับเคลื่อนโครงการ “ คู่เสี่ยวเกี่ยวก้อยแก้จนคนขอนแก่น ”

นายศรัทธา คชพลายุกต์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

การประชุมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจิ้งหรีดเชิงพาณิชย์  ตลอดจนเผยแพร่และเพิ่มทักษะ   ความรู้ในการเลี้ยงจิ้งหรีดสู่เกษตรกรรายย่อย นำไปสู่แก้ปัญหาความยากจน และกระจายรายได้   ให้แก่เกษตรกรที่จำเป็นจะต้องอาศัยกลไกการขับเคลื่อนจากหลายภาคส่วน  ถือเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของคณะทำงานที่จะผลักดันให้ขอนแก่นกลายเป็นเมืองจิ้งหรีดโลก โดยสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างอย่างยั่งยืน

รศ.รังสรรค์  เนียมสนิท ผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์และประสานความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่วนเนื้อหาสาระสำคัญดังนี้ การอนุมัติงบประมาณ  ให้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่นเพื่อดำเนินแผนการปฏิบัติงานประจำปี ซึ่งมีการระบุกลุ่มเกษตรกร  เป้าหมายจำนวน 350 รายของพื้นที่ในขอนแก่น พร้อมทั้งหารือเพิ่มโอกาสในการให้งบประมาณแก่  เกษตรกรที่ต้องการยกระดับพัฒนาการเลี้ยงจิ้งหรีด รวมถึงมีการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลี้ยงจิ้งหรีด  ให้ได้มาตรฐาน GAP หรือ Good Agricultural Practice มาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพ  “การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี”  เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจสู่ตลาด

นางวัลลภา วราอัศวปติ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น

นางวัลลภา วราอัศวปติ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น  ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานปศุสัตว์จะมีการตรวจสอบเกษตรกรเพื่อสำรวจผู้ที่มีความพร้อมที่จะเลี้ยงจิ้งหรีด ปรับเปลี่ยนฟาร์มให้ได้มาตรฐานสากล  เพื่อประเมินจัดสรรงบประมาณให้เกษตรผู้เลี้ยงจิ้งหรีดอย่างเหมาะสม พร้อมส่งออกทันต่อความต้องการของตลาดโลก

รศ.ดร.ยุพา หาญบุญทรง หัวหน้าสาขาวิชา กีฏวิทยาและโรคพืชวิทยา

นอกจากนี้รศ.ดร.ยุพา หาญบุญทรง หัวหน้าสาขาวิชา กีฏวิทยาและโรคพืชวิทยา ได้เผยอีกว่า “ โครงการนี้มีแนวทางในการจัดอบรมให้แก่เกษตรกร โดยจะมีการทำประเมินและติดตามเพื่อสำรวจผลสะท้อนของโครงการให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนมากขึ้น  โดยจัดอบรม 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก ที่มีประสบการณ์เลี้ยงแล้ว  กลุ่ม 2 คือ กลุ่มที่ต้องการพัฒนาตนเองให้ได้มาตรฐาน GAP”  

การหารือการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจิ้งหรีดเชิงพาณิชย์ทำให้ทราบถึงจำนวนเกษตรกรที่จะเข้าร่วมอบรม ทราบข้อสรุปเกี่ยวกับการอนุมัติงบประมาณที่จะจัดสรรให้แก่กลุ่มเกษตรกร พบแนวทางที่จะสามารถขยายรากฐานทางเศรษฐกิจของกลุ่มเกษตรกรให้เติบโต  ตลอดจนแนวทางผลักดันให้ขอนแก่นกลายเป็นเมืองจิ้งหรีดโลก ทั้งนี้จะมีการหารืออีกครั้งตามโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

 

ข่าว : จิราพร ประทุมชัย , ทิตาวีร์  การรัมย์

ภาพ : ทิตาวีร์  การรัมย์

Scroll to Top