“ครูใหญ่” ตำรายิ่งใหญ่เล่มสำคัญศิษย์ได้เรียนรู้จากร่าง มข.จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ อย่างสมเกียรติยิ่ง

……….มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อให้นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์คณะเทคนิคการแพทย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์  และคณะพยาบาลศาสตร์  ได้ระลึกถึงพระคุณของครูใหญ่ผู้บริจาคร่างกายให้แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เพื่อเป็นสื่อการเรียนการสอนในรายวิชากายวิภาคศาสตร์ของนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เมื่อสิ้นสุดการเรียนกับครูใหญ่ในทุกปี  นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ ร่วมกับภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะจัดงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้สังคมได้รับรู้ถึงเกียรติคุณอันยิ่งใหญ่  และแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูใหญ่ที่เคารพอย่างสูง

……….เมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2564 นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่น  6 คณะ  ได้เคลื่อนร่างครูใหญ่ จำนวน 681 ร่าง สู่ศาลาพระราชทานเพลิงศพ วัดสว่างสุทธาราม บ้านหนองกุง ตำบลศิลา  อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  และได้จัดพิธีขอขมาครูใหญ่ในเวลา 17.30 น. เป็นพิธีทางสงฆ์  โดยมีตัวแทนของนักศึกษาจะได้กล่าวคำขอขมาในสิ่งที่อาจมีการล่วงเกินต่อครู่ใหญ่ในระหว่างการเล่าเรียน  อันเป็นพิธีที่คณาจารย์และนักศึกษาทุกคนต่างให้ความสำคัญอย่างยิ่ง  และจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพในเวลา 18.30 น. โดยมี รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย  พานทองวิริยะกุล  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธี

……….ต่อมาในวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2564  เป็นพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ  โดยมี  ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  และมีพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 ฝ่ายธรรมยุต  เจ้าคุณสมาน สุเมโธ  เปรียญธรรม 9 ประโยค เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์   พระครูกมล กิตติสาร  เจ้าอาวาสวัดสว่างสุทธาราม  เป็นรองประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์  และมีวงปี่พาทย์โดยวงดนตรีไทยจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
 ……….เวลา13.10 น. เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้นำเพลิงหลวงพระราชทานมาถึงบริเวณพิธี  ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล  ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  ประธานในพิธี นำข้าราชการแต่งกายในชุดปกติขาวไว้ทุกข์ ตั้งแถวรับเพลิงหลวงพระราชทาน  เวลา 13.30 น. รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อภิชาติ  จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ่านหมายรับสั่งจากสำนักพระราชวัง    รองศาสตราจารย์ เพียรศักดิ์  ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น  กล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ   และ นศ.พ.คุณัชญ์ เหล่าวัฒนากุล  ประธานอนุกรรมการฝ่ายนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพกล่าวคำไว้อาลัย

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อภิชาติ จิระวุฒิพงศ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์

……….รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อภิชาติ  จิระวุฒิพงศ์  อ่านหมายรับสั่ง  ความว่า  “หมายรับสั่งที่  13639 สำนักพระราชวัง 9 พฤศจิกายน 2563  พระบาทสมเด็พระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานเพลิงศพผู้อุทิศร่างกายเพื่อการศึกษา วิชามหกายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จำนวน 681 ราย เป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุวัดสว่างสุทธาราม อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น วันอาทิตย์ ที่ 10 มกราคม 2564 เวลา 14.10 น. พระราชทานเพลิง  หน้าที่กองพระราชพิธีนำหมายเรียน อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทราบ  ติดต่อขอรับกล่องเพลิงพระราชทานที่กระทรวงวัฒนธรรม ไปปฏิบัติ.  พลอากาศเอก(สถิตย์พงษ์ สุขวิมล) เลขาธิการพระราชวัง”

รองศาสตราจารย์ เพียรศักดิ์ ภักดี รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์

……….รองศาสตราจารย์ เพียรศักดิ์  ภักดี กล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  ความว่า  “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ ประจำปีพุทธศักราช 2563 ผู้อุทิศร่างกายให้การศึกษาแก่นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม  เป็นเกียรติอันสูงสุดแก่ผู้วายชนม์และวงศ์ตระกูลอย่างหาที่สุดมิได้  หากความทราบโดยญาณวิถีถึงดวงวิญญาณของครูใหญ่ได้ด้วยประการใดในสัมปรายภพ  คงจะมีความปลาบปลื้มซาบซึ้งเป็นล้นพ้นในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทานเกียรติอันสูงยิ่งในวาระสุดท้ายแห่งชีวิต  ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานกราบถวายบังคมแทบเบื้องพระยุคลบาท ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  และจะเทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อมเป็นสรรพสิริมงคลแก่วงศ์ตระกูลครูใหญ่ทุกท่านตลอดไป  ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ”

นศ.พ.คุณัชญ์ เหล่าวัฒนากุล ประธานอนุกรรมการฝ่ายนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ

            นศ.พ.คุณัชญ์ เหล่าวัฒนากุล  ประธานอนุกรรมการฝ่ายนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ  กล่าวคำไว้อาลัยครูใหญ่ว่า  “ “ครูใหญ่” คำเรียกขานต่อครูผู้อุทิศร่างที่หาชีวิตไม่แล้วของท่าน เพื่อเป็นวิทยาทานในการศึกษา เป็นการให้ทานที่ยิ่งใหญ่ ครูใหญ่เปรียบเสมือนตำราเล่มสำคัญสำหรับนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพทั้ง 6 คณะได้เรียนรู้จากร่างกายของท่านจริง ๆ ได้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในแต่ละสาขาวิชาได้เป็นอย่างดี

     ได้เรียนจากร่างสร้างจากครูผู้อุทิศ          ช่วยชีวิตด้วยความรู้จากครูใหญ่
ครูชี้ทางด้วยร่างไร้ลมหายใจ                     ยังซึ้งในพระคุณท้นล้นเมตตา
     สำนึกมั่น กตัญญู กราบครูใหญ่             สละ สรีระให้ ได้ศึกษา
วิทยาทานโอบเอื้อเหลือคณา                    ศิษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น แสนภาคภูมิ​ 

……….“ในนามนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของคุณครูใหญ่ที่สละสรีระร่างของท่านให้ศิษย์ทั้งหลายได้ศึกษาเล่าเรียน ขออานิสงส์แห่งกุศลผลบุญที่ท่านครูใหญ่ได้สร้างสม น้อมนำให้ดวงวิญญาณของครูใหญ่ทุกท่านไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ”

……….พิธีการสุดท้ายได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเรียบร้อยเมื่อ รองศาสตราจารย์ เพียรศักดิ์  ภักดี ประธานฝ่ายฆราวาสทอดผ้าไตรบังสุกุลไตรประธาน และประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพบนเมรุพิธี โดยท่านเจ้าคุณสมาน  สุเมโธ  เปรียญธรรม 9 ประโยค เจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ขึ้นรับพิจารณาผ้าไตรบังสุกุลไตรประธาน คณะผู้บริหาร ข้าราชการ นักศึกษา วางดอกไม้จันทน์

……….ต่อมาในวันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2564 เวลา 6.00 น.  มีพิธีทำบุญอัฐิ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ครูใหญ่ 681 ร่าง โดยมี รศ.ดร.ปาริฉัตร ประจะเนย์  รักษาการแทนหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นประธานในพิธี และมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพเข้าร่วมในพิธีทำบุญอย่างพร้อมเพรียง

……….ตามกำหนดการเดิมที่กำหนดให้ญาติครูใหญ่เข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลงศพครูใหญ่ ครอบครัวละ 5 คน แต่เมื่อสถานการณ์โรคระบาดที่มีระลอกที่ 2 จึงจำเป็นต่อการดำเนินการลดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีการสำคัญเหลือเพียงคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาในจำนวนจำกัดเท่านั้น

รศ.ดร.ปาริฉัตร ประจะเนย์  รักษาการหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์

            รศ.ดร.ปาริฉัตร ประจะเนย์  รักษาการหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ เปิดใจต่อการจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษประจำปีการศึกษา 2563 ในสถานการณ์ของการเกิดโรคระบาดโควิด-19 ว่า  “ในนามคณะกรรมการจัดงานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษประจำปีการศึกษา 2563 ขอกราบอภัยญาติครูใหญ่ทุกท่านที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะเข้าร่วมงานพิธีในปีนี้   สืบเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19  ทำให้คณะกรรมการจัดงานตัดสินใจลำบากมาก  แม้จะเลื่อนจากเดือนมิถุนายน 2563 มาเป็นวันที่ 9-11 มกราคม 2564 แต่ต้องมาเจอสถานการณ์ของการระบาดรอบใหม่  ต้องขออนุมัติจัดงานต่อจังหวัด  ซึ่งมีระเบียบให้มีคนร่วมงานไม่เกิน 500 คน  และต้องมีมาตรการคัดกรอง covid-19 อย่างเคร่งครัด มีการสแกนอุณหภูมิก่อนเข้างาน  บริการเจลแอลกอฮอล์ จุดเช็คอินไทยชนะ และการเว้นระยะห่าง”

            รศ.ดร.ปาริฉัตร กล่าวต่อไปว่า  “งานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ จำเป็นต้องจัดงานขึ้นทุกปี  เนื่องจากว่าสถานที่ที่ดูแลเก็บรักษาครูใหญ่จะไม่เพียงพอ  ขออภัยญาติครูใหญ่ทุกๆ ท่าน  และผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์จะร่วมเข้ามาทำโรงทาน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์อย่างสูงทุกปี แต่ทานสำคัญที่สามารถทำได้เลยก็คือ ‘การอภัยทาน’   สำหรับญาติ ๆ ทางคณะฯได้ถ่ายทอดสด ผ่านทางเพจ https://www.facebook.com/Kruyai2557/  ด้านนักศึกษาทุกคนต่างมีความตั้งใจสูงในการจัดงานเพื่อจะส่งครูใหญ่ทุก ๆ ท่านขึ้นสู่สรวงสวรรค์ โดยแบ่งหน้าที่เป็นฝ่ายอำนวยการ  ฝ่ายพิธีการ  ฝ่ายปฏิคม  ฝ่ายสาราณียกร  ฝ่ายฌาปนกิจ  ฝ่ายสถานที่  ฝ่ายสวัสดิการและโรงทาน  ฝ่ายโสตทัศนอุปกรณ์  ฝ่ายจราจร  ฝ่ายจัดหาทุน  ฝ่ายประชาสัมพันธ์  ฝ่ายประสานงาน  ฝ่ายเหรัญญิก  เพื่อดูแลครูใหญ่ของเขาอย่างดีที่สุด”

……….“ปีที่ผ่าน ๆ มา ไม่ได้จำกัดจำนวนญาติที่จะเข้าร่วมงาน  ทำให้มีผู้มาร่วมงานกว่าหมื่นคน ใน 3 วัน   ในปีนี้มีครูใหญ่จำนวน 681 ร่าง  หากจำกัดจำนวนญาติที่ 5 คน เมื่อนำจำนวนของครูใหญ่ 681 ร่าง คูณด้วย 5 ที่เป็นจำนวนญาติ และบวกจำนวนผู้มาโรงทาน ผู้มารับโรงทานนักศึกษา อาจจะมีผู้มาร่วมงานกว่า 8,000 คน ด้านนักศึกษาที่เข้าร่วมงาน คณะแพทยศาสตร์เป็นคณะหลักในการดำเนินงาน มีนักศึกษาประมาณ 900 คน นักศึกษาอีก 5 คณะกว่า 1 พันคน ดังนั้นจึงต้องคัดกรองนักศึกษาอย่างเข้มข้น  งดการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษาที่กลับมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรืออยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด”

……….“หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว  จะมีพิธีการบรรจุอัฐิของครูใหญ่ลงบรรจุในโกศให้สวยงามเป็นเกียรติ  พร้อมมีหนังสืออนุสรณ์  และเกียรติบัตรมอบให้ญาติครูใหญ่ โดยนักศึกษาจะทำการบรรจุในถุงให้สวยงาม และทำทะเบียนให้เรียบร้อย จากนั้นนักศึกษาจะติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังญาติครูใหญ่ทุกท่าน เพื่อนัดหมายวันเข้ารับมอบอัฐิล่วงหน้า  ซึ่งกำหนดให้เข้ารับได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป และเพื่อความปลอดภัยในการรักษาระยะห่าง  จะจำกัดการเข้ารับอัฐิวันละ 30 ท่าน  คณะกรรมการจัดงานต้องกราบขออภัยในความไม่สะดวกไว้ ณ ที่นี้”   รศ.ดร.ปาริฉัตร ประจะเนย์   กล่าวในท้ายที่สุด

……….กำหนดการรับอัฐิจะสามารถรับได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป  ณ จุดรับบริจาคร่างกายชั้น4 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์  ภายในวันเวลาราชการ จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.00 น. โดยญาติครูใหญ่ลำดับที่ 1 จะเป็นผู้เข้ารับ พร้อมนำสำเนาบัตรประชาชนเพื่อเป็นหลักฐานในการรับ  หรือมอบหมายให้มีผู้รับแทนโดยทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้รับแทนเป็นหลักฐานในการรับพร้อมสำเนาบัตรประชาชน  ทั้งนี้  นักศึกษาจะโทรศัพท์แจ้งการนัดหมายกับญาติครูใหญ่  หรือโทรศัพท์นัดหมายกับเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้าก่อนวันรับอัฐิ 1 วัน ที่หมายเลขโทรศัพท์ 094 468 5551 หรือ 0 43 202 426  ญาติครูใหญ่จะได้รับ โกศบรรจุอัฐิ หนังสือที่ระลึก เกียรติบัตร พร้อมกระเป๋าที่ระลึก

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

ข่าว   :   วัชรา  น้อยชมภู  /  รวิพร   สายแสนทอง
ภาพ  :   วัชรา  น้อยชมภู  /  รวิพร   สายแสนทอง / หน่วยสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์
……….  และ อนุกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2563

Scroll to Top