กองสื่อสารฯ อบรมถ่ายภาพ เขียนข่าวให้นศ.ฝึกสหกิจศึกษา หวังพัฒนาศักยภาพ ต่อยอดการทำงาน

……….เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 16.00 น.  กองสื่อสารองค์กร  สำนักงานอธิการบดี  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกทักษะกระบวนการถ่ายภาพและการเขียนข่าว”  ให้แก่ บุคลากรกองสื่อสารองค์กร และนักศึกษาฝึกสหกิจศึกษา  เพื่อให้นักศึกษาฝึกสหกิจศึกษาได้เรียนรู้ทักษะจากกิจกรรม เพื่อนำไปปรับใช้ในการพัฒนาศักยภาพและต่อยอดการทำงานต่อไปในอนาคต  โดยมี  นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร  เป็นประธานพิธีเปิด  นายบริพัตร  ทาสี  นักวิชาการโสตทัศนศึกษา  สังกัดงานกิจกรรม  กองสื่อสารองค์กร  เป็นวิทยากร หัวข้อ “เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น”   นางสาวจิราพร  ประทุมชัย  นักประชาสัมพันธ์ และนางสาวรวิพร  สายแสนทอง  นักประชาสัมพันธ์  สังกัดงานสื่อสาร กองสื่อสารองค์กร  เป็นวิทยากร หัวข้อ “การเขียนข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร”  ณ ห้องประชุมกองสื่อสารองค์กร ชั้น 2 อาคาร Net Zero Building  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นายชุมพร พารา ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร

……….นายชุมพร พารา  กล่าวในพิธีเปิดว่า “การฝึกประสบการณ์ของนักศึกษานั้นเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งในด้านของการได้นำเอาความรู้ที่ได้เรียนในชั้นเรียนมาประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงก่อนที่นักศึกษาจะออกไปทำงานในโลกการทำงานในชีวิตจริง และหลายคนก็ได้นำเอาประสบการณ์และผลงานจากการฝึกประสบการณ์ไปใช้อ้างอิงในการสมัครงานได้สำเร็จอีกด้วย  กองสื่อสารองค์กรจึงให้ความสำคัญกับการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษา เพื่อที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาฝึกประสบการณ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ให้มากที่สุด  ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ที่มาถ่ายทอดประสบการณ์ และองค์ความรู้ให้กับบุคลากรกองสื่อสารองค์กร และนักศึกษาฝึกสหกิจศึกษาประกอบด้วย นางสาวทิตาวีร์ การรัมย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา นางสาวกมลชนก  จันทะโชติ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนางสาวพรหมพร ยอดแก้ว  นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ขอให้การฝึกอบรมในวันนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์”

……….การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกทักษะกระบวนการถ่ายภาพและการเขียนข่าว”  ภาคเช้า เป็นการฝึกอบรมในหัวข้อ “เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น”  โดย นายบริพัตร  ทาสี  นักวิชาการโสตทัศนศึกษา  เป็นวิทยากร  มีการบรรยายเรื่องความหมายและความสำคัญของภาพประกอบข่าว คุณสมบัติของช่างภาพ การจัดตำแหน่งของภาพ คุณสมบัติภาพประชาสัมพันธ์ที่ดี และหลักการในการถ่ายภาพ

นายบริพัตร ทาสี นักวิชาการโสตทัศนศึกษา

……….นายบริพัตร  ทาสี  กล่าวถึงความสำคัญของการถ่ายภาพว่า “ภาพสามารถสื่อความหมายได้เช่นเดียวกับตัวหนังสือ ถ้าไม่มีตัวหนังสือและมีแต่ภาพ เราก็สื่อความหมายได้ ภาพหนึ่งภาพแทนความหมายได้หลายคำ แต่การที่เราจะถ่ายภาพให้แทนความหมายได้หลาย ๆ คำสามารถทำได้แต่ทำได้ยาก ดังนั้น จึงต้องมีการเขียนเข้ามาเพื่อประกอบให้สามารถมีความหมายชัดเจนมากยิ่งขึ้น”

นางสาวจิราพร ประทุมชัย นักประชาสัมพันธ์
นางสาวรวิพร สายทอง นักประชาสัมพันธ์

……….ในภาคบ่าย เป็นการอบรมเชิงปฎิบัติการ หัวข้อ “การเขียนข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร”  โดยนางสาวจิราพร ประทุมชัย นักประชาสัมพันธ์  และ นางสาวรวิพร สายแสนทอง  นักประชาสัมพันธ์ เป็นวิทยาการ  บรรยายในเรื่อง ‘การเขียนข่าวและบทความเพื่อการประชาสัมพันธ์’ โดยมีเนื้อหาการบรรยาย ถึงความหมาย องค์ประกอบของการสื่อสาร และองค์ประกอบ วิธีการเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์   จากนั้น ได้ฝึกการเขียนข่าวจากสถานการณ์จริง พร้อมเทคนิคการเขียนข่าวส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรที่ดี

นางสาวพรหมพร ยอดแก้ว

……….นางสาวพรหมพร ยอดแก้ว ตัวแทนนักศึกษาฝึกสหกิจศึกษา กล่าวว่า ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกทักษะกระบวนการถ่ายภาพและการเขียนข่าว”  โดยมีการฝึกถ่ายภาพเพื่อสื่อสารภาพลักษณ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และการเขียนข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร  ที่กองสื่อสารองค์กรจัดขึ้นในวันนี้ ด้วยบรรยากาศในการอบรมมีความเป็นกันเองจากวิทยากร ทำให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซักถามข้อสงสัยและได้รับความรู้จากการถ่ายทอดของวิทยากรอย่างเต็มที่ ขอขอบคุณกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่จัดโครงการถ่ายทอดความรู้ดีๆ ให้กับนิสิตฝึกประสบการณ์ ความรู้จากการอบรมครั้งนี้เป็นประโยชน์ในการต่อยอดความรู้ที่ได้เรียนมา และจะนำเอาความรู้ที่ได้รับจากการอบรมในวันนี้ไปใช้ในการทำงานในอนาคต”

……….การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การฝึกทักษะกระบวนการถ่ายภาพและการเขียนข่าว”  หัวข้อ “เทคนิคการถ่ายภาพเพื่อการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น”   และหัวข้อ “การเขียนข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร”  ที่จัดขึ้นในครั้งนี้  นับเป็นการนำความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของบุคลากรกองสื่อสารองค์กร ถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เข้ารับการอบรมให้เกิดการพัฒนาความรู้ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานในอนาคตได้เป็นอย่างดี

างสาวทิตาวีร์ การรัมย์
นางสาวกมลชนก  จันทะโชติ

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู
ข้อมูลข่าว   :   นางสาวทิตาวีร์ การรัมย์ , นางสาวกมลชนก  จันทะโชติ และนางสาวพรหมพร ยอดแก้ว

Scroll to Top