เปิดโครงการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้ในแนวทางการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยตามหลักมาตรฐานสากล

        เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ณ ห้องนภาลัย โรงแรมราชาวดี รีสอร์ท จังหวัดขอนแก่น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับผู้ร่วม โครงการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้ในแนวทางการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยตามหลักมาตรฐานสากล จัดโดย ศูนย์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย FERCIT

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น

        รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “การวิจัย โดยเฉพาะการวิจัยในมนุษย์นั้น ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าสูงยิ่ง ต่อความเจริญรุ่งเรืองของสังคม เป็นงานสร้างสรรค์อารยธรรมของมนุษย์ โดยเฉพาะเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากการวิจัยที่มีคุณภาพจะทำให้เกิดความรู้ใหม่ และแนวทางใหม่ ซึ่งนำไปสู่การแก้ไขปัญหาและพัฒนาความเป็นดีอยู่ดีของคนในสังคมและประเทศชาติ คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์เป็นหัวใจหลักประการหนึ่งของการวิจัยในมนุษย์ โดยทำหน้าที่ปกป้อง สิทธิ และสวัสดิภาพของอาสาสมัครในแต่ละสถาบันที่มีการดำเนินการวิจัย การมีคณะกรรมการฯ ที่เข้มแข็ง จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันการพัฒนาการวิจัยของมหาวิทยาลัยให้รุดหน้า เนื่องจากปัจจุบันการวิจัยมีความซับซ้อนมากขึ้น และกฏระเบียบต่าง ๆ มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอดังนั้นการอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้แก่คณะกรรมการฯ ให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้คณะกรรมการฯ สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามหลักจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ที่ยึดถือกันเป็นสากล ผมในนาม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอต้อนรับผู้เข้าฝึกอบรมทุกท่าน”

ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัฒกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

         โครงการฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนความรู้ในแนวทางการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยตามหลักมาตรฐานสากล จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-22 ธันวาคม 2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ และบุคลากรของศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์จากสถาบันต่างๆ ได้รับความรู้ในแนวทางการพิจารณาจริยธรรมการวิจัยตามหลักมาตรฐานสากลในปัจจุบัน เป็นเวทีให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้แลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ในการทำวิจัยในมนุษย์ การพิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ที่หลากหลายรูปแบบ และสามารถนำไปปรับใช้กับในแต่ละสถาบันได้อย่างเหมาะสม โดยมีผู้ร่วมโครงการคือ คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ประจำมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถาบันต่างๆ วิทยากรจากภายนอก และคณะกรรมการจากชมรมจริยธรรมการวิจัยในคนในประเทศไทย รวม 300 คน

        พิธีเปิดโครงการเริ่มขึ้นโดย ผศ.นพ.ดริส ธีระกุลพิศุทธ์ ผู้อำนวยการศูนย์จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการ จากนั้น รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับผู้ร่วมโครงการ ศ.สพ.ญ.ดร.ธิดารัตน์ บุญมาศ รองอธิการบดีฝ่ายนวัฒกรรมและวิสาหกิจบรรยายเรื่อง Research and innovation in Thailand and the direction of Khon Kaen University. ต่อด้วยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหัวที่สำคัญตามลำดับ

ข่าว – อุดมชัย สุพรรรวงศ์
ภาพ – นาย ณัฐวุฒิ จารุวงศ์

Scroll to Top